Vào tháng 3/2017, khi Trung Quốc lần đầu tiên ra mắt máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Chengdu J-20 "Mãnh Long", độc quyền của Mỹ về máy bay tàng hình chính thức chấm dứt. Dù J-20 chưa đạt đến trình độ kỹ thuật tiên tiến như F-22A Raptor hay F-35 Lightning II, nó vẫn chứng minh khả năng thách thức hai dòng máy bay đình đám này.Nhưng điều ấn tượng hơn cả là sự đổi mới không ngừng của Trung Quốc. Tại Triển lãm Hàng không Chu Hải ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã ra mắt phiên bản mới của J-20 mang tên J-20S - chiếc máy bay chiến đấu tàng hình hai chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới.Có những ý kiến chỉ trích Trung Quốc "sao chép" thiết kế từ Mỹ và Nga. Tuy nhiên, "sao chép" không phải luôn là điều xấu.Như giáo sư Oded Shenkar từ Đại học Ohio chỉ ra trong cuốn sách *Copycats* (Kẻ sao chép), những công ty được gọi là "kẻ sao chép" thường sống sót và phát triển tốt hơn so với những công ty chỉ chú trọng vào đổi mới. Trung Quốc đang áp dụng chiến lược này một cách hiệu quả: học hỏi từ đối thủ, cải tiến, sản xuất hàng loạt và tiếp tục đổi mới.J-20S, phiên bản hai chỗ ngồi của tiêm kích tàng hình J-20, nổi bật với khả năng tác chiến không-đối-không tầm trung và tầm xa xuất sắc, cùng khả năng tấn công chính xác các mục tiêu mặt đất và trên biển. Điểm nổi bật của J-20S chính là thiết kế hai chỗ ngồi, cho phép phi công thứ hai điều khiển các nhiệm vụ phức tạp như dò tìm radar và tấn công tên lửa, tăng cường nhận thức tình huống và hiệu quả chiến đấu.Máy bay này còn được trang bị công nghệ gây nhiễu điện tử tiên tiến và khả năng chỉ huy kiểm soát chiến thuật, cho phép điều khiển và phối hợp với các máy bay không người lái tàng hình trong tác chiến phối hợp. Điều này biến J-20S thành "chỉ huy chiến trường" trong phạm vi cục bộ, nâng cao hiệu quả tác chiến tổng thể.Hơn nữa, J-20S đã chứng minh khả năng vượt qua các mạng lưới phòng không hiện đại do Mỹ thiết kế mà không bị phát hiện, đặc biệt tại các khu vực nhạy cảm như Đài Loan (Trung Quốc).Khi kết hợp với năng lực sản xuất hàng loạt của Trung Quốc, J-20 và J-20S sẽ trở thành thách thức lớn cho Mỹ và đồng minh trong bất kỳ cuộc chiến tranh quyền lực nào trong tương lai.J-20S không chỉ là biểu tượng của sức mạnh quân sự Trung Quốc mà còn là minh chứng cho chiến lược phát triển dài hạn. Sự đổi mới không ngừng của "Mãnh Long" cho thấy Trung Quốc không ngại thách thức các cường quốc hàng đầu, tạo ra thế cân bằng mới trong cuộc đua công nghệ quân sự toàn cầu.Với J-20S, bầu trời thế giới đang chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong cán cân quyền lực. Liệu Mỹ và đồng minh có đủ khả năng đối phó với thách thức từ "Mãnh Long"? Thời gian sẽ trả lời. (Nguồn ảnh: South China Morning Post, The Paper, Thời báo Hoàn Cầu, airway.com.br).
Vào tháng 3/2017, khi Trung Quốc lần đầu tiên ra mắt máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Chengdu J-20 "Mãnh Long", độc quyền của Mỹ về máy bay tàng hình chính thức chấm dứt. Dù J-20 chưa đạt đến trình độ kỹ thuật tiên tiến như F-22A Raptor hay F-35 Lightning II, nó vẫn chứng minh khả năng thách thức hai dòng máy bay đình đám này.
Nhưng điều ấn tượng hơn cả là sự đổi mới không ngừng của Trung Quốc. Tại Triển lãm Hàng không Chu Hải ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã ra mắt phiên bản mới của J-20 mang tên J-20S - chiếc máy bay chiến đấu tàng hình hai chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới.
Có những ý kiến chỉ trích Trung Quốc "sao chép" thiết kế từ Mỹ và Nga. Tuy nhiên, "sao chép" không phải luôn là điều xấu.
Như giáo sư Oded Shenkar từ Đại học Ohio chỉ ra trong cuốn sách *Copycats* (Kẻ sao chép), những công ty được gọi là "kẻ sao chép" thường sống sót và phát triển tốt hơn so với những công ty chỉ chú trọng vào đổi mới. Trung Quốc đang áp dụng chiến lược này một cách hiệu quả: học hỏi từ đối thủ, cải tiến, sản xuất hàng loạt và tiếp tục đổi mới.
J-20S, phiên bản hai chỗ ngồi của tiêm kích tàng hình J-20, nổi bật với khả năng tác chiến không-đối-không tầm trung và tầm xa xuất sắc, cùng khả năng tấn công chính xác các mục tiêu mặt đất và trên biển. Điểm nổi bật của J-20S chính là thiết kế hai chỗ ngồi, cho phép phi công thứ hai điều khiển các nhiệm vụ phức tạp như dò tìm radar và tấn công tên lửa, tăng cường nhận thức tình huống và hiệu quả chiến đấu.
Máy bay này còn được trang bị công nghệ gây nhiễu điện tử tiên tiến và khả năng chỉ huy kiểm soát chiến thuật, cho phép điều khiển và phối hợp với các máy bay không người lái tàng hình trong tác chiến phối hợp. Điều này biến J-20S thành "chỉ huy chiến trường" trong phạm vi cục bộ, nâng cao hiệu quả tác chiến tổng thể.
Hơn nữa, J-20S đã chứng minh khả năng vượt qua các mạng lưới phòng không hiện đại do Mỹ thiết kế mà không bị phát hiện, đặc biệt tại các khu vực nhạy cảm như Đài Loan (Trung Quốc).
Khi kết hợp với năng lực sản xuất hàng loạt của Trung Quốc, J-20 và J-20S sẽ trở thành thách thức lớn cho Mỹ và đồng minh trong bất kỳ cuộc chiến tranh quyền lực nào trong tương lai.
J-20S không chỉ là biểu tượng của sức mạnh quân sự Trung Quốc mà còn là minh chứng cho chiến lược phát triển dài hạn. Sự đổi mới không ngừng của "Mãnh Long" cho thấy Trung Quốc không ngại thách thức các cường quốc hàng đầu, tạo ra thế cân bằng mới trong cuộc đua công nghệ quân sự toàn cầu.
Với J-20S, bầu trời thế giới đang chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong cán cân quyền lực. Liệu Mỹ và đồng minh có đủ khả năng đối phó với thách thức từ "Mãnh Long"? Thời gian sẽ trả lời. (Nguồn ảnh: South China Morning Post, The Paper, Thời báo Hoàn Cầu, airway.com.br).