Tiêm kích tàng hình J-20 được phát triển dựa trên cảm hứng từ ý tưởng chế tạo máy bay và học thuyết tác chiến đường không F-22 của Mỹ, Dương Vĩ, tổng công trình sư Viện Thiết kế Máy bay Thành Đô (CADI), cho biết trong bài viết đăng trên tạp chí hàng không Trung Quốc Acta Aeronautica et Astronautica Sinica hồi tuần trước.Ông Dương Vĩ là người thiết kế J-20, tiêm kích tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, chúng được coi là đối trọng với F-22, F-35 của Mỹ cũng như Su-57 của Nga.Giới phân tích cho rằng việc công khai thừa nhận học hỏi ý tưởng của Mỹ là cách giúp ông Dương Vĩ quảng bá chiến đấu cơ J-20, trong bối cảnh các nhà thiết kế nước này đang chạy đua phát triển tiêm kích trên hạm cho tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc.Trước đây Trung Quốc nhiều lần bác bỏ việc chiến đấu cơ J-20 của họ mang dáng dấp chiếc tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ.Nhìn phần mũi máy bay khá giống với chiến đấu cơ F-22 Mỹ. Truyền thông Trung Quốc cho rằng J-20 có sức mạnh vượt trội Su-57 Nga và đủ sức đương đầu với F-22 và F-35 Mỹ."Các nhà thiết kế Trung Quốc trước kia chịu ảnh hưởng lớn từ tư duy của Liên Xô và Nga, khiến họ tập trung vào năng lực chiến đấu của máy bay mà bỏ qua nhiều yếu tố khác như hệ thống điện tử và vũ khí", ông Zhou, một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói.Trong tác chiến hiện đại, yếu tố tàng hình và hệ thống điện tử được coi là mang tính quyết định thay vì sự cơ động như trước đây.Xu hướng tàng hình cũng như thiết bị điện tử tân tiến đã được Mỹ áp dụng thành công trên chiếc F-22, vì vậy không khó để nhận ra rằng các nhà thiết kế Trung Quốc đã bắt chước theo hướng này.Chuyên gia quân sự Zhou Chenming tại Bắc Kinh cho rằng tổng công trình sư CADI muốn chứng minh J-20 không chỉ là tiêm kích thế hệ 5, mà còn là nền tảng ứng dụng nhiều công nghệ mới nhằm khắc phục các nhược điểm xuất hiện trên chiến đấu cơ tàng hình F-22 Mỹ.Tuy vậy Trung Quốc cũng phải thừa nhận rằng, tiêm kích J-20 vẫn chưa có động cơ đủ mạnh và họ vẫn đang tiếp tục sử dụng động cơ thế hệ cũ do Nga sản xuất.Động cơ WS-15, WS-10B được xem là trái tim của chương trình tiêm kích J-20 của Trung Quốc. Tuy nhiên chúng vẫn chưa hoàn thiện và Trung Quốc vẫn phải phụ thuộc vào Nga.Giới phân tích cho rằng, rõ ràng việc thiếu động cơ đủ mạnh sẽ thiếu đi một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất để trở thành tiêm kích thế hệ thứ 5. Chính vì vậy sức mạnh của J-20 vẫn chưa hoàn chỉnh.Chính vì vậy hãy còn quá sớm để kết luận rằng J-20 vượt trội Su-57 (còn đang hoàn thiện) chứ chưa nói đến F-22 và F-35 vốn đã đi vào trang bị chiến đấu trong quân đội Mỹ.Việc tổng công trình sư Dương Vĩ lấy F-22 ra làm thước đo để thuyết phục giới quân sự Bắc Kinh chọn một phiên bản tiêm kích hạm tàng hình được phát triển trên J-20.Hai ứng cử viên hàng đầu hiện nay là biến thể sửa đổi của dòng J-20 do CADI phát triển và tiêm kích tàng hình FC-31 của Viện Thiết kế Máy bay Thẩm Dương, vốn được coi là "tiêm kích F-35 phiên bản Trung Quốc".Cả hai dòng máy bay đã được phát triển từ lâu, trong đó J-20 được không quân Trung Quốc lựa chọn đưa vào biên chế.Dương Vĩ cho rằng J-20 là giải pháp vượt trội so với chiếc FC-31, vốn được nghiên cứu dựa trên thiết kế từ thời Liên Xô.Ông cho rằng quân đội Mỹ chỉ mất 6 năm để thiết kế và sản xuất hàng loạt một dòng tiêm kích hạm đời mới."Nếu lãnh đạo Trung Quốc chọn FC-31 làm nền tảng tiêm kích hạm mới, họ sẽ mất ít nhất 10 năm để nó đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu đầy đủ. Khi đó Mỹ đã tiến xa hơn", một quan chức quốc phòng Trung Quốc giấu tên cho biết.Tuy nhiên, J-20 có một số điểm yếu so với FC-31 trong vai trò tiêm kích hạm. Nó có khối lượng cất cánh tối đa tới 37 tấn, cao hơn nhiều so với mức 28 tấn của FC-31.Chiếc J-20 cũng dài hơn đối thủ khoảng 3 m, ít phù hợp với hoạt động trên tàu sân bay hơn. Bù lại, J-20 đã được đưa vào biên chế không quân Trung Quốc, trong khi FC-31 mới chỉ dừng ở nguyên mẫu bay thử nghiệm.
Tiêm kích tàng hình J-20 được phát triển dựa trên cảm hứng từ ý tưởng chế tạo máy bay và học thuyết tác chiến đường không F-22 của Mỹ, Dương Vĩ, tổng công trình sư Viện Thiết kế Máy bay Thành Đô (CADI), cho biết trong bài viết đăng trên tạp chí hàng không Trung Quốc Acta Aeronautica et Astronautica Sinica hồi tuần trước.
Ông Dương Vĩ là người thiết kế J-20, tiêm kích tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, chúng được coi là đối trọng với F-22, F-35 của Mỹ cũng như Su-57 của Nga.
Giới phân tích cho rằng việc công khai thừa nhận học hỏi ý tưởng của Mỹ là cách giúp ông Dương Vĩ quảng bá chiến đấu cơ J-20, trong bối cảnh các nhà thiết kế nước này đang chạy đua phát triển tiêm kích trên hạm cho tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc.
Trước đây Trung Quốc nhiều lần bác bỏ việc chiến đấu cơ J-20 của họ mang dáng dấp chiếc tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ.
Nhìn phần mũi máy bay khá giống với chiến đấu cơ F-22 Mỹ. Truyền thông Trung Quốc cho rằng J-20 có sức mạnh vượt trội Su-57 Nga và đủ sức đương đầu với F-22 và F-35 Mỹ.
"Các nhà thiết kế Trung Quốc trước kia chịu ảnh hưởng lớn từ tư duy của Liên Xô và Nga, khiến họ tập trung vào năng lực chiến đấu của máy bay mà bỏ qua nhiều yếu tố khác như hệ thống điện tử và vũ khí", ông Zhou, một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói.
Trong tác chiến hiện đại, yếu tố tàng hình và hệ thống điện tử được coi là mang tính quyết định thay vì sự cơ động như trước đây.
Xu hướng tàng hình cũng như thiết bị điện tử tân tiến đã được Mỹ áp dụng thành công trên chiếc F-22, vì vậy không khó để nhận ra rằng các nhà thiết kế Trung Quốc đã bắt chước theo hướng này.
Chuyên gia quân sự Zhou Chenming tại Bắc Kinh cho rằng tổng công trình sư CADI muốn chứng minh J-20 không chỉ là tiêm kích thế hệ 5, mà còn là nền tảng ứng dụng nhiều công nghệ mới nhằm khắc phục các nhược điểm xuất hiện trên chiến đấu cơ tàng hình F-22 Mỹ.
Tuy vậy Trung Quốc cũng phải thừa nhận rằng, tiêm kích J-20 vẫn chưa có động cơ đủ mạnh và họ vẫn đang tiếp tục sử dụng động cơ thế hệ cũ do Nga sản xuất.
Động cơ WS-15, WS-10B được xem là trái tim của chương trình tiêm kích J-20 của Trung Quốc. Tuy nhiên chúng vẫn chưa hoàn thiện và Trung Quốc vẫn phải phụ thuộc vào Nga.
Giới phân tích cho rằng, rõ ràng việc thiếu động cơ đủ mạnh sẽ thiếu đi một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất để trở thành tiêm kích thế hệ thứ 5. Chính vì vậy sức mạnh của J-20 vẫn chưa hoàn chỉnh.
Chính vì vậy hãy còn quá sớm để kết luận rằng J-20 vượt trội Su-57 (còn đang hoàn thiện) chứ chưa nói đến F-22 và F-35 vốn đã đi vào trang bị chiến đấu trong quân đội Mỹ.
Việc tổng công trình sư Dương Vĩ lấy F-22 ra làm thước đo để thuyết phục giới quân sự Bắc Kinh chọn một phiên bản tiêm kích hạm tàng hình được phát triển trên J-20.
Hai ứng cử viên hàng đầu hiện nay là biến thể sửa đổi của dòng J-20 do CADI phát triển và tiêm kích tàng hình FC-31 của Viện Thiết kế Máy bay Thẩm Dương, vốn được coi là "tiêm kích F-35 phiên bản Trung Quốc".
Cả hai dòng máy bay đã được phát triển từ lâu, trong đó J-20 được không quân Trung Quốc lựa chọn đưa vào biên chế.
Dương Vĩ cho rằng J-20 là giải pháp vượt trội so với chiếc FC-31, vốn được nghiên cứu dựa trên thiết kế từ thời Liên Xô.
Ông cho rằng quân đội Mỹ chỉ mất 6 năm để thiết kế và sản xuất hàng loạt một dòng tiêm kích hạm đời mới.
"Nếu lãnh đạo Trung Quốc chọn FC-31 làm nền tảng tiêm kích hạm mới, họ sẽ mất ít nhất 10 năm để nó đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu đầy đủ. Khi đó Mỹ đã tiến xa hơn", một quan chức quốc phòng Trung Quốc giấu tên cho biết.
Tuy nhiên, J-20 có một số điểm yếu so với FC-31 trong vai trò tiêm kích hạm. Nó có khối lượng cất cánh tối đa tới 37 tấn, cao hơn nhiều so với mức 28 tấn của FC-31.
Chiếc J-20 cũng dài hơn đối thủ khoảng 3 m, ít phù hợp với hoạt động trên tàu sân bay hơn. Bù lại, J-20 đã được đưa vào biên chế không quân Trung Quốc, trong khi FC-31 mới chỉ dừng ở nguyên mẫu bay thử nghiệm.