Vào lúc 21 giờ 30’ ngày 19/5, một chiếc tiêm kích F-35A thuộc biên chế Phi đoàn Tiêm kích số 58 đã bị rơi trong khi hạ cánh. Phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn và được đưa tới bệnh viện kiểm tra, hiện trong tình trạng ổn định.Chỉ huy căn cứ không quân Eglin, bang Florida, Mỹ ra thông cáo hôm 20/5 cho biết: Tai nạn xảy ra khi máy bay tham gia huấn luyện bay đêm, không có thiệt hại về người và tài sản dưới mặt đất.Không quân Mỹ cho biết đang mở cuộc điều tra, nhưng chưa công bố nhận định ban đầu về sự cố. Hiện chưa rõ tình trạng chiếc F-35A, nhưng nó có thể trở thành tiêm kích tàng hình F-35 thứ ba bị phá hủy do tai nạn, kể từ khi loại máy bay này được Mỹ đưa vào biên chế.Đây là tiêm kích tàng hình thứ hai của lực lượng đóng quân tại căn cứ Eglin gặp nạn chỉ trong vòng có 5 ngày, sau khi một chiếc F-22 Raptor thuộc biên chế Phi đoàn tiêm kích số 43, cũng đóng tại sân bay quân sự Eglin bị rơi trong lúc bay huấn luyện hôm 15/5.Cả hai vụ máy bay rơi, phi công đều nhảy dù thoát nạn, nhưng máy bay đã bị phá hủy hoàn toàn; tuy nhiên câu hỏi đặt ra là chỉ trong vòng 5 ngày, 2 chiến đấu cơ thuộc loại hiện đại nhất của Không quân Mỹ bị rơi; và hai chiếc này đều ở sân bay Eglin?Vụ rơi của chiếc F-22 tại căn cứ không quân Eglin đã gây nên sự lo lắng cho giới lãnh đạo Không quân Mỹ, bởi vì trong thời điểm hiện tại, Không quân Mỹ chỉ còn 185 chiếc F-22 trong tổng số 195 chiếc được chế tạo cho Không quân Mỹ.Trong khi các loại máy bay thế hệ thứ 4 như F-15 và F-16 tiếp tục được tăng cường bằng những máy bay mới sản xuất, thì loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất và cũng thuộc hàng đắt nhất F-22 đã ngừng sản xuất từ năm 2011, và hiện không còn sản xuất để thay thế. Giống như một chiếc áo quý giá, bạn phải hạn chế mặc và giặt hàng ngày; những chiếc F-22 cũng vậy, chúng được bảo quản rất tốt, đặc biệt là sau mỗi lần bay.Cả F-22 và F-35 đều thuộc máy bay chiến đấu thế hệ 5, tác chiến hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết. Hai loại máy bay này có tính năng tàng hình cao, khả năng bay hành trình siêu âm và sử dụng được những loại vũ khí hiện đại nhất; hiện F-22 không còn được sản xuất, nhưng F-35 hiện đang được sản xuất hàng loạt; Không quân Mỹ dự định thay thế hoàn toàn các loại máy bay thế hệ 4 như F-16 hay F/A-18 bằng F-35.Sân bay Eglin là địa điểm huấn luyện chủ đạo của tiêm kích tàng hình F-35 và F-22, nhất là sau khi các phi đoàn F-22 phải sơ tán đến đây vì căn cứ Tyndall bị bão tàn phá cuối năm 2018. Nhiều chương trình phát triển vũ khí cho không quân Mỹ cũng được thử nghiệm tại thao trường gần căn cứ Eglin.Hiện Không quân Mỹ chưa có kết luận về việc rơi của hai chiếc máy bay trên; tuy nhiên mọi hoạt động huấn luyện, sử dụng hai loại máy bay này đều bị dừng lại, cho đến khi có kết luận của Ủy ban điều tra tai nạn của Không quân Mỹ. Video Dự án máy bay chiến đấu thế hệ 5 Lockheed Martin F-35 Lightning II - Nguồn: QPVN
Vào lúc 21 giờ 30’ ngày 19/5, một chiếc tiêm kích F-35A thuộc biên chế Phi đoàn Tiêm kích số 58 đã bị rơi trong khi hạ cánh. Phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn và được đưa tới bệnh viện kiểm tra, hiện trong tình trạng ổn định.
Chỉ huy căn cứ không quân Eglin, bang Florida, Mỹ ra thông cáo hôm 20/5 cho biết: Tai nạn xảy ra khi máy bay tham gia huấn luyện bay đêm, không có thiệt hại về người và tài sản dưới mặt đất.
Không quân Mỹ cho biết đang mở cuộc điều tra, nhưng chưa công bố nhận định ban đầu về sự cố. Hiện chưa rõ tình trạng chiếc F-35A, nhưng nó có thể trở thành tiêm kích tàng hình F-35 thứ ba bị phá hủy do tai nạn, kể từ khi loại máy bay này được Mỹ đưa vào biên chế.
Đây là tiêm kích tàng hình thứ hai của lực lượng đóng quân tại căn cứ Eglin gặp nạn chỉ trong vòng có 5 ngày, sau khi một chiếc F-22 Raptor thuộc biên chế Phi đoàn tiêm kích số 43, cũng đóng tại sân bay quân sự Eglin bị rơi trong lúc bay huấn luyện hôm 15/5.
Cả hai vụ máy bay rơi, phi công đều nhảy dù thoát nạn, nhưng máy bay đã bị phá hủy hoàn toàn; tuy nhiên câu hỏi đặt ra là chỉ trong vòng 5 ngày, 2 chiến đấu cơ thuộc loại hiện đại nhất của Không quân Mỹ bị rơi; và hai chiếc này đều ở sân bay Eglin?
Vụ rơi của chiếc F-22 tại căn cứ không quân Eglin đã gây nên sự lo lắng cho giới lãnh đạo Không quân Mỹ, bởi vì trong thời điểm hiện tại, Không quân Mỹ chỉ còn 185 chiếc F-22 trong tổng số 195 chiếc được chế tạo cho Không quân Mỹ.
Trong khi các loại máy bay thế hệ thứ 4 như F-15 và F-16 tiếp tục được tăng cường bằng những máy bay mới sản xuất, thì loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất và cũng thuộc hàng đắt nhất F-22 đã ngừng sản xuất từ năm 2011, và hiện không còn sản xuất để thay thế. Giống như một chiếc áo quý giá, bạn phải hạn chế mặc và giặt hàng ngày; những chiếc F-22 cũng vậy, chúng được bảo quản rất tốt, đặc biệt là sau mỗi lần bay.
Cả F-22 và F-35 đều thuộc máy bay chiến đấu thế hệ 5, tác chiến hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết. Hai loại máy bay này có tính năng tàng hình cao, khả năng bay hành trình siêu âm và sử dụng được những loại vũ khí hiện đại nhất; hiện F-22 không còn được sản xuất, nhưng F-35 hiện đang được sản xuất hàng loạt; Không quân Mỹ dự định thay thế hoàn toàn các loại máy bay thế hệ 4 như F-16 hay F/A-18 bằng F-35.
Sân bay Eglin là địa điểm huấn luyện chủ đạo của tiêm kích tàng hình F-35 và F-22, nhất là sau khi các phi đoàn F-22 phải sơ tán đến đây vì căn cứ Tyndall bị bão tàn phá cuối năm 2018. Nhiều chương trình phát triển vũ khí cho không quân Mỹ cũng được thử nghiệm tại thao trường gần căn cứ Eglin.
Hiện Không quân Mỹ chưa có kết luận về việc rơi của hai chiếc máy bay trên; tuy nhiên mọi hoạt động huấn luyện, sử dụng hai loại máy bay này đều bị dừng lại, cho đến khi có kết luận của Ủy ban điều tra tai nạn của Không quân Mỹ.
Video Dự án máy bay chiến đấu thế hệ 5 Lockheed Martin F-35 Lightning II - Nguồn: QPVN