Hé lộ doanh trại đóng quân của lính đánh thuê Wagner tại Belarus

Google News

Một cơ sở đào tạo tại Belarus đã xuất hiện đủ số lượng lều để chứa 5.000 binh lính. Cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Belarus cho biết các binh lính Wagner sẽ được chào đón ở đây.

Phóng viên Diana Magnay của tờ Skynews đã có cuộc ghé thăm một doanh trại dã chiến ở Belarus - nơi được cho sẽ trở thành điểm đóng quân của lính đánh thuê Wagner sau cuộc binh biến ngắn ngủi vừa diễn ra hồi cuối tháng 6 vừa rồi.
Cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Belarus cho biết các đội quân thuộc nhóm Wagner sẽ được chào đón nếu họ quyết định đến đây. Tuy nhiên, ông Leonid Kasinsky cho biết các đại diện của Wagner chưa từng xuất hiện ở đây và cơ sở cũng không được xây dựng dành riêng cho họ.
He lo doanh trai dong quan cua linh danh thue Wagner tai Belarus
 Một loạt lều dã chiến đã được dựng lên tại căn cứ tạm này ngay sau khi cuộc binh biến chóng vánh của Wagner nổ ra. Ảnh: Skynews.

Cơ sở này đã trở thành đề tài của nhiều sự suy đoán khi hình ảnh vệ tinh cho thấy việc xây dựng lều diễn ra nhanh chóng sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của ông trùm Wagner - Yevgeny Prigozhin. Cuộc nổi dậy bắt đầu từ ngày 24/6 và chỉ hai ngày sau đó, truyền thông thế giới đã phát hiện khu doanh trại dã chiến này được xây dựng ở Belarus.

Nếu có một liên hệ giữa hai sự kiện này, thì lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã cần phải đưa ra chỉ thị khá nhanh. Ông cho biết trong cuộc họp báo vào ngày thứ Năm rằng ông đã đề nghị cung cấp cơ sở ở Tsel cho Wagner, cùng với những cơ sở khác, nhưng những người đứng đầu Wagner đã từ chối.

He lo doanh trai dong quan cua linh danh thue Wagner tai Belarus-Hinh-2
 Cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Belarus, ông Leonid Kasinsky trả lời báo chí quốc tế. Ảnh: Skynews.

Hiện tại, ông tuyên bố rằng các binh lính Wagner đã trở về căn cứ của họ để nghỉ ngơi và chưa đưa ra quyết định cụ thể về việc triển khai tại Belarus. Gần cơ sở Tsel là thị trấn quân sự Osipovichi và khu đồn quân Yuzhny, nơi đóng quân đội tác chiến tầm xa số 465 của Nga.

Vào tháng 2, Bộ Quốc phòng đã xác nhận rằng Belarus đã nhận được tên lửa Iskander của Nga, có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Với việc đơn vị tác chiến tầm xa số 465 là đơn vị tác chiến tầm xa duy nhất của Belarus, đã được trang bị hệ thống tên lửa Tochka-U của Liên Xô, việc triển khai Iskander tại đây được cho là sẽ mang ý nghĩa chiến lược.

He lo doanh trai dong quan cua linh danh thue Wagner tai Belarus-Hinh-3
Việc dựng doanh trại dã chiến dường như đã hoàn thiện nhưng lính Wagner vẫn chưa có mặt tại đây. Ảnh: Skynews.
Vào ngày thứ Năm, ông Lukashenko tự hào tuyên bố rằng các đầu đạn hạt nhân tác chiến tầm xa đã được chuyển đến các địa điểm lưu trữ trên lãnh thổ Belarus và số lượng đầy đủ sẽ được triển khai vào cuối năm. Nếu các địa điểm lưu trữ đó nằm gần Osipovichi, điều này sẽ có ý nghĩa chiến lược vì cả hệ thống tên lửa Iskander và Tochka-U đều có khả năng mang đầu đạn đạn đạo và hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Kasinsky không tiết lộ nhiều về vị trí chính xác của các vũ khí hạt nhân tác chiến tầm xa, và ông cho biết "không một quốc gia nào tiết lộ nơi các vũ khí hạt nhân tác chiến tầm xa được triển khai".

Lê Phi (theo Skynews)

>> xem thêm

Bình luận(0)