Đây cũng là loại máy bay huấn luyện phản lực đầu tiên được Tây Ban Nha sản xuất trong lịch sử. Chiếc máy bay này được thiết kế bởi Willy Messerschmitt - nhà thiết kế máy bay nổi tiếng của Đức, cha đẻ dòng Messerschmitt tên tuổi trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nguồn ảnh: Primeportal.Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của chiếc máy bay này được cất cánh thử lần đầu vào tháng 8/1955 và tới năm 1962, chiếc máy bay HA-220 sản xuất hàng loạt đầu tiên được cho ra đời. Nguồn ảnh: Primeportal.Thiết kế ban đầu của HA-220 mang tên HA-200 có hai chỗ ngồi và là phiên bản máy bay phản lực huấn luyện. Tới khi nâng cấp lên bản HA-220, chiếc máy bay phản lực này được rút xuống chỉ còn một chỗ ngồi nhưng lại có thêm khả năng cường kích. Nguồn ảnh: Primeportal.Những chiếc HA-220 được phục vụ trong Không quân Tây Ban Nha tới tận hết năm 1981 mới được cho nghỉ hưu, biến đây thành loại máy bay phản lực từng phục vụ với thời gian lâu nhất trong Không quân nước này. Nguồn ảnh: Primeportal.Về cơ bản, HA-200 có chiều dài thân 8,92 mét, sải cánh rộng 11,02 mét và có diện tích mặt cánh tổng cộng 17,4 mét vuông. Trọng lượng rỗng của chiếc máy bay này vào khoảng 1990 kg. Nguồn ảnh: Primeportal.HA-220 được trang bị hai động cơ với cửa hút gió được đặt ở mũi - đây là thiết kế khá độc đáo giúp trọng tâm của HA-220 dồn về giữa thay vì dàn sang hai bên cánh máy bay như trong các thiết kế sau này. Nguồn ảnh: Aviation.Hai động cơ được sử dụng là loại động cư Marbore VI tubor, cho phép HA-220 cất cánh được với trọng lượng lớn nhất lên tới 3450 kg. Nguồn ảnh: Primeportal.Cận cảnh cửa hút gió mũi của chiếc máy bay cường kích HA-220. Tốc độ tối đa mà chiếc máy bay này đạt được vào khoảng 800 km, tầm bay tối đa 1400 km và có trần bay 13.000 mét. Nguồn ảnh: Primeportal.Trong quá khứ từng có tổng cộng 212 chiếc HA-200 và HA-220 từng được sản xuất trong đó có 90 chiếc phục vụ trong Không quân Ai Cập. Tới nay, toàn bộ những máy bay huấn luyện và cường kích này đều đã bị cho nghỉ hưu. Nguồn ảnh: Ferme. Mời độc giả xem Video: Máy bay cường kích HA-220 tới nay vẫn bay tốt.
Đây cũng là loại máy bay huấn luyện phản lực đầu tiên được Tây Ban Nha sản xuất trong lịch sử. Chiếc máy bay này được thiết kế bởi Willy Messerschmitt - nhà thiết kế máy bay nổi tiếng của Đức, cha đẻ dòng Messerschmitt tên tuổi trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nguồn ảnh: Primeportal.
Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của chiếc máy bay này được cất cánh thử lần đầu vào tháng 8/1955 và tới năm 1962, chiếc máy bay HA-220 sản xuất hàng loạt đầu tiên được cho ra đời. Nguồn ảnh: Primeportal.
Thiết kế ban đầu của HA-220 mang tên HA-200 có hai chỗ ngồi và là phiên bản máy bay phản lực huấn luyện. Tới khi nâng cấp lên bản HA-220, chiếc máy bay phản lực này được rút xuống chỉ còn một chỗ ngồi nhưng lại có thêm khả năng cường kích. Nguồn ảnh: Primeportal.
Những chiếc HA-220 được phục vụ trong Không quân Tây Ban Nha tới tận hết năm 1981 mới được cho nghỉ hưu, biến đây thành loại máy bay phản lực từng phục vụ với thời gian lâu nhất trong Không quân nước này. Nguồn ảnh: Primeportal.
Về cơ bản, HA-200 có chiều dài thân 8,92 mét, sải cánh rộng 11,02 mét và có diện tích mặt cánh tổng cộng 17,4 mét vuông. Trọng lượng rỗng của chiếc máy bay này vào khoảng 1990 kg. Nguồn ảnh: Primeportal.
HA-220 được trang bị hai động cơ với cửa hút gió được đặt ở mũi - đây là thiết kế khá độc đáo giúp trọng tâm của HA-220 dồn về giữa thay vì dàn sang hai bên cánh máy bay như trong các thiết kế sau này. Nguồn ảnh: Aviation.
Hai động cơ được sử dụng là loại động cư Marbore VI tubor, cho phép HA-220 cất cánh được với trọng lượng lớn nhất lên tới 3450 kg. Nguồn ảnh: Primeportal.
Cận cảnh cửa hút gió mũi của chiếc máy bay cường kích HA-220. Tốc độ tối đa mà chiếc máy bay này đạt được vào khoảng 800 km, tầm bay tối đa 1400 km và có trần bay 13.000 mét. Nguồn ảnh: Primeportal.
Trong quá khứ từng có tổng cộng 212 chiếc HA-200 và HA-220 từng được sản xuất trong đó có 90 chiếc phục vụ trong Không quân Ai Cập. Tới nay, toàn bộ những máy bay huấn luyện và cường kích này đều đã bị cho nghỉ hưu. Nguồn ảnh: Ferme.
Mời độc giả xem Video: Máy bay cường kích HA-220 tới nay vẫn bay tốt.