Việt Nam ký mua tên lửa BrahMos vào cuối năm nay?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nguồn tin cấp cao Ấn Độ, hợp đồng giữa Việt Nam và Ấn Đồ về việc cung cấp tên lửa hành trình BrahMos có thể được ký kết vào cuối năm nay.

Ấn Độ sẽ đẩy nhanh việc xuất khẩu tên lửa hành trình BrahMos cho Việt Nam, một nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ tiết lộ với TASS.
"Quyết định tăng tốc thỏa thuận đã được thực hiện trong quá trình đàm phán song phương giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Đại tướng Ngô Xuân Lịch trong đầu tuần này. Ấn Độ đã sẵn sàn bán tên lửa hành trình BrahMos cho Hà Nội, một sản phẩm của liên doanh Nga-Ấn Độ có tầm bắn 290 km, theo một số thông tin còn cho biết, hợp đồng có thể được ký kết vào cuối năm nay”, nguồn tin tiết lộ.
Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng, trong năm 2011, Việt Nam cũng đã có những nỗ lực để mua tên lửa BrahMos, tuy nhiên New Delhi đã từ chối. Ấn Độ đã xác định được một số quốc gia tiềm năng có thể xuất khẩu tên lửa BrahMos là Indonesia, Nam Phi, Chile và Brazil.
Viet Nam ky mua ten lua BrahMos vao cuoi nam nay?
 Ảnh đồ họa tên lửa hành trình BrahMos tấn công theo chiến thuật "bầy sói".
Trong khi đó, đại diện của công ty Liên doanh Nga - Ấn Độ BrahMos Aerospace ông Praveen Pathak cho biết với Tass rằng, tên lửa hành trình BrahMos nhận được sự quan tâm của một số nước như Philippines, Malaysia, Thái Lan và UAE. Tuy nhiên, Nga và Ấn Độ đã thống nhất được với nhau là có 14 quốc gia có thể là khách hàng của loại tên lửa này, đây là những quốc gia có quan hệ tốt với cả Nga và Ấn Độ, Praveen Pathak cho biết.
Tên lửa hành trình BrahMos được phát triển dựa trên nền tảng tên lửa -800 Yakhont do Liên Xô chế tạo, nó có trọng lượng 3 tấn, dài 8,4m, đường kính thân 0,6m, lắp đầu đạn xuyên giáp nặng 300kg.
BrahMos có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2,8 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), tầm bắn xa đến 290km. Với tốc độ cực cao, đầu đạn hạng nặng, BrahMos được đánh giá là một trong những loại tên lửa chống tàu đáng sợ nhất thế giới hiện nay.
Tên lửa BrahMos được phát triển với ba phiên bản chính: Phiên bản phóng từ đất liền (đã hoàn thành); phiên bản phóng từ tàu chiến (đã hoàn thành) và phiên bản phóng từ trên không, trang bị cho tiêm kích Su-30MKI (đang trong giai đoạn phát triển, chuẩn bị thử nghiệm).
Trung Nghĩa

Bình luận(0)