Theo một thống kê, chỉ riêng trong
năm 2008, có trên dưới 30 trường hợp vì mâu thuẫn gia đình mà các ông
bố, nhất là các bà mẹ giết con rồi tự sát. Những bức bách kéo dài trong
một thời gian nhưng không tìm thấy một nơi để chia sẻ đã biến thành hành
động nông nổi.
Kinh tế khó khăn nên gia đình của
Nguyễn Thị Gái, 28 tuổi, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, quyết
định sẽ để anh chồng đi xuất khẩu lao động. Kể từ khi chồng Gái bắt đầu
đi học tiếng Hàn Quốc, mối quan hệ hai vợ chồng và giữa Gái với gia đình
chồng trở nên căng thẳng. Nỗi lo lắng chồng sẽ thay lòng đổi dạ không
thể chia sẻ cùng ai, đã đẩy Gái đến việc giết con gái rồi tự sát. Con
chết, Gái được cứu. Ngày được xuất viện, Gái vô cùng ân hận, đau xót,
chỉ biết nhận tội mình đã giết con, không nói thêm lời nào.
Còn Nguyễn Thị Hạnh, xã Tam A,
huyện Phú Ninh, Quảng Nam, cái ngày được cứu sống, nằm trên giường bệnh
là ngày tồi tệ nhất cuộc đời. Trước đó, vì không muốn sống cuộc sống như
hiện tại: kinh tế túng quẫn, chồng hay say xỉn… Nghĩ rằng chết là hết,
nên sau một trẫn cãi vã với chồng, Hạnh quyết định tìm đến cái chết.
Không muốn con mình có cuộc sống bi đát hơn nữa vì không có mẹ, Hạnh cho
cả 2 con cùng uống thuốc diệt cỏ. May mắn là ba mẹ con Hạnh đều được
cứu sống, nhưng cuộc sống Hạnh sẽ không còn như trước nữa.
Đáng thương và đáng trách
Tự tay mình tước đi cuộc sống của
những đứa con mà mình nhất mực thương yêu, hầu hết các bà mẹ đều nghĩ
rằng nếu chết đi, chúng sẽ không tiếp tục phải chịu cảnh khổ. Ngày đầu
thú trước công an điều tra, Lê Thị Thanh Thảo, 26 tuổi, ở ấp 2, xã Thời
Hòa, huyện Bến Cát, Bình Dương, cho biết nguyên nhân giết đi 2 con gái
là vì không muốn chúng khổ như mình, với một người cha bội bạc, bỏ vợ
con để sống cùng tình nhân. Với Thảo, cuộc sống của đứa con gái bị cha
bỏ rơi rồi sẽ chỉ nhận được những đắng cay, cơ cực khi mẹ chúng cũng chỉ
là một người buôn phế liệu.
“Nhiều người có sức khỏe tinh thần
yếu xem chết là giải pháp. Và họ cũng suy nghĩ lệch lạc rằng điều đó sẽ
giải thoát cho những đứa trẻ thoát khỏi cuộc sống cơ cực này”, thạc sĩ
Xuân Loan thuộc Hội Tâm lý giáo dục học TP HCM cho biết. Khi đứng trước
tòa vị tội giết con, hầu hết các bị cáo đều chỉ khóc mà không nói được
gì. Sự giằng xé luôn là điều thường trực ở những người đàn bà này. “Thậm
chí, họ lại mong là mình sẽ bị tử hình để không phải chịu đựng cảnh mẹ
sống, con chết”, luật sư Thúy Hường, Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Hậu,
quận Bình Thạnh, cho biết.
Nỗi đau của nhiều cuộc đời
Bi kịch đó, theo các chuyên gia
tâm lý, đó là sự tự oán trách bản thân của không chỉ của người làm mẹ và
cả người làm cha, là nỗi đau mất con, mất cháu không dễ gì nguôi được…
Sẽ có rất nhiều người không thể nào có được cuộc sống thanh thản trong
mấy chục năm còn lại. “Và những đứa trẻ may mắn còn sống, nếu không để
lại di chứng nặng nề về thân thể thì cũng mang một vết thương rất lớn về
tinh thần. Nó sẽ lớn lên thế nào khi mẹ ngồi tù, và mẹ đã từng tước bỏ
cuộc sống của trẻ”, thạc sĩ Xuân Loan nói. Cũng theo bà, rồi những đứa
trẻ đó sẽ lớn lên với một sự khiếm khuyết trong tâm hồn, và điều đó
không chỉ ảnh hưởng tới cá nhân đứa trẻ ấy mà còn ảnh hưởng đến nhiều
cuộc đời xung quanh, cụ thể là vợ, là con sau này.
Thiếu kiến thức gia đình là lý
giải của bà Lê Thị Thanh Nhã, Phó ban văn hóa - gia đình, Sở VH-TT-DL TP
HCM, trước vấn đề trên. Theo đó, mâu thuẫn gia đình là một điều không
thể náo tránh khỏi, và kiến thức về gia đình sẽ giúp người trong cuộc
biết cách giải quyết mâu thuẫn đó. Không biết cách để sẻ chia, cũng
không nhận được sự sẻ chia chủ động từ các Đoàn thể, Hội phụ nữ đã đẩy
bản thân họ thành kẻ vừa là thủ phạm, vừa là nạn nhân.
TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU