Brazil quyết định tạo ra một dòng xe bọc thép chiến đấu mới vào cuối những năm 90. Vào thời điểm đó, quân đội nước này đang trang bị các xe bọc thép M113 và EE-11 Urutu do Mỹ sản xuất, các xe trinh sát EE-9 Cascavel. Tất cả chúng đều rất cũ và không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu hiện đại.Năm 1999, quân đội Brazil đã khởi động chương trình phát triển một dòng xe chiến đấu bọc thép mới. Nó được yêu cầu tạo ra một nền tảng có bánh xe theo kiến trúc mô-đun, trên cơ sở đó có thể chế tạo các xe chở quân bọc thép, xe chiến đấu bộ binh, xe chỉ huy, xe cứu thương và các phương tiện khác. Nhà phát triển chính của chương trình VBTP-MR, là công ty Iveco Defense Vehicle của Italia. Lớp giáp bảo vệ được thiết kế bởi công ty Brazil Usiminas và Villares, các thiết bị khác nhau được cung cấp bởi IMBEL địa phương và vũ khí được mua từ Hệ thống Elbit của Israel.VBTP-MR Guarani là dòng xe khung gầm bánh lốp bọc thép, có khả năng chở các mô-đun chiến đấu khác nhau và nhiều thiết bị khác, với khung gầm sáu bánh. Thân xe được hàn từ các tấm thép để tăng khả năng chống đạn và mảnh vỡ, bên dưới thân xe cũng được gia cố chắc chắn để tránh lại các vụ nổ do mìn gây ra.Xe bọc thép Guarani được trang bị động cơ diesel Iveco Cursor 10ENT-C 383 mã lực. Khung xe có chiều dài 6,9 m, rộng 2,7 m và cao 2,4 m, trọng lượng chiến đấu của xe bọc thép là 16,7 tấn. Tốc độ tối đa trên đường cao tốc đạt 110 km / h. Có thể vượt chướng ngại vật nước với tốc độ lên đến 8-9 km/h. Phạm vi hoạt động là 600 km.Guarani được vận hành bởi một kíp lái gồm hai người và chở được 9 bính lính. Xe chiến đấu bộ binh đã được trang bị pháo tự động 30 mm Mk 44. Ngoài ra xe có thể được sử dụng như một xe trinh sát, được trang bị pháo 105 mm, hoặc trở thành một súng cối tự hành cỡ nòng 120 mm.Tháng 11/2009, Brazil chính thức tuyên bố khởi động sản xuất thiết bị thí nghiệm. Ở giai đoạn này, Dự án Urutu 3 được đổi tên thành Guarani. Đến nay, lực lượng lục quân Brazil đã nhận được hơn 500 chiếc. Dự kiến đến năm 2030, quân đội Brazil có kế hoạch mua 2044 xe chiến đấu bọc thép loại Guarani. Rất nhanh chóng, Dự án VBTP-MR đã nhận được sự quan tâm của một số quốc gia khác, như Argentina, Colombia, Chile và Ecuador. Năm 2017, một hợp đồng đã được kí kết với Lebanon, với 10 chiếc xe bọc thép đã được xuất khẩu.Cách đây không lâu, dự án VBTP-MR đã tham gia đấu thầu và giành chiến thắng trước các đối thủ khác vào tháng 12/2020. Quân đội Philippines đã kí hợp đồng mua 28 chiếc, với tổng trị giá 47 triệu đô la Mỹ.Dựa trên phiên bản tám bánh của VBTP-MR, Iveco đã phát triển một nền tảng SuperAV mới với một số thay đổi quan trọng. Mẫu này được cung cấp cho quân đội Italia để thay thế các tàu vận tải đổ bộ đã lỗi thời. Năm ngoái, các SuperAV đã trở thành đối tượng của hợp đồng với Thủy quân lục chiến Mỹ.Xe bọc thép VBTP-MR đang được chế tạo hàng loạt, phần lớn là phục vụ trong biên chế quân đội Brazil. VBTP-MR cũng cạnh tranh với các mẫu xe bọc thép nước ngoài và đã giành chiến thắng trong một số cuộc đấu thầu, sản phẩm này đã chứng minh được giá trị của nó.Triển vọng cho dòng xe bọc thép VBTP-MR là rõ ràng. Brazil sẽ tiếp tục đặt hàng xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh, cũng như các loại phương tiện khác. Như vậy, chương trình VBTP-MR đã khẳng định sự thành công và phát triển trong lĩnh vực chế tạo vũ khí của Brazil. Nguồn ảnh: Flickr. Xe thiết VBTP-MR cực kỳ hiện đại của quân đội Brazil. Nguồn: Henrique.
Brazil quyết định tạo ra một dòng xe bọc thép chiến đấu mới vào cuối những năm 90. Vào thời điểm đó, quân đội nước này đang trang bị các xe bọc thép M113 và EE-11 Urutu do Mỹ sản xuất, các xe trinh sát EE-9 Cascavel. Tất cả chúng đều rất cũ và không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu hiện đại.
Năm 1999, quân đội Brazil đã khởi động chương trình phát triển một dòng xe chiến đấu bọc thép mới. Nó được yêu cầu tạo ra một nền tảng có bánh xe theo kiến trúc mô-đun, trên cơ sở đó có thể chế tạo các xe chở quân bọc thép, xe chiến đấu bộ binh, xe chỉ huy, xe cứu thương và các phương tiện khác.
Nhà phát triển chính của chương trình VBTP-MR, là công ty Iveco Defense Vehicle của Italia. Lớp giáp bảo vệ được thiết kế bởi công ty Brazil Usiminas và Villares, các thiết bị khác nhau được cung cấp bởi IMBEL địa phương và vũ khí được mua từ Hệ thống Elbit của Israel.
VBTP-MR Guarani là dòng xe khung gầm bánh lốp bọc thép, có khả năng chở các mô-đun chiến đấu khác nhau và nhiều thiết bị khác, với khung gầm sáu bánh. Thân xe được hàn từ các tấm thép để tăng khả năng chống đạn và mảnh vỡ, bên dưới thân xe cũng được gia cố chắc chắn để tránh lại các vụ nổ do mìn gây ra.
Xe bọc thép Guarani được trang bị động cơ diesel Iveco Cursor 10ENT-C 383 mã lực. Khung xe có chiều dài 6,9 m, rộng 2,7 m và cao 2,4 m, trọng lượng chiến đấu của xe bọc thép là 16,7 tấn. Tốc độ tối đa trên đường cao tốc đạt 110 km / h. Có thể vượt chướng ngại vật nước với tốc độ lên đến 8-9 km/h. Phạm vi hoạt động là 600 km.
Guarani được vận hành bởi một kíp lái gồm hai người và chở được 9 bính lính. Xe chiến đấu bộ binh đã được trang bị pháo tự động 30 mm Mk 44. Ngoài ra xe có thể được sử dụng như một xe trinh sát, được trang bị pháo 105 mm, hoặc trở thành một súng cối tự hành cỡ nòng 120 mm.
Tháng 11/2009, Brazil chính thức tuyên bố khởi động sản xuất thiết bị thí nghiệm. Ở giai đoạn này, Dự án Urutu 3 được đổi tên thành Guarani. Đến nay, lực lượng lục quân Brazil đã nhận được hơn 500 chiếc. Dự kiến đến năm 2030, quân đội Brazil có kế hoạch mua 2044 xe chiến đấu bọc thép loại Guarani.
Rất nhanh chóng, Dự án VBTP-MR đã nhận được sự quan tâm của một số quốc gia khác, như Argentina, Colombia, Chile và Ecuador. Năm 2017, một hợp đồng đã được kí kết với Lebanon, với 10 chiếc xe bọc thép đã được xuất khẩu.
Cách đây không lâu, dự án VBTP-MR đã tham gia đấu thầu và giành chiến thắng trước các đối thủ khác vào tháng 12/2020. Quân đội Philippines đã kí hợp đồng mua 28 chiếc, với tổng trị giá 47 triệu đô la Mỹ.
Dựa trên phiên bản tám bánh của VBTP-MR, Iveco đã phát triển một nền tảng SuperAV mới với một số thay đổi quan trọng. Mẫu này được cung cấp cho quân đội Italia để thay thế các tàu vận tải đổ bộ đã lỗi thời. Năm ngoái, các SuperAV đã trở thành đối tượng của hợp đồng với Thủy quân lục chiến Mỹ.
Xe bọc thép VBTP-MR đang được chế tạo hàng loạt, phần lớn là phục vụ trong biên chế quân đội Brazil. VBTP-MR cũng cạnh tranh với các mẫu xe bọc thép nước ngoài và đã giành chiến thắng trong một số cuộc đấu thầu, sản phẩm này đã chứng minh được giá trị của nó.
Triển vọng cho dòng xe bọc thép VBTP-MR là rõ ràng. Brazil sẽ tiếp tục đặt hàng xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh, cũng như các loại phương tiện khác. Như vậy, chương trình VBTP-MR đã khẳng định sự thành công và phát triển trong lĩnh vực chế tạo vũ khí của Brazil. Nguồn ảnh: Flickr.
Xe thiết VBTP-MR cực kỳ hiện đại của quân đội Brazil. Nguồn: Henrique.