Thật vậy, hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho hay, máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Il-112V cần phải được tinh chỉnh lại trong khoảng một năm. Đáng chú ý, thông tin này được đưa ra ngay sau khi chiếc máy bay Il-112V (số hiệu đăng ký 41400) mới hoàn thành chuyến bay đầu tiên hôm 30/3. Nguồn ảnh: Russian Planes"Sẽ cần ít nhất 8-10 tháng để người ta thiết kế lại máy bay Il-112V nhằm tuân thủ các nhiệm vụ kỹ thuật và chiến thuật của Bộ Quốc phòng", nguồn tin Interfax cho hay. Nguồn ảnh: Russian PlanesCụ thể hơn, theo nguồn tin này, nguyên mẫu Il-112V thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 30/3 đã không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về tải trọng. Nguồn ảnh: Russia TVXem ra tải trọng là một trong những nguyên nhân chính khiến Bộ Quốc phòng Nga buộc Iluyshin và nhà máy sản xuất Voronezh phải thiết kế, tinh chỉnh lại Il-112V – mẫu máy bay được xem là “ứng viên số 1” thay thế dòng máy bay vận tải Antonov An-26 đã cũ. Nguồn ảnh: BmpdVới quyết định từ Bộ Quốc phòng Nga, có thể nói “vận xui” của Il-112V vẫn chưa hết kể từ ngày nó bắt đầu được khai sinh. Nguồn ảnh: ZvezdaDự án Il-112V được khởi động năm 2004 sau khi Ilyushin giành chiến thắng trong cuộc thi phát triển máy bay hạng nhẹ thay thế cho An-24 và An-26. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2006 nhưng sau đó liên tục bị trì hoãn vì thiếu tài liệu, nhân sự và kỹ thuật. Nguồn ảnh: Russian PlanesMọi việc trì hoãn lâu tới mức BQP Nga không thể chịu đựng thêm và quyết định cắt hỗ trợ ngân sách phát triển máy bay năm 2010. Mãi tới 4 năm sau, các mâu thuẫn mới được khai thông, BQP Nga chấp thuận cung cấp tài chỉnh Iluyshin sản xuất hai mẫu thử nghiệm và dự kiến hoàn thành năm 2016. Nguồn ảnh: Russian PlanesThế nhưng, nhiều sự cố liên tiếp xảy ra khiến kế hoạch này không thực hiện được, thời gian thực hiện chuyến bay lùi từ năm 2017 sang 2018 và mãi tới 30/3/2019 mới có thể thực hiện. Tuy nhiên, mất tới 15 năm chuẩn bị, nhưng vừa thực hiện xong chuyến bay đầu tiên, Il-112V đã bị BQP Nga “mắng sấp mặt” vì tham số kỹ thuật không đạt yêu cầu. Nguồn ảnh: Russian PlanesHiện vẫn chưa rõ chi tiết các tham số mà máy bay vận tải Il-112V không đạt được theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga. Chỉ biết rằng, theo các tài liệu đã được công bố, Il-112V sẽ có tải trọng 5 tấn – kém hơn 500kg so với An-26. Nguồn ảnh: VoronezhIl-112V trang bị động cơ turboprop Klimov TV7-117ST với cánh quạt 6 lá cho tốc độ hành trình 450km/h-500km/h, tầm bay 2.400km với tải trọng 3,5 tấn hoặc 900km với tải trọng 5 tấn, trần bay 7.600m. Nguồn ảnh: VKMời độc giả xem video Il-112V thực hiện chuyến bay đầu tiên. Nguồn: RT
Thật vậy, hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho hay, máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Il-112V cần phải được tinh chỉnh lại trong khoảng một năm. Đáng chú ý, thông tin này được đưa ra ngay sau khi chiếc máy bay Il-112V (số hiệu đăng ký 41400) mới hoàn thành chuyến bay đầu tiên hôm 30/3. Nguồn ảnh: Russian Planes
"Sẽ cần ít nhất 8-10 tháng để người ta thiết kế lại máy bay Il-112V nhằm tuân thủ các nhiệm vụ kỹ thuật và chiến thuật của Bộ Quốc phòng", nguồn tin Interfax cho hay. Nguồn ảnh: Russian Planes
Cụ thể hơn, theo nguồn tin này, nguyên mẫu Il-112V thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 30/3 đã không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về tải trọng. Nguồn ảnh: Russia TV
Xem ra tải trọng là một trong những nguyên nhân chính khiến Bộ Quốc phòng Nga buộc Iluyshin và nhà máy sản xuất Voronezh phải thiết kế, tinh chỉnh lại Il-112V – mẫu máy bay được xem là “ứng viên số 1” thay thế dòng máy bay vận tải Antonov An-26 đã cũ. Nguồn ảnh: Bmpd
Với quyết định từ Bộ Quốc phòng Nga, có thể nói “vận xui” của Il-112V vẫn chưa hết kể từ ngày nó bắt đầu được khai sinh. Nguồn ảnh: Zvezda
Dự án Il-112V được khởi động năm 2004 sau khi Ilyushin giành chiến thắng trong cuộc thi phát triển máy bay hạng nhẹ thay thế cho An-24 và An-26. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2006 nhưng sau đó liên tục bị trì hoãn vì thiếu tài liệu, nhân sự và kỹ thuật. Nguồn ảnh: Russian Planes
Mọi việc trì hoãn lâu tới mức BQP Nga không thể chịu đựng thêm và quyết định cắt hỗ trợ ngân sách phát triển máy bay năm 2010. Mãi tới 4 năm sau, các mâu thuẫn mới được khai thông, BQP Nga chấp thuận cung cấp tài chỉnh Iluyshin sản xuất hai mẫu thử nghiệm và dự kiến hoàn thành năm 2016. Nguồn ảnh: Russian Planes
Thế nhưng, nhiều sự cố liên tiếp xảy ra khiến kế hoạch này không thực hiện được, thời gian thực hiện chuyến bay lùi từ năm 2017 sang 2018 và mãi tới 30/3/2019 mới có thể thực hiện. Tuy nhiên, mất tới 15 năm chuẩn bị, nhưng vừa thực hiện xong chuyến bay đầu tiên, Il-112V đã bị BQP Nga “mắng sấp mặt” vì tham số kỹ thuật không đạt yêu cầu. Nguồn ảnh: Russian Planes
Hiện vẫn chưa rõ chi tiết các tham số mà máy bay vận tải Il-112V không đạt được theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga. Chỉ biết rằng, theo các tài liệu đã được công bố, Il-112V sẽ có tải trọng 5 tấn – kém hơn 500kg so với An-26. Nguồn ảnh: Voronezh
Il-112V trang bị động cơ turboprop Klimov TV7-117ST với cánh quạt 6 lá cho tốc độ hành trình 450km/h-500km/h, tầm bay 2.400km với tải trọng 3,5 tấn hoặc 900km với tải trọng 5 tấn, trần bay 7.600m. Nguồn ảnh: VK
Mời độc giả xem video Il-112V thực hiện chuyến bay đầu tiên. Nguồn: RT