Trong cuộc tập trận thế kỷ Vostok-2018 diễn ra ở vùng Viễn Đông, Nga vào giữa tháng 9 vừa qua, bên cạnh các loại vũ khí hiện đại nhất của Quân đội Nga thì giới quan sát cũng chú ý tới sự xuất hiện của các biến thể của xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 trên thao trường Tsugol. Một trong số đó có T-72B1 một trong phiên bản thành công nhất của xe tăng T-72. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Theo đó dù Quân đội Nga bắt đầu chương trình hiện đại hóa dòng xe tăng T-72B lên biến thể T-72B3 từ đầu những năm 2010, thế nhưng ở thời điểm hiện ta nước Nga vẫn có tới hơn 2.000 chiếc T-72B sau khi có trong tay khoảng 1.000 chiếc T-72B3 và 150 chiếc T-72B3 mod 2016. Điều này cho thấy T-72B hay các biến thể của nó vẫn là “xương sống” của Lục quân Nga. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Điều này ít nhiều được thể hiện qua màn phô diễn hàng ngàn xe tăng T-72 của Quân đội Nga trong lễ duyệt binh trên thao trường Tsugol, trong đó T-72B1 vẫn chiếm số lượng đông đảo nhất. Thậm chí người ta còn thấy có sự xuất hiện của cả biến thể T-72AV vốn chưa từng xuất hiện trong nhiều năm qua. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Quay lại với T-72B1, việc các tướng lĩnh Nga vẫn còn trọng dụng biến thể T-72 này ít nhiều cho thấy chỗ đứng của nó trong Quân đội Nga, cũng như Moscow không có ý định nâng cấp toàn bộ số xe tăng T-72 mà nước này có lên T-72B3 mà chuyển tiếp thẳng lên T-72B3 mod 2016. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Như vậy có thể thấy dù đang nắm trong tay khá nhiều dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nếu không muốn nói là mạnh nhất thế giới, Nga vẫn chú trọng vào việc duy trì các sư đoàn tăng thông thường bên cạnh các sư đoàn tăng cận vệ được trang bị các loại vũ khí tốt nhất. Bản thân T-72B1 cũng không phải là sự lựa chọn quá tồi cho chiến trường thế kỷ 21. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Ở một khía cạnh nào đó T-72B1 cũng là một trong những ứng viên tiềm năng giúp Việt Nam hiện đại hóa lực lượng tăng thiết giáp hiện tại, khi trong các kho dữ trự của Quân đội Nga họ vẫn còn hơn 7.000 chiếc T-72 với nhiều biến thể khác nhau, trong đó nhiều nhất vẫn là T-72B đời đầu. Và đây có thể được xem là lựa chọn ít tốn kém và nhanh nhất để Việt Nam có thể hiện đại hóa lực lượng xe tăng chỉ trong thời gian ngắn. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Bản thân Quân đội Nga cũng không có nhu cầu nâng cấp toàn bộ số T-72 mình có lên biến thể T-72B3 và Moscow vẫn đang tìm khách hàng cho số xe tăng T-72 dư thừa. Trong khi đó tương lai của lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam lại được đặt hết lên vai hợp đồng mua các xe tăng T-90S/SK sản xuất mới từ Nga, nhưng chừng đó là chưa đủ. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Trong trường hợp hiệp đồng binh chủng hay hỗ trợ tác chiến cho nhau chiến trường, rõ ràng những lão tướng T-54/55 hay PT-76 của Việt Nam khó có thể kết nối toàn diện với các xe tăng hiện đại hơn như T-90, từ đó ít nhiều làm giảm khả năng phối hợp chiến đấu giữa các đơn vị tăng thiết giáp có cách biệt quá lớn về mặt công nghệ và trang bị. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Do đó hơn bao giờ hết Việt Nam cần tới các dòng xe tăng có khả năng phối hợp hiệu quả với T-90S/SK trong tương lại và các biến thể nâng cấp của T-72 đang được Nga chào bán được xem là lựa chọn phù hợp nhất. Ví dụ điển hình nhất cho nhận định này chính là việc Nga liên tục nhận được các hợp đồng đặt mua xe tăng T-72B với gói nâng cấp T-72BM1 “Đại bàng trắng” cho một số quốc gia đang trên con đường hiện đại hóa lực lượng tăng thiết giáp. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Bản thân Nga cũng sẵn sàng bán cho Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào cần tới các biến thể T-72B nếu họ có năng lực tài chính đảm bảo, hoặc sẵn sàng tham gia chương trình hỗ trợ tài chính mua sắm vũ khí từ chính Moscow. Do đó chúng ta hoàn toàn có thể đặt vấn đề với Nga về khả năng mua bổ sung T-72B1 hoặc T-72BM1 hỗ trợ cho T-90S/SK trong tương lai. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Trong trường hợp T-72B1 của Nga hiện tại đã quá lỗi thời (vốn được phát triển từ năm 1985) thì ta vẫn có thể nâng cấp chúng lên T-72BM1 tuy nhiên giá thành của biến thể này không hề rẻ thậm chí gần bằng một chiếc T-90 sản xuất mới. Do đó T-72B1 vẫn là ứng viên tốt nhất trong trường hợp này. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Xe tăng T-72B1 là biến thể cải tiến sâu rộng từ dòng xe tăng T-72, được Quân đội Liên Xô thực hiện trong những năm 1980. Biến thể này được trang bị giáp dày hơn và dùng giáp composite nhiều hơn ở nóc xe, phía trước xe và hông tháp pháo. Bên cạnh đó tháp pháo và thân xe cũng được trang bị giáp phản ứng nổ ERA "Kontakt-1". Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Cùng với khả năng phòng vệ tiên tiến, T-72B1 còn được tích hợp thêm hệ thống điều khiển bắn kiểu mới 1A40-1 cùng pháo nòng trơn 125mm kiểu mới 2A46M, hệ thống kính ngắm ngày đêm 1K13-49, dĩ nhiên từ biến thể T-72B1, xe tăng T-72 đã có khả năng bắn tên lửa chống tăng qua nòng. Biến T-72B1 thành biến thể mạnh nhất mà Liên Xô từng phát triển ở thời điểm nó xuất hiện. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.T-72B1 vẫn được trang bị hệ thống động cơ diesel V-84-1 có công suất 840 mã lực như trên T-72B, với hệ thống động cơ trên T-72B1 có tầm hoạt động trên 500km với bình dầu phụ bên ngoài và có tốc độ di chuyển tối đa 60km/h trên địa hình thông thường, thông số này dù thua kém T-90 nhưng vẫn đảm bảo cho T-72B1 có thể theo kịp đàn em mạnh mẽ của mình. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Từ những phân tích trên chúng ta vẫn nên quan tâm tới các dòng xe tăng như T-72 trên con đường hiện đại hóa lực lượng tăng thiết giáp, thay vì quá chú trọng vào các dòng xe tăng hiện đại, cũng như dần loại biên một số dòng xe tăng cũ đã lỗi thời có trong biên chế từng bước xây dựng một lực lượng tăng thiết giáp chính quy, hiện đại, tinh nhuệ. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.Mời độc giả xem video: Cận cảnh xe tăng T-72B1 của Quân đội Nga khai hỏa. (nguồn Bộ Quốc phòng Nga)
Trong cuộc tập trận thế kỷ Vostok-2018 diễn ra ở vùng Viễn Đông, Nga vào giữa tháng 9 vừa qua, bên cạnh các loại vũ khí hiện đại nhất của Quân đội Nga thì giới quan sát cũng chú ý tới sự xuất hiện của các biến thể của xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 trên thao trường Tsugol. Một trong số đó có T-72B1 một trong phiên bản thành công nhất của xe tăng T-72. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Theo đó dù Quân đội Nga bắt đầu chương trình hiện đại hóa dòng xe tăng T-72B lên biến thể T-72B3 từ đầu những năm 2010, thế nhưng ở thời điểm hiện ta nước Nga vẫn có tới hơn 2.000 chiếc T-72B sau khi có trong tay khoảng 1.000 chiếc T-72B3 và 150 chiếc T-72B3 mod 2016. Điều này cho thấy T-72B hay các biến thể của nó vẫn là “xương sống” của Lục quân Nga. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Điều này ít nhiều được thể hiện qua màn phô diễn hàng ngàn xe tăng T-72 của Quân đội Nga trong lễ duyệt binh trên thao trường Tsugol, trong đó T-72B1 vẫn chiếm số lượng đông đảo nhất. Thậm chí người ta còn thấy có sự xuất hiện của cả biến thể T-72AV vốn chưa từng xuất hiện trong nhiều năm qua. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Quay lại với T-72B1, việc các tướng lĩnh Nga vẫn còn trọng dụng biến thể T-72 này ít nhiều cho thấy chỗ đứng của nó trong Quân đội Nga, cũng như Moscow không có ý định nâng cấp toàn bộ số xe tăng T-72 mà nước này có lên T-72B3 mà chuyển tiếp thẳng lên T-72B3 mod 2016. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Như vậy có thể thấy dù đang nắm trong tay khá nhiều dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nếu không muốn nói là mạnh nhất thế giới, Nga vẫn chú trọng vào việc duy trì các sư đoàn tăng thông thường bên cạnh các sư đoàn tăng cận vệ được trang bị các loại vũ khí tốt nhất. Bản thân T-72B1 cũng không phải là sự lựa chọn quá tồi cho chiến trường thế kỷ 21. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Ở một khía cạnh nào đó T-72B1 cũng là một trong những ứng viên tiềm năng giúp Việt Nam hiện đại hóa lực lượng tăng thiết giáp hiện tại, khi trong các kho dữ trự của Quân đội Nga họ vẫn còn hơn 7.000 chiếc T-72 với nhiều biến thể khác nhau, trong đó nhiều nhất vẫn là T-72B đời đầu. Và đây có thể được xem là lựa chọn ít tốn kém và nhanh nhất để Việt Nam có thể hiện đại hóa lực lượng xe tăng chỉ trong thời gian ngắn. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Bản thân Quân đội Nga cũng không có nhu cầu nâng cấp toàn bộ số T-72 mình có lên biến thể T-72B3 và Moscow vẫn đang tìm khách hàng cho số xe tăng T-72 dư thừa. Trong khi đó tương lai của lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam lại được đặt hết lên vai hợp đồng mua các xe tăng T-90S/SK sản xuất mới từ Nga, nhưng chừng đó là chưa đủ. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Trong trường hợp hiệp đồng binh chủng hay hỗ trợ tác chiến cho nhau chiến trường, rõ ràng những lão tướng T-54/55 hay PT-76 của Việt Nam khó có thể kết nối toàn diện với các xe tăng hiện đại hơn như T-90, từ đó ít nhiều làm giảm khả năng phối hợp chiến đấu giữa các đơn vị tăng thiết giáp có cách biệt quá lớn về mặt công nghệ và trang bị. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Do đó hơn bao giờ hết Việt Nam cần tới các dòng xe tăng có khả năng phối hợp hiệu quả với T-90S/SK trong tương lại và các biến thể nâng cấp của T-72 đang được Nga chào bán được xem là lựa chọn phù hợp nhất. Ví dụ điển hình nhất cho nhận định này chính là việc Nga liên tục nhận được các hợp đồng đặt mua xe tăng T-72B với gói nâng cấp T-72BM1 “Đại bàng trắng” cho một số quốc gia đang trên con đường hiện đại hóa lực lượng tăng thiết giáp. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Bản thân Nga cũng sẵn sàng bán cho Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào cần tới các biến thể T-72B nếu họ có năng lực tài chính đảm bảo, hoặc sẵn sàng tham gia chương trình hỗ trợ tài chính mua sắm vũ khí từ chính Moscow. Do đó chúng ta hoàn toàn có thể đặt vấn đề với Nga về khả năng mua bổ sung T-72B1 hoặc T-72BM1 hỗ trợ cho T-90S/SK trong tương lai. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Trong trường hợp T-72B1 của Nga hiện tại đã quá lỗi thời (vốn được phát triển từ năm 1985) thì ta vẫn có thể nâng cấp chúng lên T-72BM1 tuy nhiên giá thành của biến thể này không hề rẻ thậm chí gần bằng một chiếc T-90 sản xuất mới. Do đó T-72B1 vẫn là ứng viên tốt nhất trong trường hợp này. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Xe tăng T-72B1 là biến thể cải tiến sâu rộng từ dòng xe tăng T-72, được Quân đội Liên Xô thực hiện trong những năm 1980. Biến thể này được trang bị giáp dày hơn và dùng giáp composite nhiều hơn ở nóc xe, phía trước xe và hông tháp pháo. Bên cạnh đó tháp pháo và thân xe cũng được trang bị giáp phản ứng nổ ERA "Kontakt-1". Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Cùng với khả năng phòng vệ tiên tiến, T-72B1 còn được tích hợp thêm hệ thống điều khiển bắn kiểu mới 1A40-1 cùng pháo nòng trơn 125mm kiểu mới 2A46M, hệ thống kính ngắm ngày đêm 1K13-49, dĩ nhiên từ biến thể T-72B1, xe tăng T-72 đã có khả năng bắn tên lửa chống tăng qua nòng. Biến T-72B1 thành biến thể mạnh nhất mà Liên Xô từng phát triển ở thời điểm nó xuất hiện. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
T-72B1 vẫn được trang bị hệ thống động cơ diesel V-84-1 có công suất 840 mã lực như trên T-72B, với hệ thống động cơ trên T-72B1 có tầm hoạt động trên 500km với bình dầu phụ bên ngoài và có tốc độ di chuyển tối đa 60km/h trên địa hình thông thường, thông số này dù thua kém T-90 nhưng vẫn đảm bảo cho T-72B1 có thể theo kịp đàn em mạnh mẽ của mình. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Từ những phân tích trên chúng ta vẫn nên quan tâm tới các dòng xe tăng như T-72 trên con đường hiện đại hóa lực lượng tăng thiết giáp, thay vì quá chú trọng vào các dòng xe tăng hiện đại, cũng như dần loại biên một số dòng xe tăng cũ đã lỗi thời có trong biên chế từng bước xây dựng một lực lượng tăng thiết giáp chính quy, hiện đại, tinh nhuệ. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Mời độc giả xem video: Cận cảnh xe tăng T-72B1 của Quân đội Nga khai hỏa. (nguồn Bộ Quốc phòng Nga)