Theo Carscoops, các quy định nghiêm ngặt của tiêu chuẩn khí thải Euro 7 trên ôtô có thể khiến chi phí sản xuất xe cao hơn từ 4 đến 10 lần so với ước tính ban đầu của Liên minh châu Âu (EU). Đây là kết quả do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố mới đây.
Cụ thể, nghiên cứu do Frontier Economics thực hiện cho thấy chi phí nâng cấp động cơ để đáp ứng chuẩn khí thải Euro 7 trên mỗi chiếc xe sử dụng động cơ xăng là 1.862 euro (47 triệu đồng) và 2.629 euro (66,3 triệu đồng) đối với xe sử dụng động cơ diezel. Theo đơn vị này, con số nói trên cao hơn lần lượt 5 và 10 lần so với ước tính ban đầu do EU cung cấp.
|
Tiêu chuẩn Euro 7 có thể khiến giá xe cao hơn nhiều so với hiện tại nhưng lại không mang lại giá trị thực tiễn. |
Trong khi đó, chi phí nâng cấp tiêu chuẩn khí thải Euro 7 cho xe tải và xe buýt sử dụng động cơ dầu là 11.707 euro (295,2 triệu đồng), cao hơn 4 lần so với dữ liệu mà EU đưa ra.
Không chỉ vậy, nghiên cứu còn chỉ ra quy định Euro 7 sẽ khiến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng thêm 3,5%. Điều này sẽ khiến chi phí sử dụng xe của người dùng cao hơn, cụ thể là khoảng 650 euro (16,4 triệu đồng) đối với ôtô con, xe van và 20.000 euro (504,3 triệu đồng) đối với xe tải đường trường, xét trong toàn bộ vòng đời.
|
Trên thực tế, mức tăng chi phí do tiêu chuẩn Euro 7 do các hãng xe công bố còn cao hơn con số trong thống kê của Frontier Economics. |
Trên thực tế, mức tăng chi phí do tiêu chuẩn Euro 7 do các hãng xe công bố còn cao hơn con số trong thống kê của Frontier Economics. Volkswagen cho biết tiêu chuẩn Euro 7 có thể khiến giá xe tăng thêm khoảng 5.000 euro (khoảng 125 triệu đồng) mỗi chiếc.
Bên cạnh đó, ông Klaus Zellmer, CEO của Skoda cũng cho biết với với tiêu chuẩn Euro 7, một chiếc xe có giá khoảng 15.000 euro (378 triệu đồng)) ở thời điểm hiện tại có thể phải tăng giá niêm yết lên thành 18.000-20.000 euro (455 - 505 triệu đồng)).
|
Theo kế hoạch, tiêu chuẩn Euro 7 dự kiến có hiệu lực đối với toàn bộ ôtô con và xe van bán ra tại châu Âu kể từ tháng 7/2025. |
Trong báo cáo của mình, ACEA nhận định với tiêu chuẩn Euro 6 hiện tại, lượng phát thải đã thấp đến mức gần như không thể đo đạc được. Như vậy, việc áp đặt Euro 7 gần như không mang lại giá trị thực tiễn, thay vào đó nên thúc đẩy nhanh hơn việc chuyển đổi sang xe điện.
Theo kế hoạch, tiêu chuẩn Euro 7 dự kiến có hiệu lực đối với toàn bộ ôtô con và xe van bán ra tại châu Âu kể từ tháng 7/2025.