Trong những năm đầu Thế kỷ 20, khách hàng mua xe ôtô đồng nghĩa với việc mua một chassis kèm động cơ từ nhà sản xuất, sau đó đưa nó tới cho các hãng chế tác thân xe để hoàn thiện nốt phần còn lại theo ý muốn. Với sự phát triển của dây chuyền sản xuất, những chiếc siêu xe "hàng thửa" dạng này đã gần như biến mất, chỉ còn một số hãng chế tác "sống sót" bằng cách tạo ra những mẫu xe "độc nhất vô nhị" cho các đại gia.Năm nay, hãng chế tác thân xe của Ý Carrozzeria Touring Superleggera đang kỷ niệm 90 năm thành lập. Lấy cảm hứng từ chiếc Alfa Romeo C52 được mệnh danh là "Đĩa bay" (Disco Volante), hãng này đã tạo ra một series siêu xe "hàng thửa" đặc biệt mang tên Carrozzeria Touring Superleggera Disco Volante.Carrozzeria Touring Superleggera Disco Volante có thiết kế đẹp một cách "không tưởng", kết hợp giữa những chi tiết mang phong cách thập niên 50 với các đường nét hiện đại. Mỗi panel thân xe đã được tạo hình hoàn toàn bằng tay. Carrozzeria Touring Superleggera chỉ chế tạo đúng 8 chiếc Disco Volante bản coupe và 7 chiếc bản mui trần.Thành lập vào năm 1930, Pininfarina là một trong những hãng chế tác thân xe nổi tiếng nhất Thế giới. Hiện nay Pininfarina vẫn thiết kế ra những mẫu Ferrari sản xuất hàng loạt, tuy nhiên thỉnh thoảng hãng cũng tạo ra một số mẫu siêu xe "hàng thửa" với số lượng sản xuất 1/1 - điển hình là chiếc Ferrari P4/5 của nhà đầu tư người Mỹ Jim Glickenhaus.Jim đã mua một chiếc Ferrari Enzo gần như mới tinh, sau đó gửi tới cho Pininfarina để tạo ra một mẫu siêu xe độc nhất mang phong cách của mẫu xe đua Ferrari 330 P3/4 đời 1967. Sau khi được "thửa" bởi Pininfarina, chiếc Enzo đã "biến hình" thành P4/5 với thiết kế hoàn toàn mới, không chỉ đẹp hơn mà còn có lực nén thân xe xuống mặt đường cao hơn, cản gió ít hơn và đạt tỉ lệ phân phối trọng lượng trước/sau cao hơn.Trong thập niên 60-70 của Thế kỷ trước, hãng xe Ý Lancia đã từng tạo ra một mẫu siêu xe dành cho các giải đua rally với tên gọi Lancia Stratos. Năm 2008, một doanh nhân người Đức có tên gọi Michael Stoschek đã đặt hàng Pininfarina để "hồi sinh" Stratos trong Thế kỷ 21. Mẫu xe này được hoàn thành vào năm 2011.Theo đúng phong cách của Pininfarina, hãng đã mua một chiếc Ferrari 430 Scuderia sau đó rút ngắn chassis bằng nhôm lại, tạo ra một bộ khung phụ bằng thép để gắn động cơ V8 4.3l nạp khí tự nhiên và thiết kế ra thân xe bằng sợi carbon mang phong cách của chiếc Stratos năm xưa. Có hiệu năng vượt chiếc 430 Scuderia về mọi mặt, chiếc Lancia Stratos của Thế kỷ 21 trị giá tới 3 triệu USD khi hoàn thành.Khi nhắc tới các hãng chế tác thân xe, Zagato là một tên tuổi khó có thể bỏ qua với một loạt các "siêu phẩm" dành cho hãng siêu xe sang Anh Aston Martin. Để kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt chiếc DB4 GT Zagato, một mẫu concept có tên gọi V12 Zagato đã được tạo ra vào năm 2011, dựa trên chiếc Aston Martin V12 Vantage.Thân xe siêu đẹp của V12 Zagato được tạo ra từ nhôm và sợi carbon. Để chế tác ra chiếc xe, Zagato đã mất tới khoảng 2000 giờ công, trong đó 100 giờ chỉ dành cho việc sơn. Chiếc xe vẫn giữ nguyên động cơ 510 mã lực V12 6.0l nguyên bản của V12 Vantage. Không như những mẫu xe khác trong danh sách, 150 chiếc V12 Zagato đã được sản xuất với giá tương đối "hợp lý" là 396.000 Bảng Anh.Những mẫu siêu xe với kiểu thân shooting brake luôn được dân chơi "khao khát" nhưng vì nhiều lý do, rất ít hãng sản xuất hàng loạt những chiếc xe dạng này - hiện nay có duy nhất Ferrari với chiếc GTC4Lusso. Tuy nhiên trong Thế giới siêu xe "thửa riêng", thỉnh thoảng một mẫu xe có thân dạng shooting brake như Aston Martin Rapide Jet 2+2 của nhà chế tác Bertone lại xuất hiện.Bertone đã lấy một chiếc Aston Martin Rapide và kéo dài mui xe tới gần hết đuôi, khắc phục mọi nhược điểm của chiếc Rapide nguyên bản. Aston Martin Rapide Jet 2+2 có hàng ghế sau rộng rãi hơn nhiều, đồng thời khoang hành lý của xe cũng đủ lớn để cho các chuyến du lịch dài ngày. Chỉ có duy nhất một chiếc Rapide Jet 2+2 được tạo ra dành cho một nhà sưu tập với giá lên tới 1,1 triệu Bảng Anh.
Trong những năm đầu Thế kỷ 20, khách hàng mua xe ôtô đồng nghĩa với việc mua một chassis kèm động cơ từ nhà sản xuất, sau đó đưa nó tới cho các hãng chế tác thân xe để hoàn thiện nốt phần còn lại theo ý muốn. Với sự phát triển của dây chuyền sản xuất, những chiếc siêu xe "hàng thửa" dạng này đã gần như biến mất, chỉ còn một số hãng chế tác "sống sót" bằng cách tạo ra những mẫu xe "độc nhất vô nhị" cho các đại gia.
Năm nay, hãng chế tác thân xe của Ý Carrozzeria Touring Superleggera đang kỷ niệm 90 năm thành lập. Lấy cảm hứng từ chiếc Alfa Romeo C52 được mệnh danh là "Đĩa bay" (Disco Volante), hãng này đã tạo ra một series siêu xe "hàng thửa" đặc biệt mang tên Carrozzeria Touring Superleggera Disco Volante.
Carrozzeria Touring Superleggera Disco Volante có thiết kế đẹp một cách "không tưởng", kết hợp giữa những chi tiết mang phong cách thập niên 50 với các đường nét hiện đại. Mỗi panel thân xe đã được tạo hình hoàn toàn bằng tay. Carrozzeria Touring Superleggera chỉ chế tạo đúng 8 chiếc Disco Volante bản coupe và 7 chiếc bản mui trần.
Thành lập vào năm 1930, Pininfarina là một trong những hãng chế tác thân xe nổi tiếng nhất Thế giới. Hiện nay Pininfarina vẫn thiết kế ra những mẫu Ferrari sản xuất hàng loạt, tuy nhiên thỉnh thoảng hãng cũng tạo ra một số mẫu siêu xe "hàng thửa" với số lượng sản xuất 1/1 - điển hình là chiếc Ferrari P4/5 của nhà đầu tư người Mỹ Jim Glickenhaus.
Jim đã mua một chiếc Ferrari Enzo gần như mới tinh, sau đó gửi tới cho Pininfarina để tạo ra một mẫu siêu xe độc nhất mang phong cách của mẫu xe đua Ferrari 330 P3/4 đời 1967. Sau khi được "thửa" bởi Pininfarina, chiếc Enzo đã "biến hình" thành P4/5 với thiết kế hoàn toàn mới, không chỉ đẹp hơn mà còn có lực nén thân xe xuống mặt đường cao hơn, cản gió ít hơn và đạt tỉ lệ phân phối trọng lượng trước/sau cao hơn.
Trong thập niên 60-70 của Thế kỷ trước, hãng xe Ý Lancia đã từng tạo ra một mẫu siêu xe dành cho các giải đua rally với tên gọi Lancia Stratos. Năm 2008, một doanh nhân người Đức có tên gọi Michael Stoschek đã đặt hàng Pininfarina để "hồi sinh" Stratos trong Thế kỷ 21. Mẫu xe này được hoàn thành vào năm 2011.
Theo đúng phong cách của Pininfarina, hãng đã mua một chiếc Ferrari 430 Scuderia sau đó rút ngắn chassis bằng nhôm lại, tạo ra một bộ khung phụ bằng thép để gắn động cơ V8 4.3l nạp khí tự nhiên và thiết kế ra thân xe bằng sợi carbon mang phong cách của chiếc Stratos năm xưa. Có hiệu năng vượt chiếc 430 Scuderia về mọi mặt, chiếc Lancia Stratos của Thế kỷ 21 trị giá tới 3 triệu USD khi hoàn thành.
Khi nhắc tới các hãng chế tác thân xe, Zagato là một tên tuổi khó có thể bỏ qua với một loạt các "siêu phẩm" dành cho hãng siêu xe sang Anh Aston Martin. Để kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt chiếc DB4 GT Zagato, một mẫu concept có tên gọi V12 Zagato đã được tạo ra vào năm 2011, dựa trên chiếc Aston Martin V12 Vantage.
Thân xe siêu đẹp của V12 Zagato được tạo ra từ nhôm và sợi carbon. Để chế tác ra chiếc xe, Zagato đã mất tới khoảng 2000 giờ công, trong đó 100 giờ chỉ dành cho việc sơn. Chiếc xe vẫn giữ nguyên động cơ 510 mã lực V12 6.0l nguyên bản của V12 Vantage. Không như những mẫu xe khác trong danh sách, 150 chiếc V12 Zagato đã được sản xuất với giá tương đối "hợp lý" là 396.000 Bảng Anh.
Những mẫu siêu xe với kiểu thân shooting brake luôn được dân chơi "khao khát" nhưng vì nhiều lý do, rất ít hãng sản xuất hàng loạt những chiếc xe dạng này - hiện nay có duy nhất Ferrari với chiếc GTC4Lusso. Tuy nhiên trong Thế giới siêu xe "thửa riêng", thỉnh thoảng một mẫu xe có thân dạng shooting brake như Aston Martin Rapide Jet 2+2 của nhà chế tác Bertone lại xuất hiện.
Bertone đã lấy một chiếc Aston Martin Rapide và kéo dài mui xe tới gần hết đuôi, khắc phục mọi nhược điểm của chiếc Rapide nguyên bản. Aston Martin Rapide Jet 2+2 có hàng ghế sau rộng rãi hơn nhiều, đồng thời khoang hành lý của xe cũng đủ lớn để cho các chuyến du lịch dài ngày. Chỉ có duy nhất một chiếc Rapide Jet 2+2 được tạo ra dành cho một nhà sưu tập với giá lên tới 1,1 triệu Bảng Anh.