Chuyện ly kỳ quanh vai diễn Quan Âm Bồ Tát của 'Tây du ký'

Google News

Trong quá trình quay "Tây Du Ký", nhiều lần trời đang mưa nhưng hễ nữ diễn viên Tả Đại Phân trong tạo hình Quan Âm Bồ Tát bước ra, nắng lại hửng, trời lại quang.

Người đảm nhận vai Quan Âm Bồ Tát trong phim Tây du ký năm 1986 là nữ diễn viên Tả Đại Phân. Bà được đánh giá là người thể hiện thành công nhất nhân vật này trên màn ảnh nhỏ.

Ngắm tượng Phật để đóng Bồ Tát

Nhân vật Quan Âm Bồ Tát không có thoại nhiều, cũng không đòi hỏi bộc lộ nhiều cảm xúc, hành động và quan trọng nhất là cần nét diễn tĩnh. Điều này, Tả Đại Phân đã làm rất tốt. Qua diễn xuất của bà, Quan Âm Bồ Tát vừa có nét uy nghiêm, vừa hiền từ, gần gũi.

Chuyen ly ky quanh vai dien Quan Am Bo Tat cua 'Tay du ky'

Diễn viên Tả Đại Phân trong "Tây du ký 1986".

Khi bộ phim Tây du ký chuẩn bị được bấm máy, Tả Đại Phân là người đứng đầu Nhà hát kịch Hồ Nam và vừa gây chú ý với bộ phim Truy ngư ký. Đạo diễn Dương Khiết liền nhắm bà cho nhân vật Quan Âm Bồ Tát.

"Khi được giao vai Quan Âm Bồ Tát, tôi không biết phải làm gì, đầu óc hoàn toàn trống rỗng. Sau đó, tôi đi chùa, quan sát các bức tượng Phật, rồi học cách mỉm cười, cách nói sao cho ra chất của nhân vật. Tôi cũng tìm đọc những sách liên quan về Phật giáo và Quan Âm Bồ Tát.

Sau một thời gian nghiên cứu, tôi tìm ra cách diễn. Khi đóng phim Tây du ký, tôi không chỉ sử dụng những kỹ thuật diễn xuất từng được học mà còn diễn với tất cả trái tim mình" - Tả Đại Phân từng chia sẻ.

Chuyen ly ky quanh vai dien Quan Am Bo Tat cua 'Tay du ky'-Hinh-2

Ngộ Không và Quan Âm Bồ Tát trong phim "Tây du ký".

Các cảnh quay của Tả Đại Phân trong phim Tây du ký được thực hiện trong vòng 2 năm, từ 1986 đến 1988. Mỗi tập phim, bà được trả 57 NDT (khoảng hơn 190 nghìn VNĐ theo tỷ giá hiện tại).

"Khi đóng phim Tây du ký, các diễn viên đều rất tận tâm, không ai quan tâm tới cát-sê, chỉ muốn hoàn thành vai diễn một cách tốt nhất" - nữ diễn viên chia sẻ.

Chuyen ly ky quanh vai dien Quan Am Bo Tat cua 'Tay du ky'-Hinh-3

 

Dù hết lòng cho vai diễn nhưng Tả Đại Phân vẫn có nhiều tiếc nuối. Bà cho hay, sau này khi xem lại phim, có những phân đoạn bà tự đánh giá là mình diễn chưa đạt và ước có cơ hội làm lại. "Nhưng chẳng còn cách nào khác. Bộ phim đã đóng máy quá lâu rồi" - bà tiếc nuối.

Chuyen ly ky quanh vai dien Quan Am Bo Tat cua 'Tay du ky'-Hinh-4

 

Chuyện kỳ bí trên phim trường

Khi còn sống, đạo diễn Dương Khiết từng chia sẻ những chuyện kỳ lạ trên phim trường liên quan tới vai diễn Quan Âm Bồ Tát của Tả Đại Phân. Bà cho hay, nếu tại phim trường đang mưa, Tả Đại Phân trong tạo hình Bồ Tát xuất hiện để thực hiện các cảnh quay thì ngay sau đó trời sẽ hửng nắng. Điều này diễn ra rất nhiều lần.

Trong quá trình quay phim Tây du ký, rất nhiều người hiếu kỳ tới xem. Khi Tả Đại Phân trong tạo hình Quan Âm Bồ Tát xuất hiện, nhiều người quỳ xuống lạy. Nữ diễn viên phải giải thích nhiều lần rằng bà đang đóng phim, mọi người mới đứng lên.

Chuyen ly ky quanh vai dien Quan Am Bo Tat cua 'Tay du ky'-Hinh-5

 

Trong một lần quay phim, vì thời gian gấp rút nên Tả Đại Phân mặc nguyên trang phục của Quan Âm Bồ Tát, tranh thủ ghé thăm một ngôi chùa gần phim trường. Những người đang có mặt trong ngôi chùa đó đều giật mình, cho rằng Bồ Tát hiển linh. Một lần nữa, Tả Đại Phân lại phải lên tiếng giải thích.

Đời tư kín tiếng

Sau Tây du ký, Tả Đại Phân không nhận thêm phim nào. Bà tập trung vào lĩnh vực sân khấu kịch. 

Dù là diễn viên nổi tiếng, từng đảm nhận vị trí trưởng đoàn kịch, Phó Chủ tịch Hiệp hội kịch Hồ Nam nhưng về đời tư, Tả Đại Phân rất kín tiếng. Có thông tin bà không kết hôn. Khi về già, bà sống quây quần bên con cháu, họ hàng.

Chuyen ly ky quanh vai dien Quan Am Bo Tat cua 'Tay du ky'-Hinh-6

Tả Đại Phân có cuộc sống bình yên khi về già.

Từ vai diễn Quan Âm Bồ Tát, Tả Đại Phân tin vào đạo Phật. Mỗi ngày, bà thường dậy sớm, tụng kinh niệm Phật, chăm sóc vườn tược, cây cối, nhà cửa. Bà cũng thường lên chùa làm công quả, nghe chư tăng giảng về Phật pháp.

Chuyen ly ky quanh vai dien Quan Am Bo Tat cua 'Tay du ky'-Hinh-7

 

Chia sẻ về cuộc sống riêng, Tả Đại Phân chỉ nói: “Đời người khó tránh khỏi những lúc phong ba bão táp. Tôi cũng có nhiều nỗi niềm riêng khó giãi bày. Tuy vậy, tôi nghĩ mình đã sống một cuộc đời trọn vẹn, may mắn được bình yên lúc tuổi già. Giờ tôi chỉ mong có thể tiếp tục sống an lạc cho tới khi được Phật gọi đi".

Theo Hoàng Anh/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)