Mới đây, trong một sự kiện hiếm hoi JMSDF đã cho phép người dân Nhật Bản được lên thăm tàu chiến thử nghiệm công nghệ hải quân của JMSDF. Đây có thể được coi là chiếc tàu chiến tối tân nhất của Nhật Bản, bởi hàng ngày hàng giờ trên nó luôn được lắp đặt những công nghệ hải quân tiên tiến nhất, những hệ thống mà sẽ trang bị cho các tàu chiến tương lai của JMSDF. Nguồn ảnh: SinaHầu hết các hệ thống cảm biến, vũ khí phát triển siêu hạm 25DD Asahi thế hệ mới hay các tàu khu trục Kongo, Atago và cả Izumo đều được triển khai thử nghiệm trên tàu JS Asuka (AE-6102). Nguồn ảnh: SinaJS Asuka (ASE-6102) được khởi đóng tại nhà máy Urga (Tập đoàn công nghiệp nặng Sumitomo) vào năm 1992, chính thức hạ thủy ngày 21/4/1993 và được biên chế vào ngày 22/3/1995. Nguồn ảnh: Getty ImageChiến hạm JS Asuka có lượng giãn nước tương đương phân loại khu trục hạm - tiêu chuẩn 4.250 tấn, đầy tải 6.200 tấn, chiều dài tổng thể 151m, rộng 17,3m, mớn nước 10m. Thủy thủ đoàn vận hành chỉ có 70 người và khi cần là thêm 150 nhân viên thực hiện công tác thử nghiệm. Nguồn ảnh: Getty ImageJS Asuka trang bị hệ thống đẩy hybrid LM2500 kết hợp máy phát điện cung cấp tổng công suất 43.000 mã lực. Con tàu có thể di chuyển với tốc độ tối đa 27 hải lý/h. Nguồn ảnh: WikipediaVề cảm biến và vũ khí, JS Asuka không có hệ thống cố định. Thay vào đó, suốt 22 năm qua, JS Asuka được lắp đặt vô số công nghệ tối tân cảm biến – vũ khí nhằm thử nghiệm trang bị cho các tàu chiến thế hệ mới của JMSDF. Nguồn ảnh: WikipediaTrong lần xuất hiện mới nhất năm 2017, JS Asuka đang thực hiện công tác thử nghiệm hệ thống tên lửa hành trình chống hạm kiểu mới. Nó được cho là phiên bản cải tiến của tên lửa hành trình Type 90 SSM. Nguồn ảnh: SinaLoại ống phóng này hình vuông trông khác hẳn với phiên bản Type 90 cũ dùng container hình tròn. Các nguồn tin cũng cho rằng, ống phóng này trông dài hơn so với mẫu cũ. Có khả năng, chúng sẽ đạt tầm bắn lớn hơn so với các thệ trước. Nguồn ảnh: SinaTầm bắn của tên lửa hành trình Type 90 trên các tàu chiến của Nhật Bản hiện nay chỉ đạt 150km, tốc độ bay cận âm. Với thông số vậy, Type 90 tỏ ra lạc hậu so với các thế hệ tên lửa diệt hạm của Trung Quốc có tầm bắn 200-300km, tốc độ bay siêu âm. Do đó, đây có lẽ là một trong các nỗ lực của JMSDF nhằm đối đầu với Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Nguồn ảnh: SinaTrong quá khử, tàu khu trục JS Asuka cũng từng phụ trách việc thử nghiệm bệ phóng thẳng đứng công nghệ Nhật Bản, bắn thử nghiệm tên lửa hành trình chống ngầm Type 07, thử nghiệm ngư lôi Type 12. Nguồn ảnh: SinaViệc thử nghiệm các loại trực thăng săn ngầm cùng khí tài sonar cũng được thực hiện trên JS Asuka (ASE-6102). Nguồn ảnh: WikipediaAsuka cũng là nơi thử nghiệm công nghệ động cơ hàng hải hybrid mang tên COGLAG - Combined Gas turbine eLectric And Gas turbine - tạm dịch là "động cơ lai tuabin khí và tuabin khí-điện. Công nghệ COGLAG được ứng dụng cho các tàu khu trục 25DD Asahi. Nguồn ảnh: SinaJS Asuka cũng là nơi đầu tiên thử nghiệm hệ thống điều khiển hỏa lực Type 0 và radar FCS-3 - công nghệ thu nhỏ hệ thống chiến đấu Aegis danh tiếng của Mỹ được Nhật Bản phát triển nhằm trang bị cho các tàu khu trục nhỏ. Nguồn ảnh: WikipediaHiện nay, hệ thống chiến đấu FCS-3 được trang bị cho các tàu khu trục chở trực thăng Hyuga và Izumo cùng tàu khu trục đa năng Akizuki. Nguồn ảnh: SinaTàu thử nghiệm JS Asuka (ASE-6102) cũng có một số hệ thống radar riêng phục vụ thử nghiệm gồm: đài radar trinh sát đường không OPS-14 (trong ảnh); đài trinh sát mặt nước OPS-18 và sonar OQS-XX. Nguồn ảnh: Wikipedia
Mới đây, trong một sự kiện hiếm hoi JMSDF đã cho phép người dân Nhật Bản được lên thăm tàu chiến thử nghiệm công nghệ hải quân của JMSDF. Đây có thể được coi là chiếc tàu chiến tối tân nhất của Nhật Bản, bởi hàng ngày hàng giờ trên nó luôn được lắp đặt những công nghệ hải quân tiên tiến nhất, những hệ thống mà sẽ trang bị cho các tàu chiến tương lai của JMSDF. Nguồn ảnh: Sina
Hầu hết các hệ thống cảm biến, vũ khí phát triển siêu hạm 25DD Asahi thế hệ mới hay các tàu khu trục Kongo, Atago và cả Izumo đều được triển khai thử nghiệm trên tàu JS Asuka (AE-6102). Nguồn ảnh: Sina
JS Asuka (ASE-6102) được khởi đóng tại nhà máy Urga (Tập đoàn công nghiệp nặng Sumitomo) vào năm 1992, chính thức hạ thủy ngày 21/4/1993 và được biên chế vào ngày 22/3/1995. Nguồn ảnh: Getty Image
Chiến hạm JS Asuka có lượng giãn nước tương đương phân loại khu trục hạm - tiêu chuẩn 4.250 tấn, đầy tải 6.200 tấn, chiều dài tổng thể 151m, rộng 17,3m, mớn nước 10m. Thủy thủ đoàn vận hành chỉ có 70 người và khi cần là thêm 150 nhân viên thực hiện công tác thử nghiệm. Nguồn ảnh: Getty Image
JS Asuka trang bị hệ thống đẩy hybrid LM2500 kết hợp máy phát điện cung cấp tổng công suất 43.000 mã lực. Con tàu có thể di chuyển với tốc độ tối đa 27 hải lý/h. Nguồn ảnh: Wikipedia
Về cảm biến và vũ khí, JS Asuka không có hệ thống cố định. Thay vào đó, suốt 22 năm qua, JS Asuka được lắp đặt vô số công nghệ tối tân cảm biến – vũ khí nhằm thử nghiệm trang bị cho các tàu chiến thế hệ mới của JMSDF. Nguồn ảnh: Wikipedia
Trong lần xuất hiện mới nhất năm 2017, JS Asuka đang thực hiện công tác thử nghiệm hệ thống tên lửa hành trình chống hạm kiểu mới. Nó được cho là phiên bản cải tiến của tên lửa hành trình Type 90 SSM. Nguồn ảnh: Sina
Loại ống phóng này hình vuông trông khác hẳn với phiên bản Type 90 cũ dùng container hình tròn. Các nguồn tin cũng cho rằng, ống phóng này trông dài hơn so với mẫu cũ. Có khả năng, chúng sẽ đạt tầm bắn lớn hơn so với các thệ trước. Nguồn ảnh: Sina
Tầm bắn của tên lửa hành trình Type 90 trên các tàu chiến của Nhật Bản hiện nay chỉ đạt 150km, tốc độ bay cận âm. Với thông số vậy, Type 90 tỏ ra lạc hậu so với các thế hệ tên lửa diệt hạm của Trung Quốc có tầm bắn 200-300km, tốc độ bay siêu âm. Do đó, đây có lẽ là một trong các nỗ lực của JMSDF nhằm đối đầu với Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Nguồn ảnh: Sina
Trong quá khử, tàu khu trục JS Asuka cũng từng phụ trách việc thử nghiệm bệ phóng thẳng đứng công nghệ Nhật Bản, bắn thử nghiệm tên lửa hành trình chống ngầm Type 07, thử nghiệm ngư lôi Type 12. Nguồn ảnh: Sina
Việc thử nghiệm các loại trực thăng săn ngầm cùng khí tài sonar cũng được thực hiện trên JS Asuka (ASE-6102). Nguồn ảnh: Wikipedia
Asuka cũng là nơi thử nghiệm công nghệ động cơ hàng hải hybrid mang tên COGLAG - Combined Gas turbine eLectric And Gas turbine - tạm dịch là "động cơ lai tuabin khí và tuabin khí-điện. Công nghệ COGLAG được ứng dụng cho các tàu khu trục 25DD Asahi. Nguồn ảnh: Sina
JS Asuka cũng là nơi đầu tiên thử nghiệm hệ thống điều khiển hỏa lực Type 0 và radar FCS-3 - công nghệ thu nhỏ hệ thống chiến đấu Aegis danh tiếng của Mỹ được Nhật Bản phát triển nhằm trang bị cho các tàu khu trục nhỏ. Nguồn ảnh: Wikipedia
Hiện nay, hệ thống chiến đấu FCS-3 được trang bị cho các tàu khu trục chở trực thăng Hyuga và Izumo cùng tàu khu trục đa năng Akizuki. Nguồn ảnh: Sina
Tàu thử nghiệm JS Asuka (ASE-6102) cũng có một số hệ thống radar riêng phục vụ thử nghiệm gồm: đài radar trinh sát đường không OPS-14 (trong ảnh); đài trinh sát mặt nước OPS-18 và sonar OQS-XX. Nguồn ảnh: Wikipedia