Trong khi đó hãng thông tấn BBC của Anh dẫn lời của ông Rakhmanov - một nhân chứng tại hiện trường sự cố chìm dock nổi PD-50 cho biết, một cần cẩu nặng gần 70 tấn của PD-50 đã đổ thẳng xuống boong tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, cú va chạm trên đủ để làm thủng thân hay sàn của bất cứ loại tàu chiến nào trên thế giới hiện nay. Nguồn ảnh: Imgur.Còn truyền thông Nga cho biết, sự cố lớn nhất có thể thấy ngay được đó là tàu sân bay Nga đã bị thủng một lỗ rộng khoảng 20 mét vuông ngay trên boong tàu. Nhiều nhân chứng thậm chí còn khẳng định vết thủng sâu tới 4 - 5 mét - nghĩa là sâu tới 2 tầng dưới sàn tàu. Nguồn ảnh: Cepun.Các chuyên gia cho biết, sự cố chìm dock nổi không phải là điều hiếm gặp trong quá trình bảo trì, bảo dưỡng tàu thuỷ. Tuy nhiên với những loại tàu siêu lớn như tàu sân bay, các loại ụ nổi sẽ rất dễ bị hư hỏng hoặc gây hư hại cho tàu sân bay khi xảy ra sự cố. Và trường hợp của PD-50 là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Nguồn ảnh: Arstechinca.Dù phía nhà máy đóng tàu số 82 chưa công bố nguyên nhân dẫn đến tai nạn thế nhưng có nhiều thông tin cho rằng việc dock nổi PD-50 mất điện khi đang hoạt động là do nó sử dụng hệ thống điện được kéo từ đất liền, chứ không sử dụng máy phát điện diesel được trang bị sẵn trên tàu. Và khi hệ thống điện trên đất liền bất ngờ bị ngắt đã khiến PD-50 nhanh chóng chìm xuống.Ngoài ra, vụ việc trên còn khiến ít nhất 4 công nhân đang làm việc trên P-50 bị thương trong vụ tai nạn tuy nhiên may mắn là không ai gặp phải vấn đề quá nghiêm trọng. Nguồn ảnh: Medium.Mặc dù tàu Đô đốc Kuznetsuv nhanh chóng được lai dắt ra vị trí an toàn trước khi dock nổi PD-50 chìm hẳn, thế nhưng chắc chắn phần thân vỏ của tàu sân bay này sẽ bị ảnh hưởng khi PD-50 chìm quá nhanh. Nguồn ảnh: Shipmodel.Sự cố chìm dock nổi PD-50 xảy ra khi tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga - Đô đốc Kuznetsov chỉ mới bắt đầu quá trình đại tu và tái trang bị lại vào giữa năm nay tại nhà máy đóng tàu số 82 ở vùng Murmansk. Dự kiến quá trình nâng cấp tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ kéo dài tới năm 2021 và hiện vẫn chưa biết liệu sự cố này có làm ảnh hưởng tới thời hạn tái biên chế tàu sân bay này của Hải quân Nga hay không. Nguồn ảnh: Rbth.Bộ Quốc phòng Nga dự kiến sẽ chi khoảng 55 tỷ RUB tương đương với khoảng 800 triệu USD cho quá trình nâng cấp và đại tu Đô đốc Kuznetsov. Nguồn ảnh: Shipspot.Trong khi đó PD-50 là dock nổi duy nhất của Hải quân Nga có thể đảm nhận việc hỗ trợ đại tu tàu Đô đốc Kuznetsov. Theo thiết kế PD-50 có chiều dài 330 mét, rộng 76 mét và tải trọng tối đa 80.000 tấn do Thuỵ Điển chế tạo theo đơn đặt hàng của Hải quân Liên Xô trước đây. Nguồn ảnh: Defense.Trước khi được nâng cấp, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov từng tham gia các hoạt động quân sự của Nga tại Syria, tuy nhiên chính thành tích chiến đấu yếu kém của Đô đốc Kuznetsov tại đây đã buộc Bộ Quốc phòng Nga rút tàu sân bay này về nước và đẩy thời gian nâng cấp lên trước thời hạn. Nguồn ảnh: Defense. Mời độc giả xem Video: Tàu sân bay Kuznetsov của Nga tung hoành trên biển thời còn "thanh niên".
Trong khi đó hãng thông tấn BBC của Anh dẫn lời của ông Rakhmanov - một nhân chứng tại hiện trường sự cố chìm dock nổi PD-50 cho biết, một cần cẩu nặng gần 70 tấn của PD-50 đã đổ thẳng xuống boong tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, cú va chạm trên đủ để làm thủng thân hay sàn của bất cứ loại tàu chiến nào trên thế giới hiện nay. Nguồn ảnh: Imgur.
Còn truyền thông Nga cho biết, sự cố lớn nhất có thể thấy ngay được đó là tàu sân bay Nga đã bị thủng một lỗ rộng khoảng 20 mét vuông ngay trên boong tàu. Nhiều nhân chứng thậm chí còn khẳng định vết thủng sâu tới 4 - 5 mét - nghĩa là sâu tới 2 tầng dưới sàn tàu. Nguồn ảnh: Cepun.
Các chuyên gia cho biết, sự cố chìm dock nổi không phải là điều hiếm gặp trong quá trình bảo trì, bảo dưỡng tàu thuỷ. Tuy nhiên với những loại tàu siêu lớn như tàu sân bay, các loại ụ nổi sẽ rất dễ bị hư hỏng hoặc gây hư hại cho tàu sân bay khi xảy ra sự cố. Và trường hợp của PD-50 là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Nguồn ảnh: Arstechinca.
Dù phía nhà máy đóng tàu số 82 chưa công bố nguyên nhân dẫn đến tai nạn thế nhưng có nhiều thông tin cho rằng việc dock nổi PD-50 mất điện khi đang hoạt động là do nó sử dụng hệ thống điện được kéo từ đất liền, chứ không sử dụng máy phát điện diesel được trang bị sẵn trên tàu. Và khi hệ thống điện trên đất liền bất ngờ bị ngắt đã khiến PD-50 nhanh chóng chìm xuống.
Ngoài ra, vụ việc trên còn khiến ít nhất 4 công nhân đang làm việc trên P-50 bị thương trong vụ tai nạn tuy nhiên may mắn là không ai gặp phải vấn đề quá nghiêm trọng. Nguồn ảnh: Medium.
Mặc dù tàu Đô đốc Kuznetsuv nhanh chóng được lai dắt ra vị trí an toàn trước khi dock nổi PD-50 chìm hẳn, thế nhưng chắc chắn phần thân vỏ của tàu sân bay này sẽ bị ảnh hưởng khi PD-50 chìm quá nhanh. Nguồn ảnh: Shipmodel.
Sự cố chìm dock nổi PD-50 xảy ra khi tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga - Đô đốc Kuznetsov chỉ mới bắt đầu quá trình đại tu và tái trang bị lại vào giữa năm nay tại nhà máy đóng tàu số 82 ở vùng Murmansk. Dự kiến quá trình nâng cấp tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ kéo dài tới năm 2021 và hiện vẫn chưa biết liệu sự cố này có làm ảnh hưởng tới thời hạn tái biên chế tàu sân bay này của Hải quân Nga hay không. Nguồn ảnh: Rbth.
Bộ Quốc phòng Nga dự kiến sẽ chi khoảng 55 tỷ RUB tương đương với khoảng 800 triệu USD cho quá trình nâng cấp và đại tu Đô đốc Kuznetsov. Nguồn ảnh: Shipspot.
Trong khi đó PD-50 là dock nổi duy nhất của Hải quân Nga có thể đảm nhận việc hỗ trợ đại tu tàu Đô đốc Kuznetsov. Theo thiết kế PD-50 có chiều dài 330 mét, rộng 76 mét và tải trọng tối đa 80.000 tấn do Thuỵ Điển chế tạo theo đơn đặt hàng của Hải quân Liên Xô trước đây. Nguồn ảnh: Defense.
Trước khi được nâng cấp, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov từng tham gia các hoạt động quân sự của Nga tại Syria, tuy nhiên chính thành tích chiến đấu yếu kém của Đô đốc Kuznetsov tại đây đã buộc Bộ Quốc phòng Nga rút tàu sân bay này về nước và đẩy thời gian nâng cấp lên trước thời hạn. Nguồn ảnh: Defense.
Mời độc giả xem Video: Tàu sân bay Kuznetsov của Nga tung hoành trên biển thời còn "thanh niên".