Sự kiện tàu sân bay Kuznetsov dẫn đầu cả nhóm tàu chiến Nga vượt qua hàng loạt vùng biển tới Syria vẫn đang tiếp tục làm thế giới phương Tây mà trực tiếp là khối quân sự NATO không khỏi “nóng máu” về độ “khủng”, hoành tráng của chuyến đi này. Nguồn ảnh: SinaTuy nhiên, cũng trong chuyến hành trình này, thế giới phương Tây cũng hả hê khi mà tàu sân bay Kuznetsov bộc lộ điểm yếu lớn nhất của mình. Đó là việc đi tới đâu con tàu xả khói đen mù mịt tới đó cho thấy nó gặp vấn đề lớn về động lực. Nguồn ảnh: SinaNhững cột khói hình vòng cung vô cùng ấn tượng khiến các chuyên gia Hải quân Anh thốt lên “hy vọng các kỹ thuật viên trên tàu này không chết vì nhiễm độc khí carbon monoxide”. Nguồn ảnh: SinaCác chuyên gia hải quân Phương Tây cho biết những đường ống nước trên con tàu có lượng choán nước hơn 55.000 tấn này xuống cấp trầm trọng, trong khi tàu luôn gặp vấn đề về động cơ cùng một chuỗi các vụ tai nạn. Nguồn ảnh: SinaViệc phun khói mù mịt khi tàu Kuznetsov chạy có thể là do nhiên liệu có lẫn nước, hoặc nhiên liệu chưa được đốt cháy hoàn toàn nhưng có lẽ kinh phí sửa cữa nó cũng rất nghèo nàn. Nguồn ảnh: SinaThực tế, Hải quân Nga cũng đã thừa nhận vấn đề động cơ tồi tệ của tàu sân bay Kuznetsov. Thậm chí, mọi việc nghiêm trọng tới nỗi mỗi chuyến đi của Kuznetsov đòi hỏi phải có tàu kéo theo kèm. Để nếu nhỡ chẳng may chết máy giữa đường còn có tàu kéo về cảng… Nguồn ảnh: SinaCác chuyên gia quân sự Nga cũng không ít lần lên tiếng về điểm yếu này của Kuznetsov. "Khi tàu sân bay có chuyến đi ra đại dương mà phải có tàu lai dắt đi cùng thì điều đó có nghĩa là không ai nghĩ là nó sẽ tự mình trở về căn cứ từ đại dương. Tôi nghĩ Hải quân Nga cần Admiral Kuznetsov để ra oai, để ra vẻ ta đây là quốc gia "đại dương”, Phó Chủ tịch Học viện các vấn đề địa chính trị, tiến sĩ khoa học quân sự Konstantin Sivkov cho biết. Nguồn ảnh: SinaMột số nguồn tin Hải quân Nga cho biết, hệ thống động lực tàu chiến của các nước trên thế giới đã không còn sử dụng nồi hơi mà sử dụng tua-bin điện và các thiết bị động lực hiện đại khác nên thiết bị nồi hơi của tàu sân bay Kuznetsov được nhận xét về cơ bản chỉ tương đương "thời kỳ đồ đá" trong ngành động cơ tàu chiến. Nguồn ảnh: SinaCó thời điểm, tàu sân bay Kuznetsov bị xuống cấp trầm trọng do thiếu tiền bảo trì. “Tàu đã bị xuống cấp nghiêm trọng do không được bảo trì sau một thời gian dài phải neo đậu một chỗ, không được trang bị hệ thống sưởi ấm nên khi trời lạnh, nước đóng băng ở mọi chỗ, thậm chí làm nứt hệ thống đường ống. 60% số phòng trên tàu không được cung cấp nước, dù là mùa đông hay mùa hè. Con tàu có 50 nhà vệ sinh nhưng chỉ có 25 cái được phép hoạt động. 50% số ống thông hơi cũng bị hư hỏng trong khi trên tàu có rất ít cửa sổ nên bên trong tàu rất ngột ngạt. Chỗ ăn ở, sinh hoạt cho thủy thủ đoàn cũng không được tốt”, một báo cáo của Hải quân Nga viết. Nguồn ảnh: SinaCác vấn đề này sau đó lần lượt được khắc phục trong các lần đại tu sửa chữa lớn vào năm 2012, 2014, 2015. Tuy nhiên, ngay cả binh sĩ Nga phải chua chát đùa với nhau rằng: "Nếu anh không tuân thủ kỷ luật, anh sẽ bị phái đến phục vụ trên tàu Kuznetsov" – cho thấy sự tồn tệ như “địa ngục” của hàng không mẫu hạm Kuznetsov. Nguồn ảnh: SinaTàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trong Hải quân Nga được phân loại là "tàu tuần dương hạng nặng chở máy bay (TAVKR) được thiết kế để hỗ trợ và bảo vệ đội tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa, tàu mặt nước và các máy bay mang tên lửa của Hải quân. Con tàu có lượng giãn nước toàn tải 55.200 tấn, dài 305m, tốc độ tối đa đạt 29 hải lý/h, thủy thủ đoàn khoảng 1.690 người gồm cả 626 thành viên phi hành đoàn. Nguồn ảnh: SinaTàu có khả năng chở 41 máy bay các loại gồm các tiêm kích hạm (tối đa có thể đến 30-40 chiếc), trực thăng săn ngầm. Tuy nhiên, thực tế hoạt động con tàu ít khi mang quá ½ số máy bay tiêm kích. Ngay lần tham chiến ở Syria này, Kuznetsov chỉ mang theo vẻn vẹn 15 tiêm kích hạm Su-33 và MiG-29K. Nguồn ảnh: Sina
Sự kiện tàu sân bay Kuznetsov dẫn đầu cả nhóm tàu chiến Nga vượt qua hàng loạt vùng biển tới Syria vẫn đang tiếp tục làm thế giới phương Tây mà trực tiếp là khối quân sự NATO không khỏi “nóng máu” về độ “khủng”, hoành tráng của chuyến đi này. Nguồn ảnh: Sina
Tuy nhiên, cũng trong chuyến hành trình này, thế giới phương Tây cũng hả hê khi mà tàu sân bay Kuznetsov bộc lộ điểm yếu lớn nhất của mình. Đó là việc đi tới đâu con tàu xả khói đen mù mịt tới đó cho thấy nó gặp vấn đề lớn về động lực. Nguồn ảnh: Sina
Những cột khói hình vòng cung vô cùng ấn tượng khiến các chuyên gia Hải quân Anh thốt lên “hy vọng các kỹ thuật viên trên tàu này không chết vì nhiễm độc khí carbon monoxide”. Nguồn ảnh: Sina
Các chuyên gia hải quân Phương Tây cho biết những đường ống nước trên con tàu có lượng choán nước hơn 55.000 tấn này xuống cấp trầm trọng, trong khi tàu luôn gặp vấn đề về động cơ cùng một chuỗi các vụ tai nạn. Nguồn ảnh: Sina
Việc phun khói mù mịt khi tàu Kuznetsov chạy có thể là do nhiên liệu có lẫn nước, hoặc nhiên liệu chưa được đốt cháy hoàn toàn nhưng có lẽ kinh phí sửa cữa nó cũng rất nghèo nàn. Nguồn ảnh: Sina
Thực tế, Hải quân Nga cũng đã thừa nhận vấn đề động cơ tồi tệ của tàu sân bay Kuznetsov. Thậm chí, mọi việc nghiêm trọng tới nỗi mỗi chuyến đi của Kuznetsov đòi hỏi phải có tàu kéo theo kèm. Để nếu nhỡ chẳng may chết máy giữa đường còn có tàu kéo về cảng… Nguồn ảnh: Sina
Các chuyên gia quân sự Nga cũng không ít lần lên tiếng về điểm yếu này của Kuznetsov. "Khi tàu sân bay có chuyến đi ra đại dương mà phải có tàu lai dắt đi cùng thì điều đó có nghĩa là không ai nghĩ là nó sẽ tự mình trở về căn cứ từ đại dương. Tôi nghĩ Hải quân Nga cần Admiral Kuznetsov để ra oai, để ra vẻ ta đây là quốc gia "đại dương”, Phó Chủ tịch Học viện các vấn đề địa chính trị, tiến sĩ khoa học quân sự Konstantin Sivkov cho biết. Nguồn ảnh: Sina
Một số nguồn tin Hải quân Nga cho biết, hệ thống động lực tàu chiến của các nước trên thế giới đã không còn sử dụng nồi hơi mà sử dụng tua-bin điện và các thiết bị động lực hiện đại khác nên thiết bị nồi hơi của tàu sân bay Kuznetsov được nhận xét về cơ bản chỉ tương đương "thời kỳ đồ đá" trong ngành động cơ tàu chiến. Nguồn ảnh: Sina
Có thời điểm, tàu sân bay Kuznetsov bị xuống cấp trầm trọng do thiếu tiền bảo trì. “Tàu đã bị xuống cấp nghiêm trọng do không được bảo trì sau một thời gian dài phải neo đậu một chỗ, không được trang bị hệ thống sưởi ấm nên khi trời lạnh, nước đóng băng ở mọi chỗ, thậm chí làm nứt hệ thống đường ống. 60% số phòng trên tàu không được cung cấp nước, dù là mùa đông hay mùa hè. Con tàu có 50 nhà vệ sinh nhưng chỉ có 25 cái được phép hoạt động. 50% số ống thông hơi cũng bị hư hỏng trong khi trên tàu có rất ít cửa sổ nên bên trong tàu rất ngột ngạt. Chỗ ăn ở, sinh hoạt cho thủy thủ đoàn cũng không được tốt”, một báo cáo của Hải quân Nga viết. Nguồn ảnh: Sina
Các vấn đề này sau đó lần lượt được khắc phục trong các lần đại tu sửa chữa lớn vào năm 2012, 2014, 2015. Tuy nhiên, ngay cả binh sĩ Nga phải chua chát đùa với nhau rằng: "Nếu anh không tuân thủ kỷ luật, anh sẽ bị phái đến phục vụ trên tàu Kuznetsov" – cho thấy sự tồn tệ như “địa ngục” của hàng không mẫu hạm Kuznetsov. Nguồn ảnh: Sina
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trong Hải quân Nga được phân loại là "tàu tuần dương hạng nặng chở máy bay (TAVKR) được thiết kế để hỗ trợ và bảo vệ đội tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa, tàu mặt nước và các máy bay mang tên lửa của Hải quân. Con tàu có lượng giãn nước toàn tải 55.200 tấn, dài 305m, tốc độ tối đa đạt 29 hải lý/h, thủy thủ đoàn khoảng 1.690 người gồm cả 626 thành viên phi hành đoàn. Nguồn ảnh: Sina
Tàu có khả năng chở 41 máy bay các loại gồm các tiêm kích hạm (tối đa có thể đến 30-40 chiếc), trực thăng săn ngầm. Tuy nhiên, thực tế hoạt động con tàu ít khi mang quá ½ số máy bay tiêm kích. Ngay lần tham chiến ở Syria này, Kuznetsov chỉ mang theo vẻn vẹn 15 tiêm kích hạm Su-33 và MiG-29K. Nguồn ảnh: Sina