Ukraine gặp khó với yêu cầu của Anh khi nhận Challenger 2

Google News

Trong những loại xe tăng chủ lực được NATO viện trợ, chỉ còn xe tăng Challenger 2 của Anh là chưa trực tiếp tham chiến tại Ukraine.

Sputnik dẫn lời một nhà phân tích quân sự độc lập tên Drago Bosnic từ Serbia cho biết, có thông tin Anh đang tìm kiếm sự đảm bảo từ phía Ukraine rằng các xe tăng Challenger 2 mà họ cung cấp sẽ không được sử dụng trong các hoạt động nguy hiểm. Anh lo ngại rằng các xe tăng này có thể bị quân đội Nga phá hủy hoặc bắt giữ.

Theo ông Bosnic, Anh có yêu cầu đặc biệt về việc bảo vệ kho lưu trữ để ngăn chặn các cuộc tấn công từ xa, nhằm tránh cho Challenger 2 trở thành mục tiêu dễ dàng.

Ông Bosnic cho rằng có dấu hiệu cho thấy Vương quốc Anh đang thể hiện sự thất vọng đối với cách sử dụng các xe tăng mà họ cung cấp, và cho rằng cam kết từ phía quân đội Ukraine không đảm bảo đủ. Anh lo ngại về các thiệt hại lớn, tương tự như những gì đã xảy ra với hiệu suất thảm hại của các xe tăng Đức, một vấn đề đã được coi là ưu tiên hàng đầu trong NATO từ lâu.

Ukraine gap kho voi yeu cau cua Anh khi nhan Challenger 2
 Xe tăng Challenger 2 của Anh. Ảnh: Getty.
Ông Bosnic cũng cho rằng việc sử dụng các loại xe tăng nặng hơn được sản xuất bởi các quốc gia phương Tây, như Challenger 2 (và các loại xe tăng bọc thép khác có nguồn gốc từ NATO), đã được chứng minh là vô dụng về mặt quân sự đối với Ukraine và còn có nguy cơ nguy hiểm đối với lính Ukraine.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine từ tháng 2/2022, các quốc gia phương Tây đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm hệ thống phòng không, hệ thống phóng rocket đa nòng, xe tăng, pháo tự hành và súng phòng không.

Vào tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace thông báo rằng tất cả các xe tăng Challenger 2 mà Anh cam kết chuyển giao đã được gửi đến Ukraine.

Tuy nhiên, chính phủ Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ làm kéo dài xung đột.

Challenger 2 là một loại xe tăng chiến đấu chủ lực được Anh sản xuất. Được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu chiến đấu hiện đại, nó được trang bị với nhiều tính năng và thông số kỹ thuật ấn tượng.

Ukraine gap kho voi yeu cau cua Anh khi nhan Challenger 2-Hinh-2
 Quân đội Anh khẳng định khẩu pháo và lớp giáp trên Challenger 2 là vượt trội mọi loại xe tăng cùng thế hệ. Mọi thông tin chi tiết về lớp giáp của Challenger 2 vẫn là bí mật dù cỗ xe tăng này đã gần 40 năm tuổi. Ảnh: Getty.
Xe tăng chủ lực Challenger 2 có trọng lượng khoảng 62 tấn và được trang bị một hệ thống bọc thép chất lượng cao, cung cấp sự bảo vệ tối đa cho kíp chiến đấu. Với một khối động cơ mạnh mẽ, xe tăng này có thể đạt tốc độ lên đến 59 km/h trên đường cao tốc và 40 km/h trên địa hình đồi núi.

Vũ khí chính của Challenger 2 là một khẩu pháo trên nòng 120mm, cho phép nó phá hủy các mục tiêu với độ chính xác cao và sức công phá mạnh mẽ. Hệ thống nhắm mục tiêu tiên tiến và công nghệ điều khiển bắn tự động giúp tăng cường khả năng tấn công và đánh giá mục tiêu.

Ngoài ra, xe tăng này cũng được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động và phòng thủ chủ động, bao gồm hệ thống pháo phòng không, công nghệ chống đạn, và hệ thống phát hiện và chống phóng rocket. Điều này giúp cung cấp sự bảo vệ tối ưu cho xe tăng và kíp chiến đấu mọi môi trường.

Challenger 2 cũng có khả năng vượt địa hình phức tạp nhờ hệ thống treo độc lập và bánh xe răng cưa lớn. Điều này cho phép xe tăng vận hành hiệu quả trên mọi loại địa hình, từ đồng bằng đến vùng núi.

Kể từ khi ra đời tới nay, xe tăng Challenger 2 chưa từng bị phá huỷ trên chiến trường dù đã tham chiến khắp các mặt trận Trung Đông. Chiếc Challenger 2 duy nhất từng bị bắn chạy lại là do... bắn nhầm, nó bị hạ gục bởi hoả lực của một chiếc Challenger 2 khác.
Lê Phi (theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)