Mẫu máy bay huấn luyện hợp tác giữa Boeing của Mỹ và SAAB của Thụy Điển đã đánh bại 2 đối thủ Lockheed Martin và Leonardo DRS, trong đợt đấu thầu sản xuất máy bay huấn luyện mới cho Không quân Mỹ.Tập đoàn Boeing đã nhận được hợp đồng trị giá 9 tỷ USD, cùng điều khoản bảo trì trọn gói trong suốt thời hạn sử dụng của máy bay.Chương trình đấu thầu máy bay huấn luyện phản lực mới cho Không quân Mỹ có 3 ứng viên. Boeing hợp tác cùng SAAB của Thụy Điển giới thiệu mẫu máy bay huấn luyện đặt tên tạm thời là TX. Lockheed Martin bắt tay cùng Korean Aerospace Industries Ltd của Hàn Quốc giới thiệu phiên bản sửa đổi từ T-50 do Hàn Quốc chế tạo.Leonardo DRS của Italy đem tới phiên bản sửa đổi từ máy bay huấn luyện M-346 được sử dụng rộng rãi ở châu Âu. Sau quá trình thử nghiệm và đánh giá, Không quân Mỹ đã chọn TX của Boeing.TX Boeing là mẫu máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến sử dụng một động cơ, cánh đuôi kép. Thiết kế cánh đuôi kép giúp máy bay ổn định và kiểm soát tốt hơn. Điều này rất quan trọng đối với các phi công lần đầu lái máy bay phản lực. Buồng lái 2 chỗ ngồi và hệ thống hạ cánh 3 bánh có thể gập gọn vào trong thân.Chiến thắng này được giới phân tích đánh giá là rất quan trọng đối với Boeing, trong bối cảnh tập đoàn đang cải tổ lại hoạt động kinh doanh quốc phòng. Trước đây, việc giành được các hợp đồng quốc phòng lớn vốn rất khó khăn đối với Boeing.Tuy nhiên, từ khi Leanne Caret lên làm giám đốc điều hành từ tháng 2/2016, Boeing đã giành được nhiều hợp đồng hơn. Tập đoàn Boeing không phản hồi yêu cầu bình luận về hợp đồng của Reuters.Không quân Mỹ có kế hoạch mua 351 máy bay huấn luyện mới để thay thế cho T-38 Talon đã sử dụng hơn 50 năm. Chương trình dự kiến đi vào hoạt động đầy đủ từ năm 2034. Giới phân tích quân sự dự đoán Không quân Mỹ có thể mua đến 600 chiếc.
Mẫu máy bay huấn luyện hợp tác giữa Boeing của Mỹ và SAAB của Thụy Điển đã đánh bại 2 đối thủ Lockheed Martin và Leonardo DRS, trong đợt đấu thầu sản xuất máy bay huấn luyện mới cho Không quân Mỹ.
Tập đoàn Boeing đã nhận được hợp đồng trị giá 9 tỷ USD, cùng điều khoản bảo trì trọn gói trong suốt thời hạn sử dụng của máy bay.
Chương trình đấu thầu máy bay huấn luyện phản lực mới cho Không quân Mỹ có 3 ứng viên. Boeing hợp tác cùng SAAB của Thụy Điển giới thiệu mẫu máy bay huấn luyện đặt tên tạm thời là TX. Lockheed Martin bắt tay cùng Korean Aerospace Industries Ltd của Hàn Quốc giới thiệu phiên bản sửa đổi từ T-50 do Hàn Quốc chế tạo.
Leonardo DRS của Italy đem tới phiên bản sửa đổi từ máy bay huấn luyện M-346 được sử dụng rộng rãi ở châu Âu. Sau quá trình thử nghiệm và đánh giá, Không quân Mỹ đã chọn TX của Boeing.
TX Boeing là mẫu máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến sử dụng một động cơ, cánh đuôi kép. Thiết kế cánh đuôi kép giúp máy bay ổn định và kiểm soát tốt hơn. Điều này rất quan trọng đối với các phi công lần đầu lái máy bay phản lực. Buồng lái 2 chỗ ngồi và hệ thống hạ cánh 3 bánh có thể gập gọn vào trong thân.
Chiến thắng này được giới phân tích đánh giá là rất quan trọng đối với Boeing, trong bối cảnh tập đoàn đang cải tổ lại hoạt động kinh doanh quốc phòng. Trước đây, việc giành được các hợp đồng quốc phòng lớn vốn rất khó khăn đối với Boeing.
Tuy nhiên, từ khi Leanne Caret lên làm giám đốc điều hành từ tháng 2/2016, Boeing đã giành được nhiều hợp đồng hơn. Tập đoàn Boeing không phản hồi yêu cầu bình luận về hợp đồng của Reuters.
Không quân Mỹ có kế hoạch mua 351 máy bay huấn luyện mới để thay thế cho T-38 Talon đã sử dụng hơn 50 năm. Chương trình dự kiến đi vào hoạt động đầy đủ từ năm 2034. Giới phân tích quân sự dự đoán Không quân Mỹ có thể mua đến 600 chiếc.