Trực thăng Mi-38T đầu tiên của Nga đã được nhập biên chế nước này hôm vừa rồi. Đây là bước ngoặt cho thấy Mi-38 đã đáp ứng đủ các yêu cầu của Bộ Quốc Phòng Nga, sớm trở thành trực thăng thay thế cho Mi-8/17 đúng như kỳ vọng của nhà sản xuất.Trực thăng Mi-38 đã được cất cánh thử lần đầu tiên từ năm 2003 nhưng phải mãi tới 12 năm sau - nghĩa là tới năm 2015, trực thăng này mới được giới thiệu một cách chính thức.Nhà sản xuất Mi-38 cũng là cha đẻ của Mi-8/17 đã tuyên bố rằng đây sẽ trở thành loại trực thăng thay thế cho dòng Mi-8/17 trước đây - dòng trực thăng đa dụng phổ biến nhất thế giới hiện tại.Mi-38 có thiết kế cơ bản với phi hành đoàn bao gồm hai người, khả năng chở theo 5 tấn hàng hoá trong thân máy bay, 6 tấn hàng hoá treo ngoài máy bay hoặc tối đa 30 người.Trực thăng có chiều dài 19,95 mét, cao 5,2 mét và trọng lượng cất cánh tối đa vào khoảng 15,6 tấn.Cũng được trang bị hai động Klimov TVA-3000 cùng với hệ thống cánh quạt bao gồm sáu lá cánh, diện tích mặt cánh quạt của Ka-38 khi bay tối đa lên tới 350 mét vuông.Tốc độ tối đa của trực thăng là 275 km/h, tốc độ hành trình đạt 250 km/h và có tầm hoạt động từ 325 tới 1300 km tuỳ từng điều kiện bay.Trần bay của trực thăng đa dụng Mi-38 vào khoảng 6500 mét - trần bay này cao hơn so với Mi-8/17 tới 2000 mét - rất thích hợp để Mi-38 hoạt động ở những vùng núi cao - điểm yếu chí tử của Mi-8/17 trong quá khứ.Phiên bản dành riêng cho quân đội - cũng là phiên bản vừa được nhập biên chế quân đội Nga có mã hiệu Mi-38T.Mặc dù được hứa hẹn sẽ thay thế cho Mi-8/17, tuy nhiên loại trực thăng cổ lỗ từ thời Liên Xô này vẫn đang rất phổ biến khắp thế giới nên sẽ phải tốn rất rất nhiều thời gian nữa, Mi-38 mới có thể "xoán ngôi" của người tiền bối được. Nguồn ảnh: Rumil. Mời độc giả xem Video: Trực thăng Mi-8/17 vẫn cần mẫn bay khắp thế giới.
Trực thăng Mi-38T đầu tiên của Nga đã được nhập biên chế nước này hôm vừa rồi. Đây là bước ngoặt cho thấy Mi-38 đã đáp ứng đủ các yêu cầu của Bộ Quốc Phòng Nga, sớm trở thành trực thăng thay thế cho Mi-8/17 đúng như kỳ vọng của nhà sản xuất.
Trực thăng Mi-38 đã được cất cánh thử lần đầu tiên từ năm 2003 nhưng phải mãi tới 12 năm sau - nghĩa là tới năm 2015, trực thăng này mới được giới thiệu một cách chính thức.
Nhà sản xuất Mi-38 cũng là cha đẻ của Mi-8/17 đã tuyên bố rằng đây sẽ trở thành loại trực thăng thay thế cho dòng Mi-8/17 trước đây - dòng trực thăng đa dụng phổ biến nhất thế giới hiện tại.
Mi-38 có thiết kế cơ bản với phi hành đoàn bao gồm hai người, khả năng chở theo 5 tấn hàng hoá trong thân máy bay, 6 tấn hàng hoá treo ngoài máy bay hoặc tối đa 30 người.
Trực thăng có chiều dài 19,95 mét, cao 5,2 mét và trọng lượng cất cánh tối đa vào khoảng 15,6 tấn.
Cũng được trang bị hai động Klimov TVA-3000 cùng với hệ thống cánh quạt bao gồm sáu lá cánh, diện tích mặt cánh quạt của Ka-38 khi bay tối đa lên tới 350 mét vuông.
Tốc độ tối đa của trực thăng là 275 km/h, tốc độ hành trình đạt 250 km/h và có tầm hoạt động từ 325 tới 1300 km tuỳ từng điều kiện bay.
Trần bay của trực thăng đa dụng Mi-38 vào khoảng 6500 mét - trần bay này cao hơn so với Mi-8/17 tới 2000 mét - rất thích hợp để Mi-38 hoạt động ở những vùng núi cao - điểm yếu chí tử của Mi-8/17 trong quá khứ.
Phiên bản dành riêng cho quân đội - cũng là phiên bản vừa được nhập biên chế quân đội Nga có mã hiệu Mi-38T.
Mặc dù được hứa hẹn sẽ thay thế cho Mi-8/17, tuy nhiên loại trực thăng cổ lỗ từ thời Liên Xô này vẫn đang rất phổ biến khắp thế giới nên sẽ phải tốn rất rất nhiều thời gian nữa, Mi-38 mới có thể "xoán ngôi" của người tiền bối được. Nguồn ảnh: Rumil.
Mời độc giả xem Video: Trực thăng Mi-8/17 vẫn cần mẫn bay khắp thế giới.