Giới chức quân sự Nga mới đây cho biết họ đang xúc tiến chế tạo một phiên bản hai chỗ ngồi của tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 Felon.Thông tin nói trên không chỉ làm nảy sinh nhiều giả thiết về mục đích sử dụng mà còn cả các phương án bố trí phi công của phiên bản chiến đấu cơ Su-57 đặc biệt này.Gần như ngay lập tức các bản vẽ về những phương án bố trí buồng lái có khả năng trở thành một sửa đổi hai chỗ ngồi của tiêm kích Su-57 đã xuất hiện.Có thông tin cho rằng những bản đồ họa được thiết kế bởi cộng đồng yêu quân sự của Nhật Bản nhưng không có thông tin chi tiết, trong đó họ đã đề xuất 5 biến thể của buồng lái máy bay chiến đấu, bao gồm một số cấu hình khá nguyên bản.Trong phương án đầu tiên, tác giả đặt phi công và hoa tiêu theo sơ đồ "cổ điển" của buồng lái hai chỗ ngồi, tức là phi công chính ngồi phía trước hoa tiêu. Tùy chọn này được sử dụng trong hầu hết các thiết kế máy bay chiến đấu trên thế giới.Cấu hình thứ hai cũng cung cấp vị trí của hoa tiêu phía sau phi công, nhưng dưới sự bảo vệ của vỏ bọc, tức là không có quyền truy cập vào chế độ xem bên ngoài, chỉ tập trung vào việc sử dụng khí tài, ví dụ như hoạt động điều khiển máy bay không người lái S-70 Okhotnik.Biến thể thứ ba của vị trí cũng có thể được coi là "cổ điển", vì phi công và hoa tiêu ngồi cạnh nhau trong buồng lái.Cách làm trên được sử dụng trên máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 của Nga, ở Mỹ nó được nhìn thấy trên F-111A Aardvark.Tuy nhiên, điều này sẽ yêu cầu mở rộng buồng lái, do đó sẽ dẫn đến thay đổi khí động học của máy bay bởi phần trước trở nên lớn hơn.Cấu hình thứ tư có thể được gọi là kiểu "trực thăng", khi thay vì một buồng lái với vị trí song song của các phi công, hai cabin riêng biệt đã được sử dụng, một buồng lái phía trên buồng lái kia.Trong phiên bản này, khu vực quan sát của hoa tiêu tăng lên, nhưng phần mũi của máy bay trở nên nặng hơn rất nhiều, chưa kể đến sự phức tạp quá mức của thiết kế và thiếu không gian cho radar.Trong phiên bản thứ năm, tác giả đã đặt hoa tiêu phía dưới buồng lái, nhờ đó kích thước mũi máy bay tăng lên đáng kể. Việc bố trí rất kỳ lạ này không phải một lựa chọn tuyệt vời và rất khó có khả năng ứng dụng vào thực tế.Hiện tại vẫn chưa biết phương án nào của Su-57 hai chỗ ngồi sẽ được Phòng thiết kế Sukhoi chọn, nhưng giới chuyên môn cho rằng sẽ là một lựa chọn khá "cơ bản", mọi việc sẽ chỉ rõ ràng khi nguyên mẫu chính thức ra đời.Tuy nhiên cũng không loại trừ viễn cảnh sẽ chẳng có một phiên bản buồng lái kép nào của Su-57 được chế tạo, khi nhược điểm mang lại nhiều hơn hẳn ưu điểm, trong đó đáng kể nhất là làm mất chức năng tàng hình của máy bay.Điều này đã được chứng thực qua dự án FGFA do Nga liên doanh hợp tác phát triển cùng Ấn Độ, New Delhi đã phải hủy bỏ chương trình sau khi nhận thấy quá nhiều điểm hạn chế.
Giới chức quân sự Nga mới đây cho biết họ đang xúc tiến chế tạo một phiên bản hai chỗ ngồi của tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 Felon.
Thông tin nói trên không chỉ làm nảy sinh nhiều giả thiết về mục đích sử dụng mà còn cả các phương án bố trí phi công của phiên bản chiến đấu cơ Su-57 đặc biệt này.
Gần như ngay lập tức các bản vẽ về những phương án bố trí buồng lái có khả năng trở thành một sửa đổi hai chỗ ngồi của tiêm kích Su-57 đã xuất hiện.
Có thông tin cho rằng những bản đồ họa được thiết kế bởi cộng đồng yêu quân sự của Nhật Bản nhưng không có thông tin chi tiết, trong đó họ đã đề xuất 5 biến thể của buồng lái máy bay chiến đấu, bao gồm một số cấu hình khá nguyên bản.
Trong phương án đầu tiên, tác giả đặt phi công và hoa tiêu theo sơ đồ "cổ điển" của buồng lái hai chỗ ngồi, tức là phi công chính ngồi phía trước hoa tiêu. Tùy chọn này được sử dụng trong hầu hết các thiết kế máy bay chiến đấu trên thế giới.
Cấu hình thứ hai cũng cung cấp vị trí của hoa tiêu phía sau phi công, nhưng dưới sự bảo vệ của vỏ bọc, tức là không có quyền truy cập vào chế độ xem bên ngoài, chỉ tập trung vào việc sử dụng khí tài, ví dụ như hoạt động điều khiển máy bay không người lái S-70 Okhotnik.
Biến thể thứ ba của vị trí cũng có thể được coi là "cổ điển", vì phi công và hoa tiêu ngồi cạnh nhau trong buồng lái.
Cách làm trên được sử dụng trên máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 của Nga, ở Mỹ nó được nhìn thấy trên F-111A Aardvark.
Tuy nhiên, điều này sẽ yêu cầu mở rộng buồng lái, do đó sẽ dẫn đến thay đổi khí động học của máy bay bởi phần trước trở nên lớn hơn.
Cấu hình thứ tư có thể được gọi là kiểu "trực thăng", khi thay vì một buồng lái với vị trí song song của các phi công, hai cabin riêng biệt đã được sử dụng, một buồng lái phía trên buồng lái kia.
Trong phiên bản này, khu vực quan sát của hoa tiêu tăng lên, nhưng phần mũi của máy bay trở nên nặng hơn rất nhiều, chưa kể đến sự phức tạp quá mức của thiết kế và thiếu không gian cho radar.
Trong phiên bản thứ năm, tác giả đã đặt hoa tiêu phía dưới buồng lái, nhờ đó kích thước mũi máy bay tăng lên đáng kể. Việc bố trí rất kỳ lạ này không phải một lựa chọn tuyệt vời và rất khó có khả năng ứng dụng vào thực tế.
Hiện tại vẫn chưa biết phương án nào của Su-57 hai chỗ ngồi sẽ được Phòng thiết kế Sukhoi chọn, nhưng giới chuyên môn cho rằng sẽ là một lựa chọn khá "cơ bản", mọi việc sẽ chỉ rõ ràng khi nguyên mẫu chính thức ra đời.
Tuy nhiên cũng không loại trừ viễn cảnh sẽ chẳng có một phiên bản buồng lái kép nào của Su-57 được chế tạo, khi nhược điểm mang lại nhiều hơn hẳn ưu điểm, trong đó đáng kể nhất là làm mất chức năng tàng hình của máy bay.
Điều này đã được chứng thực qua dự án FGFA do Nga liên doanh hợp tác phát triển cùng Ấn Độ, New Delhi đã phải hủy bỏ chương trình sau khi nhận thấy quá nhiều điểm hạn chế.