Tháng 4/1978, hai tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu của Italy là Aeritalia và Aermacchi chính thức bắt tay nhau để phát triển máy bay trinh sát và tấn công ( cường kích) đa năng tiên tiến AMX giành cho Không quân Italy. Tới năm 1980, Chương trình này nhận được thêm động lực khi Brazil tham gia vào với tập đoàn EMBRAER được chọn làm đối tác nghiên cứu. Nguồn ảnh: Military-today.Nguyên mẫu cường kích AMX đầu tiên đã bay vào tháng 5 năm 1984. Mặc dù nó đã bị tai nạn ngay trong chuyến bay đầu tiên này. Nguồn ảnh: Military-today.Thiết kế của cường kích AMX-T hay còn được biết tới với cái tên A-1B (theo cách gọi của Brazil) bao gồm hệ thống định vị tích hợp, màn hình cỡ lớn, cơ sở dữ liệu kỹ thuật số, các biện pháp truy cập điện tử chủ động và thụ động, và cung cấp cho tiếp nhiên liệu không khí. Nguồn ảnh: Military-today.Ban đầu, các quốc gia dự tính sẽ có 79 chiếc cường kích loại này được bàn giao cho phía Không quân Brazil và 187 chiếc được bàn giao cho Italy. Hợp đồng này giúp Brazil trở thành quốc gia sở hữu phi đội cường kích mạnh nhất khu vực Nam Mỹ. Nguồn ảnh: Military-today.Đến giữa năm 1998, tổng số máy bay của chương trình đã tăng lên tới 332 chiếc, bao gồm 66 chiếc AMX-Ts hai chỗ ngồi (A-1B). Trong các biến thể này, một khoang nhiên liệu phía sau buồng lái ban đầu được thay thế bằng ghế phóng Martin-Baker Mk 10L thứ hai. Nguồn ảnh: Airliners.Mẫu thử nghiệm đầu tiên trong số ba nguyên mẫu cường kích AMX-T ban đầu bay ở Italy vào ngày 14 tháng 3 năm 1990. Tại Brazil, các vấn đề về tài chính đã trì hoãn chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu hai chỗ ngồi cho đến ngày 14 tháng 8 năm 1991. Nguồn ảnh: Military-today.Các phiên bản AMX-T được trang bị radar cũng đã được xem xét thêm vào ở Brazil và Italy để tăng cường khả năng chiến đấu trong mọi thời tiết, trinh sát chiến đấu điện tử, thêm khả năng tấn công trên biển. Các thử nghiệm của Italy với tên lửa chống hạm Exocet đã chứng minh AMX-T hoàn toàn đủ khả năng tấn công mục tiêu biển. Nguồn ảnh: Tube.Ngày nay, AMX được biết tới như một cường kích có khả năng hoạt động ở tốc độ dưới tốc độ âm thanh và độ cao thấp, sử dụng trong cả ban ngày lẫn đêm. Đồng thời được thiết kế để giảm thiểu sự phát nhiệt và bề mặt được cải tiến giảm sự phản xạ sóng radar nhằm ngăn chặn khả năng bị phát hiện. Nguồn ảnh: Vortex.Đơn vị A-1 đầu tiên của Brazil bắt đầu nhận máy bay vào ngày 17 tháng 10 năm 1989. Không quân Venezuela đã đặt mua 8 chiếc AMX-ATA vào năm 1999 cho vai trò huấn luyện cao cấp và tấn công. AMX-ATA là một mẫu AMX mới hai chỗ, có chức năng của một máy bay tiêm kích tấn công đa nhiệm vụ, được phát triển cho vai trò chiến đấu và huấn luyện cao cấp. Nguồn ảnh: Military-today. Mời độc giả xem Video: Chiến đấu cơ F/A-18 của Không quân Hải quân Mỹ cất cánh từ tàu sân bay.
Tháng 4/1978, hai tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu của Italy là Aeritalia và Aermacchi chính thức bắt tay nhau để phát triển máy bay trinh sát và tấn công ( cường kích) đa năng tiên tiến AMX giành cho Không quân Italy. Tới năm 1980, Chương trình này nhận được thêm động lực khi Brazil tham gia vào với tập đoàn EMBRAER được chọn làm đối tác nghiên cứu. Nguồn ảnh: Military-today.
Nguyên mẫu cường kích AMX đầu tiên đã bay vào tháng 5 năm 1984. Mặc dù nó đã bị tai nạn ngay trong chuyến bay đầu tiên này. Nguồn ảnh: Military-today.
Thiết kế của cường kích AMX-T hay còn được biết tới với cái tên A-1B (theo cách gọi của Brazil) bao gồm hệ thống định vị tích hợp, màn hình cỡ lớn, cơ sở dữ liệu kỹ thuật số, các biện pháp truy cập điện tử chủ động và thụ động, và cung cấp cho tiếp nhiên liệu không khí. Nguồn ảnh: Military-today.
Ban đầu, các quốc gia dự tính sẽ có 79 chiếc cường kích loại này được bàn giao cho phía Không quân Brazil và 187 chiếc được bàn giao cho Italy. Hợp đồng này giúp Brazil trở thành quốc gia sở hữu phi đội cường kích mạnh nhất khu vực Nam Mỹ. Nguồn ảnh: Military-today.
Đến giữa năm 1998, tổng số máy bay của chương trình đã tăng lên tới 332 chiếc, bao gồm 66 chiếc AMX-Ts hai chỗ ngồi (A-1B). Trong các biến thể này, một khoang nhiên liệu phía sau buồng lái ban đầu được thay thế bằng ghế phóng Martin-Baker Mk 10L thứ hai. Nguồn ảnh: Airliners.
Mẫu thử nghiệm đầu tiên trong số ba nguyên mẫu cường kích AMX-T ban đầu bay ở Italy vào ngày 14 tháng 3 năm 1990. Tại Brazil, các vấn đề về tài chính đã trì hoãn chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu hai chỗ ngồi cho đến ngày 14 tháng 8 năm 1991. Nguồn ảnh: Military-today.
Các phiên bản AMX-T được trang bị radar cũng đã được xem xét thêm vào ở Brazil và Italy để tăng cường khả năng chiến đấu trong mọi thời tiết, trinh sát chiến đấu điện tử, thêm khả năng tấn công trên biển. Các thử nghiệm của Italy với tên lửa chống hạm Exocet đã chứng minh AMX-T hoàn toàn đủ khả năng tấn công mục tiêu biển. Nguồn ảnh: Tube.
Ngày nay, AMX được biết tới như một cường kích có khả năng hoạt động ở tốc độ dưới tốc độ âm thanh và độ cao thấp, sử dụng trong cả ban ngày lẫn đêm. Đồng thời được thiết kế để giảm thiểu sự phát nhiệt và bề mặt được cải tiến giảm sự phản xạ sóng radar nhằm ngăn chặn khả năng bị phát hiện. Nguồn ảnh: Vortex.
Đơn vị A-1 đầu tiên của Brazil bắt đầu nhận máy bay vào ngày 17 tháng 10 năm 1989. Không quân Venezuela đã đặt mua 8 chiếc AMX-ATA vào năm 1999 cho vai trò huấn luyện cao cấp và tấn công. AMX-ATA là một mẫu AMX mới hai chỗ, có chức năng của một máy bay tiêm kích tấn công đa nhiệm vụ, được phát triển cho vai trò chiến đấu và huấn luyện cao cấp. Nguồn ảnh: Military-today.
Mời độc giả xem Video: Chiến đấu cơ F/A-18 của Không quân Hải quân Mỹ cất cánh từ tàu sân bay.