Siêu xe Aston Martin AM-RB 001 là một dự án táo bạo của Aston Martin phối hợp cùng bộ phận công nghệ cao Red Bull Advanced Technologies của đội đua Red Bull Racing. Đứng đằng sau dự án siêu xe cực "khủng" này sẽ là kỹ sư Adrian Newey từ Red Bull và Marek Reichman từ Aston Martin.Aston Martin dự định sẽ chỉ sản xuất đúng 150 chiếc AM-RB 001 phiên bản "đường phố" và 25 chiếc bản đua. Tuy nhiên vào ngày 6/12/2016, hãng đã chính thức tuyên bố 150 chiếc xe dân dụng hiện đã được đặt mua hết. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ 25 chiếc AM-RB 001 phiên bản đua còn lại hiện đã có các "đại gia" đặt mua hết hay chưa.Mục tiêu của dự án AM-RB 001 đó là tạo ra một mẫu siêu xe đỉnh cao, có hiệu năng như xe đua, đánh bại những siêu xe hàng đầu hiện nay như McLaren P1, LaFerrari và Porsche 918 nhưng vẫn phải dễ sử dụng khi đi trên phố.Ngay từ cái nhìn đầu tiên, siêu xe AM-RB 001 đã khiến những người yêu xe "choáng ngợp" với thiết kế đẹp mắt nhưng đậm tính khí động học, gồm những bề mặt uốn lượn mềm mại kết hợp với các cánh và vây khí động học.Kiểu dáng đầy tính "viễn tưởng" của chiếc xe đã đạt được do Newey và Reichman đã thiết kế chiếc xe từ những trang giấy trắng, không sử dụng bất kỳ nền tảng chassis hay động cơ từ mẫu xe nào. Trong khi đó đối thủ McLaren P1 có chassis và động cơ giống chiếc MP4-12C thấp hơn và 918 Spyder sử dụng chassis phát triển từ Carrera GT.Nằm phía sau khoang lái của siêu xe AM-RB 001 sẽ là một khối động cơ V12 nạp khí tự nhiên hoàn toàn mới, cực kỳ gọn nhẹ. Lý do khiến Newey lựa chọn động cơ V12 là vì động cơ V10 quá rung, đồng thời đây là loại động cơ đã gắn liền với hình ảnh Aston Martin.Các thông số kỹ thuật của động cơ vẫn là một bí ẩn nhưng do đội phát triển đang hướng tới tỉ lệ công suất/trọng lượng 1000 mã lực/tấn như xe đua chuyên nghiệp tại giải Le Mans 24 h nên nhiều khả năng chiếc xe sẽ mạnh khoảng 1000 mã lực. Ngoài ra, khả năng cao AM-RB 001 sẽ được trang bị thêm mô-tơ điện trợ lực.Để giảm tối đa trọng lượng và kích thước, chắc chắn AM-RB 001 sẽ không sử dụng hộp số ly hợp kép do chúng nặng tới hơn 150 kg. Thậm chí, chiếc xe sẽ không có cả số lùi, khi động cơ điện sẽ đảm nhiệm việc dẫn động cho xe lùi. Hệ thống treo chủ động cùng các cánh khí động học chủ động chắc chắn cũng được trang bị cho AM-RB 001.Mặc dù có hiệu năng tương đương xe đua nhưng AM-RB 001 sẽ vẫn rất dễ điều khiển trên phố. Dù có chiều cao cực thấp nhưng ngay cả những người cao hơn 1,83 m cũng có thể ngồi vừa trong khoang lái đủ tiện nghi của xe. Nhiều khả năng AM-RB 001 sẽ chỉ có 1 chỗ ngồi.Chiếc xe sẽ chính thức lên dây chuyền vào cuối năm 2018 và có giá dự đoán từ 2 tới 3 triệu Bảng Anh (tương đương 57,8 tới 86,7 tỷ đồng). Phải tới đầu năm 2019, các "đại gia" đã "xuống tiền" đặt hàng mới chính thức được hãng Aston Martin giao xe.
Siêu xe Aston Martin AM-RB 001 là một dự án táo bạo của Aston Martin phối hợp cùng bộ phận công nghệ cao Red Bull Advanced Technologies của đội đua Red Bull Racing. Đứng đằng sau dự án siêu xe cực "khủng" này sẽ là kỹ sư Adrian Newey từ Red Bull và Marek Reichman từ Aston Martin.
Aston Martin dự định sẽ chỉ sản xuất đúng 150 chiếc AM-RB 001 phiên bản "đường phố" và 25 chiếc bản đua. Tuy nhiên vào ngày 6/12/2016, hãng đã chính thức tuyên bố 150 chiếc xe dân dụng hiện đã được đặt mua hết. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ 25 chiếc AM-RB 001 phiên bản đua còn lại hiện đã có các "đại gia" đặt mua hết hay chưa.
Mục tiêu của dự án AM-RB 001 đó là tạo ra một mẫu siêu xe đỉnh cao, có hiệu năng như xe đua, đánh bại những siêu xe hàng đầu hiện nay như McLaren P1, LaFerrari và Porsche 918 nhưng vẫn phải dễ sử dụng khi đi trên phố.
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, siêu xe AM-RB 001 đã khiến những người yêu xe "choáng ngợp" với thiết kế đẹp mắt nhưng đậm tính khí động học, gồm những bề mặt uốn lượn mềm mại kết hợp với các cánh và vây khí động học.
Kiểu dáng đầy tính "viễn tưởng" của chiếc xe đã đạt được do Newey và Reichman đã thiết kế chiếc xe từ những trang giấy trắng, không sử dụng bất kỳ nền tảng chassis hay động cơ từ mẫu xe nào. Trong khi đó đối thủ McLaren P1 có chassis và động cơ giống chiếc MP4-12C thấp hơn và 918 Spyder sử dụng chassis phát triển từ Carrera GT.
Nằm phía sau khoang lái của siêu xe AM-RB 001 sẽ là một khối động cơ V12 nạp khí tự nhiên hoàn toàn mới, cực kỳ gọn nhẹ. Lý do khiến Newey lựa chọn động cơ V12 là vì động cơ V10 quá rung, đồng thời đây là loại động cơ đã gắn liền với hình ảnh Aston Martin.
Các thông số kỹ thuật của động cơ vẫn là một bí ẩn nhưng do đội phát triển đang hướng tới tỉ lệ công suất/trọng lượng 1000 mã lực/tấn như xe đua chuyên nghiệp tại giải Le Mans 24 h nên nhiều khả năng chiếc xe sẽ mạnh khoảng 1000 mã lực. Ngoài ra, khả năng cao AM-RB 001 sẽ được trang bị thêm mô-tơ điện trợ lực.
Để giảm tối đa trọng lượng và kích thước, chắc chắn AM-RB 001 sẽ không sử dụng hộp số ly hợp kép do chúng nặng tới hơn 150 kg. Thậm chí, chiếc xe sẽ không có cả số lùi, khi động cơ điện sẽ đảm nhiệm việc dẫn động cho xe lùi. Hệ thống treo chủ động cùng các cánh khí động học chủ động chắc chắn cũng được trang bị cho AM-RB 001.
Mặc dù có hiệu năng tương đương xe đua nhưng AM-RB 001 sẽ vẫn rất dễ điều khiển trên phố. Dù có chiều cao cực thấp nhưng ngay cả những người cao hơn 1,83 m cũng có thể ngồi vừa trong khoang lái đủ tiện nghi của xe. Nhiều khả năng AM-RB 001 sẽ chỉ có 1 chỗ ngồi.
Chiếc xe sẽ chính thức lên dây chuyền vào cuối năm 2018 và có giá dự đoán từ 2 tới 3 triệu Bảng Anh (tương đương 57,8 tới 86,7 tỷ đồng). Phải tới đầu năm 2019, các "đại gia" đã "xuống tiền" đặt hàng mới chính thức được hãng Aston Martin giao xe.