Lực lượng máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit của Không quân Mỹ, mặc dù có số lượng không lớn, nhưng vẫn sẽ vẫn là loại vũ khí răn đe chiến lược của Mỹ ít nhất là 20 năm nữa; kể cả khi loại máy bay tương tự là B-21 Raider được đưa vào biên chế.Được đưa vào biên chế từ cuối thập niên 80 của thế kỷ 20, B-2 là một trong ba loại máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ từ đó đến nay; B-2 ban đầu được thiết kết để thâm nhập vào mạng lưới phòng không cực mạnh của Liên Xô và tấn công các mục tiêu bằng vũ khí hạt nhân.Tuy nhiên sau khi ra đời không lâu, thì Liên Xô sụp đổ; nhiệm vụ của B-2 đã có sự thay đổi, ngoài nhiệm vụ tiến công hạt nhân, B-2 còn tấn công các mục tiêu bằng vũ khí thông thường; và hiện nay, B-2 là loại máy bay ném bom chiến lược duy nhất của lực lượng không quân chiến lược Mỹ, vẫn trang bị vũ khí hạt nhân.Chương trình phát triển máy bay B-2 được bảo Mỹ bảo mật rất cao, đến tận khi đưa vào biên chế năm 1988, nhiều người vẫn không thể hình dung ra hình dạng chiếc B-2 và kinh phí phát triển như thế nào; chỉ sau khi Liên Xô sụp đổ, người nộp thuế của Mỹ mới biết chi phí phát triển B-2 đã tăng từ 35,7 lên 42,8 tỷ USD. Trong đó, chỉ riêng sửa chữa thiết kế phần cánh, đã tốn hàng tỷ USD.Vào ngày 22/11/1988, chiếc B-2 đầu tiên được chính thức bàn giao cho lực lượng Không quân chiến lược Mỹ và có tên là Spirit. Máy bay trông giống như một chiếc boomerang, với phần phía sau có răng cưa. Giống như các thiết kế của Northrop trước đây, B-2 không có đuôi; cánh và thân thành một khối phẳng, mà sau này được gọi là thiết kế "cánh bay"; bốn động cơ phản lực F118-GE-100 nằm sâu trong thân máy bay.Vào thời điểm ra đời, giá thành của một chiếc B-2 được ước tính là 515 triệu USD, khiến nó trở thành chiếc máy bay đắt nhất từng được chế tạo. Tuy nhiên việc Liên Xô, kẻ thù lớn nhất của Mỹ khi đó bất ngờ sụp đổ, và người nộp thuế Mỹ, không còn có cơ hội, thấy được tính năng tàng hình của loại máy bay này, trong trận chiến với người Xô viết.Nhưng Quốc hội Mỹ bắt đầu băn khoăn về chi phí của 132 chiếc B-2 dự kiến được sản xuất, trước hết là chi phí và hiệu quả; việc Liên Xô sụp đổ làm giảm khả năng xảy ra xung đột hạt nhân; vậy tại sao phải chế tạo nhiều B-2 như vậy, khi Mỹ cũng không còn phải "răn đe" ai, do vậy số lượng B-2 cuối cùng đã được cắt giảm chỉ còn 21 chiếc. Ảnh: Máy bay B-2 và B-52 của Không quân chiến lược Mỹ.B-2 có chiều dài 21,03 m; cao 5,18 m; sải cánh 52,4 m; đây là loại máy bay ném bom có tốc độ cận âm, tốc độ tối đa 1.010 km/h; trần bay tối đa: 15.000 m; bán kính chiến đấu 10.000 km; máy bay có khả năng tiếp nhiên liệu trên không.B-2 là một trong những máy bay quân sự đầu tiên, sử dụng rộng rãi các vật liệu composite mới, gần 80% vật liệu chế tạo khung, thân máy bay được làm từ vật liệu tổng hợp, sợi thủy tinh, carbon; trong khi phần còn lại được làm bằng nhôm và titan. Bí mật của B-2 ngoài vật liệu chế tạo, còn có lớp sơn phủ tàng hình, Cựu Tham mưu trưởng Không quân Mỹ Larry Welch đã nói rằng, B-2 có bề mặt phản xạ radar chỉ như một con chim. Ảnh: Buồng lái của máy bay B-2.B-2 có hai khoang vũ khí, được tích hợp vào phần bụng, có thể chứa 18.000 kg bom loại MK-82 hoặc 16 quả bom hạt nhân B61-7 (bom có sức công phá 360 kiloton), hoặc 10 bom B61-11 (400 kiloton) hoặc 1 bom nhiệt hạch B-83-1 (1,2 megatons). Tuy nhiên chưa có chiếc B-2 nào được chế tạo để mang tên lửa hành trình; có lẽ các nhà phát triển quá tự tin vào khả năng tàng hình của loại máy bay ném bom này.Về khả năng thực chiến, B-2 đã được sử dụng rộng rãi trong vai trò là loại máy bay ném bom thông thường; lần đầu là trong cuộc chiến tranh Kosovo 1999, sau đó là Chiến tranh Iraq năm 2003; ngoài ra B-2 là một trong những loại máy bay đầu tiên tiến công các mục tiêu của Taliban và Al Qaeda ở Afghanistan sau ngày 9/11/2001 và ném bom Libya vào năm 2011. Ảnh: Một chiếc B-2 đang thực hiện ném bom.Nếu một cuộc chiến với Iran và Triều Tiên xảy ra, chắc chắn B-2 sẽ là loại máy bay "lĩnh ấn tiên phong", sau màn "chào hỏi" của "sứ giả chiến tranh" Tomahawk. Trong khi máy bay ném bom chiến lược B-1B và B-52 thực hiện các cuộc tấn công từ xa bằng tên lửa hành trình vào các mục tiêu lộ, thì những chiếc B2 sẽ thực hiện ném bom vào các trung tâm chỉ huy, căn cứ hạt nhân, tên lửa ở những hầm ngầm, sâu dưới lòng đất.Tuy nhiên với những quốc gia có lực lượng phòng không hùng hậu như Nga và Trung Quốc thì B-2 khó có thể "làm mưa, làm gió", vì họ có những loại radar có thể bắt sống B-2. Bên cạnh đó, do là máy bay tàng hình, nên B-2 phải hoạt động một mình, và bắt buộc không được nhận bất kỳ sự hộ tống nào; nên trong trường hợp bị tiêm kích đối phương phát hiện, B-2 chắc chắn sẽ bị bắn rơi vì nó hoàn toàn không có khả năng tự vệ. Video Siêu máy bay ném bom chiến lược số một của Mỹ - Nguồn: QPVN
Lực lượng máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit của Không quân Mỹ, mặc dù có số lượng không lớn, nhưng vẫn sẽ vẫn là loại vũ khí răn đe chiến lược của Mỹ ít nhất là 20 năm nữa; kể cả khi loại máy bay tương tự là B-21 Raider được đưa vào biên chế.
Được đưa vào biên chế từ cuối thập niên 80 của thế kỷ 20, B-2 là một trong ba loại máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ từ đó đến nay; B-2 ban đầu được thiết kết để thâm nhập vào mạng lưới phòng không cực mạnh của Liên Xô và tấn công các mục tiêu bằng vũ khí hạt nhân.
Tuy nhiên sau khi ra đời không lâu, thì Liên Xô sụp đổ; nhiệm vụ của B-2 đã có sự thay đổi, ngoài nhiệm vụ tiến công hạt nhân, B-2 còn tấn công các mục tiêu bằng vũ khí thông thường; và hiện nay, B-2 là loại máy bay ném bom chiến lược duy nhất của lực lượng không quân chiến lược Mỹ, vẫn trang bị vũ khí hạt nhân.
Chương trình phát triển máy bay B-2 được bảo Mỹ bảo mật rất cao, đến tận khi đưa vào biên chế năm 1988, nhiều người vẫn không thể hình dung ra hình dạng chiếc B-2 và kinh phí phát triển như thế nào; chỉ sau khi Liên Xô sụp đổ, người nộp thuế của Mỹ mới biết chi phí phát triển B-2 đã tăng từ 35,7 lên 42,8 tỷ USD. Trong đó, chỉ riêng sửa chữa thiết kế phần cánh, đã tốn hàng tỷ USD.
Vào ngày 22/11/1988, chiếc B-2 đầu tiên được chính thức bàn giao cho lực lượng Không quân chiến lược Mỹ và có tên là Spirit. Máy bay trông giống như một chiếc boomerang, với phần phía sau có răng cưa. Giống như các thiết kế của Northrop trước đây, B-2 không có đuôi; cánh và thân thành một khối phẳng, mà sau này được gọi là thiết kế "cánh bay"; bốn động cơ phản lực F118-GE-100 nằm sâu trong thân máy bay.
Vào thời điểm ra đời, giá thành của một chiếc B-2 được ước tính là 515 triệu USD, khiến nó trở thành chiếc máy bay đắt nhất từng được chế tạo. Tuy nhiên việc Liên Xô, kẻ thù lớn nhất của Mỹ khi đó bất ngờ sụp đổ, và người nộp thuế Mỹ, không còn có cơ hội, thấy được tính năng tàng hình của loại máy bay này, trong trận chiến với người Xô viết.
Nhưng Quốc hội Mỹ bắt đầu băn khoăn về chi phí của 132 chiếc B-2 dự kiến được sản xuất, trước hết là chi phí và hiệu quả; việc Liên Xô sụp đổ làm giảm khả năng xảy ra xung đột hạt nhân; vậy tại sao phải chế tạo nhiều B-2 như vậy, khi Mỹ cũng không còn phải "răn đe" ai, do vậy số lượng B-2 cuối cùng đã được cắt giảm chỉ còn 21 chiếc. Ảnh: Máy bay B-2 và B-52 của Không quân chiến lược Mỹ.
B-2 có chiều dài 21,03 m; cao 5,18 m; sải cánh 52,4 m; đây là loại máy bay ném bom có tốc độ cận âm, tốc độ tối đa 1.010 km/h; trần bay tối đa: 15.000 m; bán kính chiến đấu 10.000 km; máy bay có khả năng tiếp nhiên liệu trên không.
B-2 là một trong những máy bay quân sự đầu tiên, sử dụng rộng rãi các vật liệu composite mới, gần 80% vật liệu chế tạo khung, thân máy bay được làm từ vật liệu tổng hợp, sợi thủy tinh, carbon; trong khi phần còn lại được làm bằng nhôm và titan. Bí mật của B-2 ngoài vật liệu chế tạo, còn có lớp sơn phủ tàng hình, Cựu Tham mưu trưởng Không quân Mỹ Larry Welch đã nói rằng, B-2 có bề mặt phản xạ radar chỉ như một con chim. Ảnh: Buồng lái của máy bay B-2.
B-2 có hai khoang vũ khí, được tích hợp vào phần bụng, có thể chứa 18.000 kg bom loại MK-82 hoặc 16 quả bom hạt nhân B61-7 (bom có sức công phá 360 kiloton), hoặc 10 bom B61-11 (400 kiloton) hoặc 1 bom nhiệt hạch B-83-1 (1,2 megatons). Tuy nhiên chưa có chiếc B-2 nào được chế tạo để mang tên lửa hành trình; có lẽ các nhà phát triển quá tự tin vào khả năng tàng hình của loại máy bay ném bom này.
Về khả năng thực chiến, B-2 đã được sử dụng rộng rãi trong vai trò là loại máy bay ném bom thông thường; lần đầu là trong cuộc chiến tranh Kosovo 1999, sau đó là Chiến tranh Iraq năm 2003; ngoài ra B-2 là một trong những loại máy bay đầu tiên tiến công các mục tiêu của Taliban và Al Qaeda ở Afghanistan sau ngày 9/11/2001 và ném bom Libya vào năm 2011. Ảnh: Một chiếc B-2 đang thực hiện ném bom.
Nếu một cuộc chiến với Iran và Triều Tiên xảy ra, chắc chắn B-2 sẽ là loại máy bay "lĩnh ấn tiên phong", sau màn "chào hỏi" của "sứ giả chiến tranh" Tomahawk. Trong khi máy bay ném bom chiến lược B-1B và B-52 thực hiện các cuộc tấn công từ xa bằng tên lửa hành trình vào các mục tiêu lộ, thì những chiếc B2 sẽ thực hiện ném bom vào các trung tâm chỉ huy, căn cứ hạt nhân, tên lửa ở những hầm ngầm, sâu dưới lòng đất.
Tuy nhiên với những quốc gia có lực lượng phòng không hùng hậu như Nga và Trung Quốc thì B-2 khó có thể "làm mưa, làm gió", vì họ có những loại radar có thể bắt sống B-2. Bên cạnh đó, do là máy bay tàng hình, nên B-2 phải hoạt động một mình, và bắt buộc không được nhận bất kỳ sự hộ tống nào; nên trong trường hợp bị tiêm kích đối phương phát hiện, B-2 chắc chắn sẽ bị bắn rơi vì nó hoàn toàn không có khả năng tự vệ.
Video Siêu máy bay ném bom chiến lược số một của Mỹ - Nguồn: QPVN