Màn thể hiện của vũ khí NATO trên chiến trường Ukraine

Google News

Tờ Financial Times cho rằng vũ khí Mỹ viện trợ cho Ukraine có khả năng vượt trội, trong khi phía Nga lại chỉ ra nhược điểm của những loại vũ khí này.

Chiến trường Ukraine đã trở thành bãi thử vũ khí của khối quân sự NATO, thực tế khắc nghiệt của chiến trường đã bộc lộ những ưu và nhược điểm thực sự của những loại vũ khí đó. Qua hơn 500 ngày xung đột, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov đưa ra tuyên bố rằng, những vũ khí này đã được chứng minh là tốt hơn vũ khí của Nga.

Tờ Financial Times của Anh gần đây cũng ca ngợi vũ khí của Mỹ và NATO viện trợ cho Ukraine đã thể hiện khả năng vượt trội trên chiến trường. Tác giả bài viết cho rằng, Ukraine đã sử dụng tên lửa đất đối không MIM-104 Patriot bắn hạ hơn 12 tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga.

Man the hien cua vu khi NATO tren chien truong Ukraine
 Tên lửa phòng không Patriot

 Trong khi đó, chuyên gia quân sự Nga Viktor Litovkin cho rằng những nhận định trên không phản ánh đúng thực tế, chủ yếu để lấy lòng độc giả phương Tây cũng như cổ xúy cho chiến dịch phản công của Ukraine. 

“Trên thực tế, chính hệ thống Patriot đã bị phá hủy chỉ với một đòn duy nhất từ Kinzhal”. Có tới 5 bệ phóng Patriot bị phá hủy cùng lúc, trạm radar của chúng cũng bị phá hủy. Ngoài ra, nhiều xe tăng Leopard của Đức cũng bị các xạ thủ và phi công Nga tiêu diệt. 

Theo chuyên gia Litovkin, người Mỹ e ngại gửi xe tăng Abrams cho Ukraine vì cho rằng loại xe tăng này cũng có thể bị pháo binh và trực thăng Nga tiêu diệt dễ dàng. Và việc Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ca ngợi vũ khí phương Tây là vì ông ấy muốn có thêm vũ khí phương Tây để tiếp tục chiến đấu với người Nga.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo tên lửa đạn đạo siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal của Nga đã đánh trúng và phá hủy hệ thống tên lửa đất đối không Patriot ở thủ đô Kiev hôm 16/5.

Video xuất hiện trên Internet cho thấy cuộc đột kích của tên lửa Kinzhal và tổ hợp Patriot đã phóng hơn 36 tên lửa để đánh chặn nhưng không thành công. Truyền thông phương Tây thừa nhận cuộc tấn công của Kinzhal, nhưng cho rằng hệ thống Patriot bị hư hỏng chứ không phải bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

Man the hien cua vu khi NATO tren chien truong Ukraine-Hinh-2
Hệ thống phòng không NASAMS 

Nói về hệ thống phòng không NASAMS. Hai hệ thống phòng không tầm trung NASAMS lần đầu tiên được chuyển giao cho Ukraine vào tháng 10/2022. Lầu Năm Góc sẽ chuyển cho Kiev thêm 8 hệ thống NASAMS và một lượng đạn dược không xác định. 

Việc chuyển giao dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 11/2025. Có rất ít bằng chứng cho thấy hai hệ thống NASAMS đã mang lại lợi thế rõ ràng cho Ukraine trên chiến trường, đặc biệt là kể từ khi một trong số chúng bị Nga phá hủy vào đầu tháng 02/2023.

Các chuyên gia quân sự Nga cho rằng số lượng NASAMS ít ỏi không đủ giúp Ukraine che chắn cho binh lính của họ. Các hệ thống hiện có chủ yếu được bố trí để bảo vệ các vũ khí quan trọng như hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS. Với tầm bắn hiệu quả 30km, NASAMS chủ yếu nhắm vào tên lửa hành trình, UAV và máy bay có người lái.

Về tên lửa Storm Shadow của Anh. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với các nhà lập pháp Anh rằng tên lửa Storm Shadow chuyển đến Kiev tạo nên "tác động lớn" trên chiến trường. 

Man the hien cua vu khi NATO tren chien truong Ukraine-Hinh-3
 Tên lửa Storm Shadow bị bắn hạ trên chiến trường Ukraine

Storm Shadow là tên lửa hành trình tầm xa với tầm bắn hơn 250km. Trên thực tế, Storm Shadow đã tấn công cầu Chongar. Tuy nhiên, loại vũ khí này được cho là vẫn chưa làm cán cân quân sự có lợi nghiêng về phía Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, sau khi quân đội Ukraine đánh trúng cây cầu nói trên, lực lượng vũ trang Nga đã tổ chức phá hủy một kho tên lửa Storm Shadow ở tỉnh Khmelnitsky (Ukraine). Quân đội Nga cũng thường xuyên đánh chặn các tên lửa do hệ thống HIMARS phóng đi.

Về Leopard và xe chiến đấu Bradley. Ngày 3/7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo phía Nga đã tiêu hủy 16 xe tăng Leopard do Đức sản xuất. Trước đó, ngày 26/6, tờ New York Times cũng thừa nhận ít nhất 17 trong tổng số 113 xe chiến đấu bộ binh Bradley đã bị phía Nga phá hủy. 

Các chuyên gia cũng chỉ ra lý do tại sao xe tăng NATO gặp nhiều khó khăn tại Ukraine, trước hết xe tăng phương Tây (3m) cao hơn khi so với xe tăng Nga (2,2m) nên dễ bị nhắm bắn hơn, xe tăng phương Tây (60 tấn) nặng hơn xe tăng Nga (46 tấn), khiến xe dễ bị mắc kẹt trên chiến trường.

Man the hien cua vu khi NATO tren chien truong Ukraine-Hinh-4
 Xe tăng Leopard và xe chiến đấu Bradley bị phá hủy trên chiến trường Ukraine

Ngoài ra, xe tăng Nga được trang bị pháo chính 125 mm, trong khi xe tăng phương Tây trang bị pháo 120 mm; xe tăng Nga không chỉ bắn đạn thông thường mà còn phóng tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser. Tình trạng lầy lội trên chiến trường Ukraine cũng là một thách thức nghiêm trọng đối với vũ khí của NATO. Quân đội Ukraine gặp nhiều vấn đề về hậu cần, trong đó có việc xe tăng nặng 60 tấn do Đức sản xuất không thể vượt qua một số cây cầu của Ukraine.

Như vậy có thể thấy rằng, các vũ khí do phương Tây viện trợ dù có mang lại một chút lợi thế cho quân đội Ukraine, tuy nhiên đó vẫn là chưa đủ bởi các vũ khí và phương tiện của Nga sử dụng là rất hiện đại, vẫn đang nắm giữ ưu thế trên chiến trường.

Lê Quang (theo Financial Times, Topwar)

>> xem thêm

Bình luận(0)