Ghế phóng thoát hiểm K-36DM là một trong những mẫu ghế phóng có tỷ lệ cứu sống phi công cao nhất trong các dòng ghế phóng Zvezda K-36 do Nga sản xuất. Các mẫu ghế phóng Zvezda K-36 được trang bị trên một loạt các chiến đấu cơ bao gồm Su-25, Su-27, MiG-29 và T-50. Nguồn ảnh: Gizmodo.Trong đó ghế phóng K-36DM được trang bị trên hai mẫu chiến đấu cơ đó là MiG-29 và Su-27. Mà lưu ý, hiện Việt Nam đang sử dùng dòng tiêm kích Su-27SK/UBK cũng được trang bị loại ghế phóng độc đáo này. Nguồn ảnh: Sina.Chiếc ghế phóng thoát hiểm này có chứa một loạt hệ thống rocket phản lực định hướng và một hệ thống máy tính điều khiển riêng với điện được cung cấp bởi hệ thống pin dự phòng riêng, đảm báo nó có thể hoạt động tốt trong trường hợp máy bay bị mất điện hoàn toàn. Nguồn ảnh: Kolumbus.Trong trường hợp phi công cần thoát ra khẩn cấp, chỉ cần giật hai cần màu đỏ ở ngay dưới háng mình là chiếc ghế phóng sẽ bật ra gần như ngay lập tức, hệ thống máy tính trên chiếc ghế phóng sẽ tính toán góc nghiêng và tốc độ của máy bay để đưa ra góc thoát hiểm an toàn nhất cho phi công. Nguồn ảnh: Ejesite.Thông thường trong các vụ tai nạn hàng không, máy bay thường rơi theo những quỹ đạo cực kỳ phức tạp và việc tính toán được góc thoát hoàn hảo nhất dù không đảm bảo phi công sẽ sống sót 100% nhưng ít nhất cũng đảm bảo cơ hội sống sót của phi công khi thoát ra ở góc đó là an toàn nhất. Nguồn ảnh: Orbit.Dù vậy, kể cả khi đã tính toán góc thoát một cách hoàn hảo, phi công vẫn phải chịu rất nhiều lực tác động trong khoảnh khắc thoát ra ngoài. Trong tíc tắc khi ghế phóng đẩy phi công ra ngoài, phi công sẽ chịu gần như 2 lực đồng thời theo 2 hướng khác nhau đó là lực quán tính theo phi cơ và lực đẩy theo một chiều khác hoàn toàn của chiếc ghế phóng khiến mỗi phần cơ thể của phi công lại bị kéo về một hướng khác nhau, rất dễ dẫn đến đa chấn thương. Nguồn ảnh: Rusada.Hệ thống máy tính trên ghế phóng thoát hiểm K-36DM đang điều chỉnh rocket phản lực để đẩy người phi công bay về bên phải phi cơ. Kể cả trong trường hợp rơi ở tư thế máy bay bị lật úp, chiếc ghế phóng này cũng có khả năng tính toán và đưa phi công đến vị trí an toàn cách xa máy bay trước khi tắt hệ thống rocket và bật dù. Nguồn ảnh: Global.Với những chiếc ghế phóng thoát hiểm đáng tin cậy như K-36DM, phi công hoàn toàn có thể tự tin tham chiến và luyện tập những động tác khó ở độ cao cực thấp, trong trường hợp khẩn cấp họ hoàn toàn có thể thoát hiểm an toàn thậm chí ở độ cao bằng 0, nghĩa là khi một phần máy bay đã rơi xuống đất phi công mới bay ra ngoài vẫn kịp. Nguồn ảnh: Okoplane.
Ghế phóng thoát hiểm K-36DM là một trong những mẫu ghế phóng có tỷ lệ cứu sống phi công cao nhất trong các dòng ghế phóng Zvezda K-36 do Nga sản xuất. Các mẫu ghế phóng Zvezda K-36 được trang bị trên một loạt các chiến đấu cơ bao gồm Su-25, Su-27, MiG-29 và T-50. Nguồn ảnh: Gizmodo.
Trong đó ghế phóng K-36DM được trang bị trên hai mẫu chiến đấu cơ đó là MiG-29 và Su-27. Mà lưu ý, hiện Việt Nam đang sử dùng dòng tiêm kích Su-27SK/UBK cũng được trang bị loại ghế phóng độc đáo này. Nguồn ảnh: Sina.
Chiếc ghế phóng thoát hiểm này có chứa một loạt hệ thống rocket phản lực định hướng và một hệ thống máy tính điều khiển riêng với điện được cung cấp bởi hệ thống pin dự phòng riêng, đảm báo nó có thể hoạt động tốt trong trường hợp máy bay bị mất điện hoàn toàn. Nguồn ảnh: Kolumbus.
Trong trường hợp phi công cần thoát ra khẩn cấp, chỉ cần giật hai cần màu đỏ ở ngay dưới háng mình là chiếc ghế phóng sẽ bật ra gần như ngay lập tức, hệ thống máy tính trên chiếc ghế phóng sẽ tính toán góc nghiêng và tốc độ của máy bay để đưa ra góc thoát hiểm an toàn nhất cho phi công. Nguồn ảnh: Ejesite.
Thông thường trong các vụ tai nạn hàng không, máy bay thường rơi theo những quỹ đạo cực kỳ phức tạp và việc tính toán được góc thoát hoàn hảo nhất dù không đảm bảo phi công sẽ sống sót 100% nhưng ít nhất cũng đảm bảo cơ hội sống sót của phi công khi thoát ra ở góc đó là an toàn nhất. Nguồn ảnh: Orbit.
Dù vậy, kể cả khi đã tính toán góc thoát một cách hoàn hảo, phi công vẫn phải chịu rất nhiều lực tác động trong khoảnh khắc thoát ra ngoài. Trong tíc tắc khi ghế phóng đẩy phi công ra ngoài, phi công sẽ chịu gần như 2 lực đồng thời theo 2 hướng khác nhau đó là lực quán tính theo phi cơ và lực đẩy theo một chiều khác hoàn toàn của chiếc ghế phóng khiến mỗi phần cơ thể của phi công lại bị kéo về một hướng khác nhau, rất dễ dẫn đến đa chấn thương. Nguồn ảnh: Rusada.
Hệ thống máy tính trên ghế phóng thoát hiểm K-36DM đang điều chỉnh rocket phản lực để đẩy người phi công bay về bên phải phi cơ. Kể cả trong trường hợp rơi ở tư thế máy bay bị lật úp, chiếc ghế phóng này cũng có khả năng tính toán và đưa phi công đến vị trí an toàn cách xa máy bay trước khi tắt hệ thống rocket và bật dù. Nguồn ảnh: Global.
Với những chiếc ghế phóng thoát hiểm đáng tin cậy như K-36DM, phi công hoàn toàn có thể tự tin tham chiến và luyện tập những động tác khó ở độ cao cực thấp, trong trường hợp khẩn cấp họ hoàn toàn có thể thoát hiểm an toàn thậm chí ở độ cao bằng 0, nghĩa là khi một phần máy bay đã rơi xuống đất phi công mới bay ra ngoài vẫn kịp. Nguồn ảnh: Okoplane.