Xe nhập ùn ùn về Việt Nam, thị trường ôtô "đau đầu” vì COVID-19

Google News

 Bất chấp những trở ngại từ đại dịch Covid-19 đang bùng phát, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7/2021 vừa qua vẫn giữ ở mức cao kỷ lục, tăng đến 11% về lượng so với tháng trước đó.

 
Sau một tháng giảm sâu, trong tháng 7/2021 vừa qua, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu tăng trưởng trở lại. Diễn biến này trái ngược với tình hình thị trường trong nước đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lớn nhất từ trước tới nay.
Cụ thể, theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 7/2021 ước đạt 17.000 chiếc, tổng giá kim ngạch đạt 332 triệu USD. Như vậy, so với tháng trước đó, số lượng ôtô nhập khẩu tăng tới 11%, giảm nhẹ 0,9% về trị giá so với tháng trước. (Tháng 6/2021, lượng ôtô nhập khẩu là 15.316 chiếc, kim ngạch đạt 335 triệu USD).
Xe nhap un un ve Viet Nam, thi truong oto
 Bất chấp những trở ngại từ đại dịch Covid-19 đang bùng phát, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7/2021 vừa qua vẫn giữ ở mức cao kỷ lục.
Ước tính trong 7 tháng đầu năm 2021, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc các loại ước đạt 98.000 chiếc, tổng kim ngạch 2,1 tỷ USD, tăng 116,9% về lượng và tăng 111,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, lượng xe nhập khẩu tăng đến 11% trong tháng vừa qua là con số khá bất ngờ. Bởi thực tế, dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường ôtô trong nước. Đặc biệt, hiện tại Hà Nội, TP. HCM và nhiều tỉnh, thành đang phải thực hiện giãn cách xã hội, đồng nghĩa với việc mua bán xe mới gần như “đóng băng”. Vì vậy, theo suy luận thông thường, mặt hàng ôtô nhập khẩu sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
Tuy vậy, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, việc số lượng số xe ôtô nhập khẩu tăng cao nhưng tổng kim ngạch lại giảm gần 1% cho thấy giá trị trung bình đơn chiếc của xe nhập khẩu trong tháng vừa qua đã giảm hơn 11%. Trung bình mỗi chiếc xe nhập về chỉ đạt hơn 19.500 USD, tương đương khoảng 450 triệu đồng.
Xe nhap un un ve Viet Nam, thi truong oto
 Theo đánh giá của giới chuyên gia, lượng xe nhập khẩu tăng đến 11% trong tháng vừa qua là con số khá bất ngờ. 
Như vậy, các nhà nhập khẩu xe Việt Nam chủ yếu đem về nước các mẫu xe giá rẻ, có giá trị không lớn. Khả năng cao, đây là chiến thuật nhằm đón đầu vào thời gian sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và thị trường ôtô trong nước bắt đầu đi vào giai đoạn cao điểm cuối năm. Đối tượng mà các hãng nhắm đến chủ yếu sẽ là khách hàng mua xe ở phân khúc bình dân, giá rẻ.
Lượng xe nhập về Việt Nam tháng 7 tăng mạnh so với cùng kỳ tháng trước và năm trước cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan của thị trường xe hơi Việt Nam. Nguồn tin tức từ Tổng cục Hải quan cho biết, lượng xe nhập khẩu vẫn chủ yếu từ các nước ASEAN, trong đó tập trung lớn nhất từ thị trường Thái Lan, Indonesia.
Lượng xe nhập về nhiều và lắp ráp xe trong nước có xu hướng tăng lên, trong khi tổng cầu thị trường giảm do dịch bệnh và khó khăn chung của nền kinh tế. Do đó, các hãng xe và đại lý tại Việt Nam liên tiếp khuyến mại, giảm giá trong thời gian gần đây để giành giật thị phần và chạy đua doanh số.
Xe nhap un un ve Viet Nam, thi truong oto
Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường vừa có hai tháng liên tiếp sụt giảm đáng kể. 
Một số đại lý xe cho biết với tình hình dịch bệnh như hiện nay, xu hướng giảm giá, kích cầu mua sắm sẽ diễn ra liên tiếp trong quý III và có thể tiếp tục ở quý IV khi thị trường xuất hiện thêm những mẫu xe mới, xe nâng cấp ra đời.
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường vừa có hai tháng liên tiếp sụt giảm đáng kể. Cụ thể, tổng lượng xe ôtô bán ra thị trường trong tháng 5/2021 chỉ đạt 25.585 chiếc, giảm 15% so với tháng liền kề trước đó. Sang đến tháng 6, sức mua ôtô tiếp tục giảm thêm 8% so với tháng 5, chỉ đạt 23.587 chiếc.
Nhìn chung, thị trường ôtô Nam Việt từ nay đến cuối năm phụ thuộc rất lớn vào kiểm soát dịch bệnh và tăng trưởng. Nếu dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế đi lên, thị trường xe có thể chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ sau khoảng thời gian khó khăn bủa vây. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh vẫn phức tạp, tổng cầu vẫn suy giảm, có thể thị trường xe vẫn đi xuống và khó khăn sẽ lớn dần cho các doanh nghiệp.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)