Sinh con trúng tết, vợ chồng cãi nhau chuyện về quê

Google News

(Kiến Thức) - Tôi đang tính nếu căng lên, sinh xong tôi chẳng về đâu nữa, ở luôn Hà Nội.

Tôi dự sinh vào đúng mùng 1 Tết, nhưng do đã sinh mổ lần đầu nên bác sỹ khuyên tôi đón bé ra trước Tết âm. 

Thường, những năm trước, cả nhà tôi đều về ông bà nội ăn Tết hết đợt nghỉ. Khi sinh bé đầu, tôi cũng về ông bà nội đến khi cháu đầy tháng. Tuy nhiên, là một người trẻ sống khá độc lập, cũng có bố mẹ, không phải lúc nào tôi cũng vui vẻ khi mọi ngày lễ, ngày nghỉ, kỳ nghỉ đều về nhà chồng toàn bộ thời gian. Thậm chí, lần sinh bé đầu, do mâu thuẫn trong quan niệm chăm con giữa tôi với mẹ chồng, tôi đã bị stress khá nặng dẫn đến mất sữa, con tôi phải nuôi bộ hoàn toàn. Về sau, mẹ đẻ tôi phải lên nhà chồng tôi ở để chăm con chăm cháu, rất bất tiện.

Chính bởi thế, lần này, tôi đã nặng nhẹ phân tích, tâm sự, mong chồng tôi ủng hộ cho mẹ con tôi về ông bà ngoại. Phần anh, nếu muốn thì có thể mang con lớn lên thăm ông bà nội 1-2 ngày (nội ngoại nhà tôi cách nhau 50km), vừa tiện bà ngoại chăm bẵm mẹ con tôi, mà thú thực, cũng mấy năm từ lúc lấy chồng tôi chưa được ăn tết nhà mình nên muốn “kiếm cớ”. 

Chồng tôi lúc đầu cũng xuôi xuôi, nhưng hôm trước về quê lên lại bảo, dù sao Tết cũng phải về nhà nội, nếu em sinh xong về ngoại thì tết lên mấy hôm để ông bà thể hiện tình cảm với cháu. Tôi thấy rất khó chịu. Tôi sinh trước Tết có 6 ngày, lúc ấy cơ thể hẵng còn yếu ớt, con cái bìu ríu, mà nhà chồng đâu phải chỉ cách dăm bảy bước. Sao chồng tôi, bố mẹ chồng tôi không hiểu rằng đi lại như thế rất khó khăn cho mẹ con tôi.

Tôi đã nói hơn thiệt đủ điều nhưng chồng tôi có vẻ ngại với bố mẹ anh ấy. Anh ấy cứ ừ hữ chẳng bảo đồng ý cũng chẳng bảo không. Tôi đang tính nếu căng lên, sinh xong tôi chẳng về đâu nữa, ở luôn Hà Nội. Nhưng như thế tôi lại thương bà ngoại phải xa nhà ngày Tết lên chăm con gái (tính mẹ đẻ tôi là vậy, dù tôi ở Hà Nội hay về nhà chồng, tháng đầu bà cũng sẽ đi theo, với bà, chỉ cần được chăm con thì bà chẳng quản gì hết).

Tôi phải làm sao trong tình huống này, làm thế nào để chồng tôi hiểu, Tết không chỉ của nhà nội?

Vũ Phương Hoa (Xa La, Hà Đông, Hà Nội)

 Ngày tết, dù là nhà nội hay nhà ngoại cũng đều mong muốn con cháu quây quần

Đáp: Qua những gì chị chia sẻ, có vẻ như chồng chị đã xuôi xuôi theo quyết định của chị, chỉ là e ngại với bố mẹ mình. Rất có thể lần về quê, bố mẹ anh ấy bày tỏ ước muốn con cháu về nhà mình. 

Việc chị cho rằng Tết đâu chỉ ở nhà Nội, muốn về quê sinh con và ăn Tết ở nhà là nhu cầu chính đáng nhưng việc ông bà nội muốn chào đón đứa cháu mới cũng là điều đáng trân trọng. Suy cho cùng, điều này cũng xuất phát từ tình yêu thương con cháu, mong muốn sum họp của ông bà. Nghĩ từ góc độ này sẽ khiến chị cảm thấy nhẹ nhàng hơn, đồng thời chồng chị cũng không cảm thấy bố mẹ mình bị vợ trách móc, khó chịu.

Chị hãy chia sẻ với chồng về ý muốn của ông bà nội, cho anh ấy biết rằng nếu không có việc sinh nở mệt nhọc, con cái bìu ríu, đi lại xa xôi, thì chị cũng sẵn sàng về quê nội. Trao đổi với anh ấy về lần sinh con đầu lòng, sau sinh mấy ngày chị vẫn còn đau, phải nghỉ ngơi nhiều, chỉ vận động nhẹ nhàng… Việc chị bị stress sau sinh lần trước có lẽ cũng giúp chồng hiểu hơn về tâm lý căng thẳng, sự vất vả của phụ nữ sau khi đứa con ra đời, 

Chị cũng có thể gọi điện hỏi thăm, tìm hiểu ý bố mẹ chồng như thế nào, từ đó lựa lời bày tỏ mong muốn của mình, hẹn với ông bà sẽ cho cả hai cháu về quê Tết năm tới. 

Bình luận(0)