Israel giải thích chuyện chưa đổ bộ Dải Gaza

Google News

Israel đã nói về khả năng đổ bộ Dải Gaza từ những ngày đầu xung đột nhưng tới thời điểm này vẫn chưa chính thức phát động, lý do thế nào?

Xung đột Israel - Hamas chứng kiến nhiều diễn biến nguy hiểm, vẫn chưa thấy có dấu hiệu hạ nhiệt dù nhiều nỗ lực ngoại giao đang diễn ra đồng thời.
Ngày 23-10, lực lượng phòng vệ Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza, nhắm ĐẾN các mục tiêu Hamas. Hàng chục chiến binh Hamas và nhiều chỉ huy cấp cao thiệt mạng. Israel cho biết đã tiêu diệt năm chỉ huy Hamas kể từ khi xung đột nổ ra vào ngày 7-10, theo đài CNN. Hamas chưa phản hồi tuyên bố này.
Về phía Hamas, ngày 23-10, nhóm này đã thả thêm hai con tin “vì lý do nhân đạo”, là hai phụ nữ lớn tuổi người Israel. Trước đó, ngày 20-10, Hamas đã thả hai con tin người Mỹ.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết Israel đang chuẩn bị phát động chiến dịch đa mặt trận nhắm vào Hamas từ trên không, trên bộ và trên biển, theo CNN. Tổng tham mưu trưởng Israel Herzi Halevi cho biết lực lượng lục quân nước này đang chuẩn bị rất tốt cho khả năng đổ bộ vào Dải Gaza, theo tờ The Times of Israel.
Israel đã nói về khả năng đổ bộ Dải Gaza từ những ngày đầu xung đột nhưng tới thời điểm này vẫn chưa chính thức phát động. Lý giải chuyện này, ông Halevi nói rằng các chỉ huy Israel cần thêm thời gian để cân nhắc về chiến thuật, chiến lược và các lực lượng cũng cần được chuẩn bị tốt hơn.
Dải Gaza chứng kiến hơn 5.000 người chết và hơn 15.000 người bị thương từ ngày 7-10, theo Bộ Y tế chính quyền Palestine tại Bờ Tây. Viện trợ nhân đạo tiếp tục vào Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah, với thêm 20 xe tải chở hàng viện trợ sang dải Gaza trong ngày 23-10. Từ ngày 21-10, mỗi ngày cửa khẩu Rafah đều mở một thời gian ngắn để khoảng 15-20 xe chở hàng viện trợ sang Dải Gaza. Phía Liên hợp quốc cho biết lượng viện trợ ít ỏi này không thấm vào đâu so với nhu cầu của 2,3 triệu dân Gaza.
Nhiều bệnh viện đã phải đóng cửa vì thiếu nguồn lực. Các bệnh viện còn mở cửa phải hoạt động hơn 150% công suất, theo Bộ Y tế chính quyền Palestine. Nhiều ca phẫu thuật được tiến hành mà không gây mê, thậm chí dưới ánh sáng đèn điện thoại vì thiếu thuốc men và mất điện.
Israel giai thich chuyen chua do bo Dai Gaza
Hai phụ nữ lớn tuổi người Palestine được Hamas thả ngày 23-10. Ảnh: LỮ ĐOÀN ALQASSAM/ REUTERS 
Liên minh châu Âu đang bàn về đề xuất kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn nhân đạo, theo hãng tin AFP, song vấp phải ý kiến bất đồng từ nhiều nước thành viên. Trong khi đó, Mỹ cảnh báo lệnh ngừng bắn sẽ có lợi cho Hamas.
Nguy cơ xung đột lan rộng vẫn đáng ngại. Trong ngày 23-10, Israel nã tên lửa và tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhắm vào nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở miền Nam Lebanon, theo The Times of Israel.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tham gia cuộc họp cấp bộ trưởng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình ở Trung Đông, theo CNN.

Theo ĐĂNG KHOA/Pháp Luật TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)