Việc mua bán xe ôtô ở Triều Tiên không còn bị hạn chế, nhưng để thoải mái chạy xe ngoài đường không hề đơn giản. Đó là vì chính sách bán xăng dầu cho người dân tại đây bị quản lý bằng phiếu định lượng.Mỗi một ôtô dân sự chỉ được mua 15 kg nhiên liệu một tháng (bằng khoảng 21 lít), quản lý bằng phiếu cấp ở sở giao thông, và có để nhận qua đường bưu chính, mỗi lần nhận 12 tháng. Như vậy, kể cả việc giá xe ôtô siêu rẻ nhưng việc đi lại của người dân cũng không dễ dàng. Được biết, hiện giá xăng dầu ở Triều Tiên cao hơn Việt Nam khoảng 30%, nhưng thay đổi theo ngày tùy vào nguồn cung, chủ yếu từ Trung Quốc (có ngày cao hơn tới 50%) - gây khó khăn cho người sử dụng xe hơi.Lý do là vào năm 2017, khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết 2375, trong đó trừng phạt Triều Tiên về các chương trình hạt nhân và tên lửa, Mỹ đã dự đoán sẽ làm cắt giảm 30% lượng dầu mỏ chuyển tới Triều Tiên, qua đó làm suy giảm nền kinh tế nước này.Thực tế các lệnh trừng phạt bổ sung ngay lập tức tác động tới đời sống người dân. Trang tin NK News và Washington Post khi ấy đưa tin đã không còn thấy hàng dài ôtô xếp hàng chờ cấp nhiên liệu như trước đây ở Bình Nhưỡng. Cuối tháng 4/2017, AP đưa tin đã có dấu hiệu thiếu hụt nhiên liệu ở Triều Tiên.Xăng dầu đến Triều Tiên chủ yếu vẫn qua đường biên giới Nga và Trung Quốc, do nguồn cung bị lệ thuộc vào tình hình chính trị dẫn đến Triều Tiên phải tìm đến các nguồn năng lượng thay thế khác như nhiệt điện, năng lượng mặt trời… Mới đây, Tổng cục công nghiệp quốc phòng Triều Tiên đã nhận trách nhiệm nghiên cứu và phát triển ôtô chạy điện theo yêu cầu của chủ tịch Kim Jong-Un.Triều Tiên nhiều năm trở lại đây mật độ phương tiện giao thông trên đường phố đã gia tăng đáng kể, nhưng cách thức tiêu dùng xăng dầu không thay đổi, người dân phụ thuộc vào phiếu mua hàng dẫn đến cung không đủ cầu. Để “lách” luật, một số người Triều Tiên có điều kiện kinh tế đã nhờ người thân, hoặc bạn bè đứng tên mua ôtô cũ (thường là xe Volvo hay xe Liên Xô cũ giá rẻ).Sau đó, những người này sẽ dùng chính chiếc ôtô cũ đi đổ xăng theo định lượng phiếu mua hàng, mang về nhà rồi mới hút đổ sang chiếc ôtô có nhu cầu thật. Tuy nhiên, nếu bị phát hiện thì những người này sẽ bị phạt khá nặng tay, có thể bị tịch thu cả chiếc xe ôtô mà mình đang sở hữu.Video: Xem giao thông trên đường phố Triều Tiên.
Việc mua bán xe ôtô ở Triều Tiên không còn bị hạn chế, nhưng để thoải mái chạy xe ngoài đường không hề đơn giản. Đó là vì chính sách bán xăng dầu cho người dân tại đây bị quản lý bằng phiếu định lượng.
Mỗi một ôtô dân sự chỉ được mua 15 kg nhiên liệu một tháng (bằng khoảng 21 lít), quản lý bằng phiếu cấp ở sở giao thông, và có để nhận qua đường bưu chính, mỗi lần nhận 12 tháng. Như vậy, kể cả việc giá xe ôtô siêu rẻ nhưng việc đi lại của người dân cũng không dễ dàng.
Được biết, hiện giá xăng dầu ở Triều Tiên cao hơn Việt Nam khoảng 30%, nhưng thay đổi theo ngày tùy vào nguồn cung, chủ yếu từ Trung Quốc (có ngày cao hơn tới 50%) - gây khó khăn cho người sử dụng xe hơi.
Lý do là vào năm 2017, khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết 2375, trong đó trừng phạt Triều Tiên về các chương trình hạt nhân và tên lửa, Mỹ đã dự đoán sẽ làm cắt giảm 30% lượng dầu mỏ chuyển tới Triều Tiên, qua đó làm suy giảm nền kinh tế nước này.
Thực tế các lệnh trừng phạt bổ sung ngay lập tức tác động tới đời sống người dân. Trang tin NK News và Washington Post khi ấy đưa tin đã không còn thấy hàng dài ôtô xếp hàng chờ cấp nhiên liệu như trước đây ở Bình Nhưỡng. Cuối tháng 4/2017, AP đưa tin đã có dấu hiệu thiếu hụt nhiên liệu ở Triều Tiên.
Xăng dầu đến Triều Tiên chủ yếu vẫn qua đường biên giới Nga và Trung Quốc, do nguồn cung bị lệ thuộc vào tình hình chính trị dẫn đến Triều Tiên phải tìm đến các nguồn năng lượng thay thế khác như nhiệt điện, năng lượng mặt trời… Mới đây, Tổng cục công nghiệp quốc phòng Triều Tiên đã nhận trách nhiệm nghiên cứu và phát triển ôtô chạy điện theo yêu cầu của chủ tịch Kim Jong-Un.
Triều Tiên nhiều năm trở lại đây mật độ phương tiện giao thông trên đường phố đã gia tăng đáng kể, nhưng cách thức tiêu dùng xăng dầu không thay đổi, người dân phụ thuộc vào phiếu mua hàng dẫn đến cung không đủ cầu. Để “lách” luật, một số người Triều Tiên có điều kiện kinh tế đã nhờ người thân, hoặc bạn bè đứng tên mua ôtô cũ (thường là xe Volvo hay xe Liên Xô cũ giá rẻ).
Sau đó, những người này sẽ dùng chính chiếc ôtô cũ đi đổ xăng theo định lượng phiếu mua hàng, mang về nhà rồi mới hút đổ sang chiếc ôtô có nhu cầu thật. Tuy nhiên, nếu bị phát hiện thì những người này sẽ bị phạt khá nặng tay, có thể bị tịch thu cả chiếc xe ôtô mà mình đang sở hữu.
Video: Xem giao thông trên đường phố Triều Tiên.