Iran bí mật bán UAV và phòng không trị giá 500 triệu USD cho ai?

Google News

Vũ khí do Iran sản xuất đã được tin cậy sau màn thể hiện khá ấn tượng thời gian vừa qua.

Iran bi mat ban UAV va phong khong tri gia 500 trieu USD cho ai?
 
IranArmenia ký một thỏa thuận mua sắm vũ khí bí mật trị giá 500 triệu USD. Là một phần của hợp đồng, Armenia sẽ nhận được nhiều loại máy bay không người lái và hệ thống phòng không.
Các máy bay không người lái trong thỏa thuận bao gồm Shahed 136, 129, 197 và Mohajer. Ngoài ra quốc gia này còn nhận được những hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến như Khordad-3, Khordad-15, Majid và Arman.
Thỏa thuận này là một thương vụ mua sắm vũ khí rất quan trọng đối với Armenia vì giá trị của đơn hàng chiếm khoảng 1/3 ngân sách quốc phòng vào năm 2024 của đất nước (1,4 tỷ USD).
Tuy nhiên vẫn chưa rõ Armenia làm cách nào để thu xếp tài chính chi trả cho khối lượng trang thiết bị quân sự lớn như vậy.
Theo thông tin sơ bộ, thương vụ này còn bao gồm hợp tác tình báo, tăng cường quan hệ quân sự cũng như đào tạo và giáo dục chung.
Ngoài ra việc thành lập căn cứ quân sự của Iran trên lãnh thổ Armenia đã được lên kế hoạch, điều này cho thấy mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc giữa hai nước.
Iran bi mat ban UAV va phong khong tri gia 500 trieu USD cho ai?-Hinh-2
Iran sẽ đối diện nguy cơ không nhỏ khi bán vũ khí tối tân cho Armenia. 
Mặc dù vậy cần nhấn mạnh, do Armenia đang xích lại gần Hoa Kỳ và NATO, việc Tehran bán những vũ khí tối tân nhất của mình cho Yerevan làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng rằng chúng sẽ được chuyển giao cho Washington và các công ty châu Âu để nghiên cứu.
Hiểu được tính năng vũ khí do Iran sản xuất sẽ rất hữu ích với phương Tây khi nguy cơ xung đột giữa Tel Aviv và Washington với Tehran là hiện hữu, ngoài ra Quân đội Nga cũng đang tích cực sử dụng một số loại UAV cảm tử hay tên lửa của Iran trên chiến trường Ukraine.

UAV cảm tử Shahed-136 hiện là vũ khí tấn công nổi tiếng nhất của Iran.

Theo Bạch Dương/giaoducthoidai.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)