Theo tạp chí Izvestia (Nga), lần đầu tiên xe tăng chủ lực T-80 sẽ được triển khai tới vùng Viễn Đông. Trước đây, loại tăng này chỉ hiện diện ở phần châu Âu của nước Nga. Nguồn ảnh: WikipediaTheo Bộ Quốc phòng Nga, một tiểu đoàn gồm 40 chiếc T-80 nâng cấp đã được cung cấp cho lữ đoàn thiết giáp 38 tại Yekaterinoslavka ở vùng Amur, cách Blagoveshchensk 100km. Nguồn ảnh: Inform Napalm"Những chiếc T-80 sẽ phù hợp với điều kiện chiến trường vùng viễn Đông", chuyên gia Alexey Khlopotov cho hay. Nguồn ảnh: Wikipedia"Động cơ tuabin khí rất nhạy cảm với bụi và dễ bị ngưng ở vùng cao. Hiện không có vấn đề nào như vậy ở vùng Viễn Đông - nơi có không khí trong lành và không có nhiều núi cao", vị này giải thích. Nguồn ảnh: WikipediaTrước khi hiện đại hóa, những chiếc T-80 được giữ trong kho dự trữ chiến lược. Ba năm trước, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định nâng cấp chúng tại doanh nghiệp Omsktransmash của Tập đoàn Uralvagonzavod. Hợp đồng được ký kết tại diễn đàn quân sự Army-2017. Nguồn ảnh: WikipediaCũng theo nguồn tin của Izvestia, các xe tăng T-80 được triển khai tới vùng Viễn Đông thuộc phiên bản T-80BV – chương trình nâng cấp lớn trong dòng T-80 ra mắt năm 1985. Dù vậy, tới nay phiên bản này vẫn được xem là hiện đại, không thua kém nhiều T-80U hay T-90A. Nguồn ảnh: WikipediaHiện không rõ liệu rằng các xe tăng T-80BV được chuyển tới Viễn Đông có được sửa đổi theo phiên bản T-80BVM model 2017 hay không (trang bị giáp phản ứng nổ Relikt, kính ngắm Sosna-U như T-90, pháo 125mm 2A46M-4. Dẫu vậy, với nền tảng T-80BV thực ra là cũng đủ để nó có thể đối phó hữu hiệu mọi đối thủ ở vùng Viễn Đông (nếu có). Nguồn ảnh: WikipediaTrên T-80BV ngoài giáp composite bị động, cỗ tăng trang bị thêm giáp phản ứng nổ Kontakt-1 phủ kiens mặt trước tháp pháo và thân xe. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminGiáp Kontakt-1 được cho là đạt khả năng đối phó hiệu quả cao tới đạn nổ mạnh chống tăng (HEAT) và đạn súng chống tăng. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminXe tăng được trang bị khẩu pháo 125mm với hệ thống nạp đạn tự động cho tốc độ bắn nhanh 6-8 phát/phút, súng máy NSVT 12,7mm trên nóc tháp pháo và một khẩu PKT 7,62mm đồng trục. Nguồn ảnh: WikipediaTương tự như các xe tăng T-72, pháo 125mm của T-80BV có thể bắn tên lửa chống tăng Reflex để tiêu diệt xe tăng, máy bay trực thăng địch ở cự ly gần 5km. Nguồn ảnh: WikipediaT-80BV nâng cấp nặng khoảng 46 tấn, được vận hành bởi kíp lái 3 người. Dù có trọng lượng tương đối lương nhưng chiếc xe có tốc độ cực nhanh - tới 80km/h - điều đó khiến người ta gọi nó là "xe tăng bay". Để có được tốc độ không tưởng đó, T-80BV được trang bị động cơ tuabin khí công suất 1.250hp cực khỏe, nhưng đồng thời cũng "uống xăng như uống nước". Loại động cơ này như đã đề cập phía trên "không thích bụi bẩn", nó có khả năng khởi động dễ dàng ở nhiệt độ âm 50 độ C. Nguồn ảnh: WikipediaDưới thời Liên Xô, khoảng 5.000 chiếc T-80 đã được sản xuất, sau 1991 toàn bộ số này được chia theo tỉ lệ không đồng đều cho các nước Cộng hòa, trong đó Liên bang Nga nhận phần lớn nhất với chừng 4.000-4.5000 chiếc. Đến năm 2016, Nga sử dụng 550 chiếc, còn chừng 3.500-4.000 chiếc nằm trong các kho niêm cất. Nguồn ảnh: WikipediaNgoài Nga, Ukraine sở hữu số lượng lớn T-80 với 345 chiếc; Belarus khoảng 100 chiếc. T-80 sau 1991 cũng được xuất khẩu số lượng nhỏ tới vài quốc gia trên thế giới, nhưng nhìn chung độ phủ của nó thua xa T-72, T-62 hay T-54/55. Nguồn ảnh: WikipediaVideo T-80 và T-90 khai hỏa ở thao trường Albino. Nguồn: Youtube
Theo tạp chí Izvestia (Nga), lần đầu tiên xe tăng chủ lực T-80 sẽ được triển khai tới vùng Viễn Đông. Trước đây, loại tăng này chỉ hiện diện ở phần châu Âu của nước Nga. Nguồn ảnh: Wikipedia
Theo Bộ Quốc phòng Nga, một tiểu đoàn gồm 40 chiếc T-80 nâng cấp đã được cung cấp cho lữ đoàn thiết giáp 38 tại Yekaterinoslavka ở vùng Amur, cách Blagoveshchensk 100km. Nguồn ảnh: Inform Napalm
"Những chiếc T-80 sẽ phù hợp với điều kiện chiến trường vùng viễn Đông", chuyên gia Alexey Khlopotov cho hay. Nguồn ảnh: Wikipedia
"Động cơ tuabin khí rất nhạy cảm với bụi và dễ bị ngưng ở vùng cao. Hiện không có vấn đề nào như vậy ở vùng Viễn Đông - nơi có không khí trong lành và không có nhiều núi cao", vị này giải thích. Nguồn ảnh: Wikipedia
Trước khi hiện đại hóa, những chiếc T-80 được giữ trong kho dự trữ chiến lược. Ba năm trước, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định nâng cấp chúng tại doanh nghiệp Omsktransmash của Tập đoàn Uralvagonzavod. Hợp đồng được ký kết tại diễn đàn quân sự Army-2017. Nguồn ảnh: Wikipedia
Cũng theo nguồn tin của Izvestia, các xe tăng T-80 được triển khai tới vùng Viễn Đông thuộc phiên bản T-80BV – chương trình nâng cấp lớn trong dòng T-80 ra mắt năm 1985. Dù vậy, tới nay phiên bản này vẫn được xem là hiện đại, không thua kém nhiều T-80U hay T-90A. Nguồn ảnh: Wikipedia
Hiện không rõ liệu rằng các xe tăng T-80BV được chuyển tới Viễn Đông có được sửa đổi theo phiên bản T-80BVM model 2017 hay không (trang bị giáp phản ứng nổ Relikt, kính ngắm Sosna-U như T-90, pháo 125mm 2A46M-4. Dẫu vậy, với nền tảng T-80BV thực ra là cũng đủ để nó có thể đối phó hữu hiệu mọi đối thủ ở vùng Viễn Đông (nếu có). Nguồn ảnh: Wikipedia
Trên T-80BV ngoài giáp composite bị động, cỗ tăng trang bị thêm giáp phản ứng nổ Kontakt-1 phủ kiens mặt trước tháp pháo và thân xe. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Giáp Kontakt-1 được cho là đạt khả năng đối phó hiệu quả cao tới đạn nổ mạnh chống tăng (HEAT) và đạn súng chống tăng. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Xe tăng được trang bị khẩu pháo 125mm với hệ thống nạp đạn tự động cho tốc độ bắn nhanh 6-8 phát/phút, súng máy NSVT 12,7mm trên nóc tháp pháo và một khẩu PKT 7,62mm đồng trục. Nguồn ảnh: Wikipedia
Tương tự như các xe tăng T-72, pháo 125mm của T-80BV có thể bắn tên lửa chống tăng Reflex để tiêu diệt xe tăng, máy bay trực thăng địch ở cự ly gần 5km. Nguồn ảnh: Wikipedia
T-80BV nâng cấp nặng khoảng 46 tấn, được vận hành bởi kíp lái 3 người. Dù có trọng lượng tương đối lương nhưng chiếc xe có tốc độ cực nhanh - tới 80km/h - điều đó khiến người ta gọi nó là "xe tăng bay". Để có được tốc độ không tưởng đó, T-80BV được trang bị động cơ tuabin khí công suất 1.250hp cực khỏe, nhưng đồng thời cũng "uống xăng như uống nước". Loại động cơ này như đã đề cập phía trên "không thích bụi bẩn", nó có khả năng khởi động dễ dàng ở nhiệt độ âm 50 độ C. Nguồn ảnh: Wikipedia
Dưới thời Liên Xô, khoảng 5.000 chiếc T-80 đã được sản xuất, sau 1991 toàn bộ số này được chia theo tỉ lệ không đồng đều cho các nước Cộng hòa, trong đó Liên bang Nga nhận phần lớn nhất với chừng 4.000-4.5000 chiếc. Đến năm 2016, Nga sử dụng 550 chiếc, còn chừng 3.500-4.000 chiếc nằm trong các kho niêm cất. Nguồn ảnh: Wikipedia
Ngoài Nga, Ukraine sở hữu số lượng lớn T-80 với 345 chiếc; Belarus khoảng 100 chiếc. T-80 sau 1991 cũng được xuất khẩu số lượng nhỏ tới vài quốc gia trên thế giới, nhưng nhìn chung độ phủ của nó thua xa T-72, T-62 hay T-54/55. Nguồn ảnh: Wikipedia
Video T-80 và T-90 khai hỏa ở thao trường Albino. Nguồn: Youtube