Bộ Quốc phòng Nga và công ty đại chúng (OAO) “Phòng thiết kế chế tạo máy đặc biệt” SKBM đã bắt đầu thử nghiệm xe cứu kéo bọc thép BREM có một không hai. Nó có khả năng đưa ra khỏi bãi chiến trường các xe chiến đấu bộ binh BMP và bọc thép chở quân BTR bị hỏng dưới hỏa lực rất dày đặc của đối phương mà không cần có kíp lái can dự.Đáng lưu ý, xe cứu kéo BREM thế hệ mới được chế tạo trên cơ sở nền tảng xe chiến đấu bộ binh (BMP) Kurganets (Cái gò nhỏ) được trang bị mọi thiết bị cần thiết để thay thế động cơ, hộp số, li hợp và các cụm và tổ hợp máy khác cho xe được cứu kéo.Tổng công trình sư của OAO KBM Sergei Abdulov tuyên bố: “Phương tiện này đang được thử nghiệm, còn việc được đưa vào trang bị thì sẽ phải chờ cùng với các xe họ Kurganets-25”.Ở Bộ Quốc phòng người ta kể cho báo Izvestia, chiếc xe mới này sẽ được biên chế cho các tiểu đoàn bộ binh cơ giới, cũng như các phân đội của lính thủy đánh bộ có trang bị các xe Kurganets và Bumerang mới nhất và các xe bọc thép cũ hơn BTR-80, BTR-82B, BMP-2 và BMP-3.Đại diện Bộ Quốc phòng Nga biết rõ tình hình giải thích: “Các xe cứu kéo sửa chữa bọc thép thế hệ cũ hiện có trong trang bị của quân đội Nga, rất tiếc, không đảm đương nổi việc cứu hộ Kurganets và Bumerang. Trong kết cấu của BREM có sử dụng hệ thống cứu kéo nhanh không cần sự can dự của các kíp xe độc nhất vô nhị”.Trước đây các chiến sĩ buộc phải rời cabin bọc thép và dưới làn đạn, chịu nguy hiểm đến tính mạng, gắn dây cáp vào xe BTR và BMP bị hư hỏng. Còn trên xe BREM mới thì kíp lái chỉ cần đưa xe cứu kéo đến bên xe chiến đấu bị hư hỏng, và một cơ cấu chuyên dùng được điều khiển từ xa sẽ kết nối “các tai” của dây cáp cứu kéo với các vòng dùng để cứu kéo trên thân xe bị hư hỏng.Nếu BMP và BTR trên cơ sở khung bệ hạng trung Kurganets-25 đã nhiều lần được giới thiệu trong các cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, thì xe cứu kéo sửa chữa bọc thép tạm thời chưa rơi vào ống kính của máy ảnh và máy ghi hình.Bề ngoài xe cứu kéo bọc thép trông giống “người sinh ra” mình - xe chiến đấu bộ binh Kurganets. Nhưng trên xe BREM thay cho tháp lắp pháo tự động và các bệ phóng tên lửa là một cần cẩu chuyên dụng và tời cứu kéo, cũng như các hộp bọc thép bổ sung để dụng cụ và phụ tùng thay thế. Xe cứu kéo sửa chữa dùng tời và cáp kéo xe bị hỏng, còn cần cẩu giúp cho kíp lái xe BREM thay thế các cụm và máy bị hỏng bằng đồ dự trữ mang theo xe cứu kéo.Tổng công trình sư Sergei Abdulov kể: “So với các thế hệ trước của mình, ví dụ xe BREM-L Begljanka (Kẻ bỏ chạy), chiếc xe mới có ưu điểm là cần cẩu có sức nâng và tời có sức kéo lớn hơn. Để tự bảo vệ xe có lắp module chiến đấu gắn súng máy 12,7 mm giống như cho xe Bumerang. Cấp độ bọc thép của xe cứu kéo sửa chữa như cho xe BMP cơ sở. Điều này làm cho nó khác xe BREM-L Begljanka, chiếc xe này có cấp độ bọc thép thấp hơn xe BMP-3 được lấy làm cơ sở để chế tạo Begljanka.Chuyên gia quân sự độc lập Oleg Zheltonozhko nhận định, các cuộc chiến tranh cục bộ gần đây, cũng như các xung đột quân sự có các đơn vị quân đội Nga can dự một lần nữa cho thấy sự cần thiết phải có trang bị cứu kéo hiện đại.Oleg Zheltonozhko giải thích: “Lúc nào cũng cần có các xe kéo được bảo vệ tốt, có khả năng nhanh chóng cứu kéo xe chiến đấu bị hư hại trong trận đánh hoặc xe bị hỏng khi hành quân. Như kinh nghiệm tác chiến của Nga trong cuộc chiến tranh Chechnya và của Mỹ ở Iraq cho thấy, các xe cứu kéo sửa chữa chở nặng dễ bị tổn thương bởi vũ khí trong biên chế của đối phương, và kíp xe chịu nguy hiểm quá mức khi thực hiện cứu kéo.Xe cứu kéo sửa chữa mới nhất của Nga BREM có ưu điểm hơn các xe loại này thế hệ trước là được bảo vệ và có hệ thống cứu kéo tốt hơn, không cần sự tham gia của kíp xe, cũng như có được bộ dụng cụ và các đồ gá cần thiết để sửa chữa các xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh.
Bộ Quốc phòng Nga và công ty đại chúng (OAO) “Phòng thiết kế chế tạo máy đặc biệt” SKBM đã bắt đầu thử nghiệm xe cứu kéo bọc thép BREM có một không hai. Nó có khả năng đưa ra khỏi bãi chiến trường các xe chiến đấu bộ binh BMP và bọc thép chở quân BTR bị hỏng dưới hỏa lực rất dày đặc của đối phương mà không cần có kíp lái can dự.
Đáng lưu ý, xe cứu kéo BREM thế hệ mới được chế tạo trên cơ sở nền tảng xe chiến đấu bộ binh (BMP) Kurganets (Cái gò nhỏ) được trang bị mọi thiết bị cần thiết để thay thế động cơ, hộp số, li hợp và các cụm và tổ hợp máy khác cho xe được cứu kéo.
Tổng công trình sư của OAO KBM Sergei Abdulov tuyên bố: “Phương tiện này đang được thử nghiệm, còn việc được đưa vào trang bị thì sẽ phải chờ cùng với các xe họ Kurganets-25”.
Ở Bộ Quốc phòng người ta kể cho báo Izvestia, chiếc xe mới này sẽ được biên chế cho các tiểu đoàn bộ binh cơ giới, cũng như các phân đội của lính thủy đánh bộ có trang bị các xe Kurganets và Bumerang mới nhất và các xe bọc thép cũ hơn BTR-80, BTR-82B, BMP-2 và BMP-3.
Đại diện Bộ Quốc phòng Nga biết rõ tình hình giải thích: “Các xe cứu kéo sửa chữa bọc thép thế hệ cũ hiện có trong trang bị của quân đội Nga, rất tiếc, không đảm đương nổi việc cứu hộ Kurganets và Bumerang. Trong kết cấu của BREM có sử dụng hệ thống cứu kéo nhanh không cần sự can dự của các kíp xe độc nhất vô nhị”.
Trước đây các chiến sĩ buộc phải rời cabin bọc thép và dưới làn đạn, chịu nguy hiểm đến tính mạng, gắn dây cáp vào xe BTR và BMP bị hư hỏng. Còn trên xe BREM mới thì kíp lái chỉ cần đưa xe cứu kéo đến bên xe chiến đấu bị hư hỏng, và một cơ cấu chuyên dùng được điều khiển từ xa sẽ kết nối “các tai” của dây cáp cứu kéo với các vòng dùng để cứu kéo trên thân xe bị hư hỏng.
Nếu BMP và BTR trên cơ sở khung bệ hạng trung Kurganets-25 đã nhiều lần được giới thiệu trong các cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, thì xe cứu kéo sửa chữa bọc thép tạm thời chưa rơi vào ống kính của máy ảnh và máy ghi hình.
Bề ngoài xe cứu kéo bọc thép trông giống “người sinh ra” mình - xe chiến đấu bộ binh Kurganets. Nhưng trên xe BREM thay cho tháp lắp pháo tự động và các bệ phóng tên lửa là một cần cẩu chuyên dụng và tời cứu kéo, cũng như các hộp bọc thép bổ sung để dụng cụ và phụ tùng thay thế. Xe cứu kéo sửa chữa dùng tời và cáp kéo xe bị hỏng, còn cần cẩu giúp cho kíp lái xe BREM thay thế các cụm và máy bị hỏng bằng đồ dự trữ mang theo xe cứu kéo.
Tổng công trình sư Sergei Abdulov kể: “So với các thế hệ trước của mình, ví dụ xe BREM-L Begljanka (Kẻ bỏ chạy), chiếc xe mới có ưu điểm là cần cẩu có sức nâng và tời có sức kéo lớn hơn. Để tự bảo vệ xe có lắp module chiến đấu gắn súng máy 12,7 mm giống như cho xe Bumerang. Cấp độ bọc thép của xe cứu kéo sửa chữa như cho xe BMP cơ sở. Điều này làm cho nó khác xe BREM-L Begljanka, chiếc xe này có cấp độ bọc thép thấp hơn xe BMP-3 được lấy làm cơ sở để chế tạo Begljanka.
Chuyên gia quân sự độc lập Oleg Zheltonozhko nhận định, các cuộc chiến tranh cục bộ gần đây, cũng như các xung đột quân sự có các đơn vị quân đội Nga can dự một lần nữa cho thấy sự cần thiết phải có trang bị cứu kéo hiện đại.
Oleg Zheltonozhko giải thích: “Lúc nào cũng cần có các xe kéo được bảo vệ tốt, có khả năng nhanh chóng cứu kéo xe chiến đấu bị hư hại trong trận đánh hoặc xe bị hỏng khi hành quân. Như kinh nghiệm tác chiến của Nga trong cuộc chiến tranh Chechnya và của Mỹ ở Iraq cho thấy, các xe cứu kéo sửa chữa chở nặng dễ bị tổn thương bởi vũ khí trong biên chế của đối phương, và kíp xe chịu nguy hiểm quá mức khi thực hiện cứu kéo.
Xe cứu kéo sửa chữa mới nhất của Nga BREM có ưu điểm hơn các xe loại này thế hệ trước là được bảo vệ và có hệ thống cứu kéo tốt hơn, không cần sự tham gia của kíp xe, cũng như có được bộ dụng cụ và các đồ gá cần thiết để sửa chữa các xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh.