Bực dọc anh em cọc chèo

Google News

Với mối quan hệ anh em cọc chèo, đặc biệt vấn đề tiền bạc cần phải rõ ràng, không nhập nhèm. 

Ngày làm đám giỗ ông cố nội của mấy sắp nhỏ, 2 ông anh rể lớn trong nhà tới trước, lui hui nấu nướng. Tới khi việc cúng bái xong xuôi, mọi người alo mãi mới thấy ông em rể út chạy ghé qua để… ăn. Sự việc cứ lặp lại riết như vậy, là bắt đầu xảy ra chuyện…
“Bực dọc anh em cọc chèo”
Gia đình chị hàng xóm dưới quê đúng là điển hình của việc “bực dọc anh em cọc chèo”. Ba má chị sinh 5 người con, 1 con trai và 4 con gái. Lần lượt các con lấy vợ, lấy chồng rời xa khỏi nhà. Nhưng rất hay là gia đình có nề nếp tụ tập nhau ăn uống mỗi khi rảnh rỗi để các cụ thân sinh có thời gian vui vầy cùng con cháu. Bữa thì cùng nhau mổ heo, gói bánh tét vào dịp lễ tết; bữa thì cùng nhau nướng thịt kiểu Texas ăn với bánh mỳ giống ngoài tiệm; bữa lại đổ bánh xèo nhộn nhịp từ trưa đến tối. 5 người con cùng với chồng, vợ và thế hệ F2 đông đúc, chỉ cần nghe tiếng lao xao ngoài cổng, đã đủ ông bà già cười tươi chẳng thiết gì ăn uống.
Nhưng trong chuyện vui cũng xen những chuyện chẳng vui chút nào. Trong 4 anh em cọc chèo thì 2 anh lớn rất chăm lo cho gia đình vợ. Bất cứ việc gì trong gia đình bên vợ họ đều không thể vắng mặt. Từ việc lớn như xây nhà, chống dột, chống thấm mỗi khi mùa mưa đến, tới việc nhỏ như phụ giúp bên nhà ngoại nấu nướng đồ ăn vào các dịp sum họp gia đình. Không quá khéo tay, tuy nhiên sự góp mặt của 2 anh em này khiến không khí xôm tụ hẳn. Họ làm cùng nhau, trêu đùa nhau và chẳng nề hà “việc của nhà ông bà ngoại”. Trái ngược với họ, 2 ông em vai vế nhỏ hơn thì rất ít khi tham gia. 
Người em út ở xa, có thể châm chước vì không có điều kiện tham gia các hoạt động chung trong gia đình. Còn cậu em cọc chèo thứ 3 thì nhà rất gần bên ngoại nhưng chẳng khi nào ghé qua phụ giúp việc gì. Đặc biệt trong những dịp giỗ chạp mời mọc đông khách rất cần con cháu tới lo việc cho ông bà, nhưng ông con rể này cũng không để tâm. Chỉ khi nào mọi người đã nấu nướng xong, anh này chạy xe tàng tàng tới. Có rất nhiều lần đại gia đình phải ngồi chờ, thậm chí điện thoại vài lần mới thấy “nhân vật VIP” này bỏ chút thời gian vàng ngọc ghé ăn.
Ảnh minh họa. 
Một bữa, cô bạn hàng xóm hớt hải qua nhà ba mẹ tôi, nhờ can thiệp. 2 ông anh cọc chèo lớn vì không chịu nổi tính cách trớt quớt của ông em cọc chèo thứ 3, nên đang rất to tiếng, có khả năng thượng cẳng tay, hạ cẳng chân. Ông bà ngoại đang đi thăm người bà con cách đó khá xa nên nhà không có ai can ngăn được “đám cháy” này. Ba mẹ tôi qua khuyên nhủ, cả đám dịu giọng đành giải tán. Nhưng từ bữa ấy, tình cảm của mấy chị em gái trong nhà bị sứt mẻ ít nhiều.
Chung một nhà, xa … khoảng cách
Anh Hoàng Công Tâm, cây viết báo xông xáo ở Ninh Thuận đã rất tếu táo khi nói về chuyện tình cảm anh em cọc chèo. Anh nói: “Đã gọi là cọc chèo mà, đâu có thể ăn nhập được gì với nhau. Các cô có thấy, mấy ông lái đò phải lấy mái chèo để đẩy cái cọc ra xa không! Vướng víu nhau lắm!”. Theo định nghĩa rất cắc cớ ấy của anh, đã “chẳng thể ăn nhậu được thì cứ coi như hơn người dưng chút đỉnh là được”. Ở giữa họ, gạch nối là 2 người đàn bà, thì sợi dây liên hệ vô cùng mỏng manh và dễ đứt. Người ta rất dễ hoặc vì chồng hoặc vì chị em mà khiến người còn lại tổn thương. Do vậy, người xưa thâm thúy lắm mới gọi những người đàn ông ấy là anh em cọc chèo!
Ở góc nhìn khác, anh Phạm Thanh Long, Giám đốc công ty Sài Gòn sách cho biết, cuộc sống tình cảm của con người vô cùng phức tạp. Khi có gia đình riêng, lại càng phải biết mình biết người mới mong mọi chuyện tốt đẹp. Với mối quan hệ anh em cọc chèo, đặc biệt vấn đề tiền bạc cần phải rõ ràng, không nhập nhèm. Đồng tiền khiến người ta gần sát bên nhau nhưng cũng là chất xúc tác để đẩy nhau ra xa. Thậm chí gia đình tan nát bởi tranh giành nhau quyền lợi. Anh Long nói: “Nếu xã hội quá quan trọng giáo dục truyền thống dân tộc (về nguồn) mà ít quan tâm tới truyền thống gia đình dòng họ, thì chắc chắn sẽ phải trả giá không hề rẻ về bài học đạo đức tình anh em, ruột thịt”.
Anh Đỗ Xuân Lâm, kỹ sư điện tử thì khẳng định: “Tình cảm anh em cọc chèo giữa những người đàn ông vô tư thì rất thoải mái. Chúng tôi có thể trà dư tửu hậu cùng nhau rất nhiều câu chuyện. Thậm chí, chia sẻ với nhau cả khi khó khăn cũng như lúc thuận lợi. Nhưng thực sự, đôi khi cũng phức tạp và khó nói lắm. Nếu tránh được bất cứ va chạm gì thì nên tránh. Bởi tôi cho rằng, mối quan hệ anh em cọc chèo nó rất .. chồng chéo và loằng ngoằng!”
“Nhà điều phối” cần chuyên nghiệp
Ông bà Năm, nhà hàng xóm có đông con rể từ bữa có chuyện to tiếng, đã tìm nhiều cách để các con hòa thuận như trước. Ba mẹ tôi kể, ông Năm tự tay làm các đôi đũa dừa gửi tặng cho từng gia đình nhỏ của các con gái. Mỗi khi nhà có đám giỗ chạp, ông bà đều dặn dò các con gái đưa chồng con về vào khoảng thời gian chính xác. Nếu ai có công việc riêng chưa về được, hoặc vắng mặt, thì cần thông báo cho cả nhà.
Không chỉ tụ tập các con nấu nướng ăn uống tại nhà, mỗi năm ông bà Năm đều chọn mua tour du lịch trọn gói vào thời điểm các cháu nghỉ hè, để tình cảm cả gia đình thêm gắn bó. Ông Năm nói, ông không chỉ muốn các chàng rể gắn bó và có trách nhiệm với bên gia đình vợ, mà còn là tấm gương để các cháu nội, ngoại soi vào. Thế hệ nhí này cũng rất cần khoảng thời gian chia sẻ vui buồn cùng nhau trong mọi sinh hoạt để tới khi ông bà trăm tuổi, thì sẽ biết gắn bó và tương trợ giúp đỡ lẫn nhau.
“Dù rằng sự xích mích của mấy anh em cọc chèo chúng nó có làm chút buồn phiền đến mọi người trong gia đình, nhưng tui chẳng nói năng thêm cho nặng chuyện. Tui chỉ dạy đám con gái tui về nói nhẹ nhàng với chồng mình, vậy là êm cửa êm nhà!”, ông Năm chia sẻ bí quyết của mình với bà con láng giềng.
Theo Hạnh Phúc Gia Đình

Bình luận(0)