Được nhiều người yêu xe cho là mẫu siêu xe thực thụ đầu tiên được Porsche sản xuất hàng loạt, huyền thoại Porsche 959 là một mẫu siêu xe mang tính "cách mạng" khi ra đời vào năm 1986. Ban đầu, Porsche định tạo ra 959 để tham gia vào giải đua rally WRC ở thể thức Group B. Trong điều luật của thể thức này, nhà sản xuất phải tạo ra một số lượng nhất định những chiếc xe dân dụng với cấu hình như xe đua.Tuy nhiên sau đó, Liên đoàn đua xe Thế giới FIA đã "khai tử" Group B do thiếu an toàn, chính vì vậy Porsche đã quyết định phát triển tiếp 959 thành một siêu xe đỉnh cao để bán cho những khách hàng giàu có. Dù được coi là thuộc dòng 911 huyền thoại, nhưng thiết kế của 959 cũng khác biệt lớn so với những chiếc 911 khác với hệ số cản khí động học cực thấp.Vào thời điểm ra mắt, 959 được coi là một "kỳ quan công nghệ" khi được trang bị những hệ thống hiện đại và có có thân xe siêu nhẹ nhờ được làm từ các vật liệu như sợi carbon, kevlar, nhôm. Với các công nghệ và trang bị đỉnh cao, 959 có thể đạt 0-100 km/h chỉ trong 4 giây và tốc độ tối đa lên tới 320 km/h - những con số "không tưởng" vào năm 1985. Cho tới khi Ferrari tung ra chiếc F40, 959 là chiếc xe nhanh nhất Thế giới.Hiện nay, Porsche 959 được coi là được coi là những siêu xe huyền thoại và là niềm mơ ước của nhiều người yêu xe. Giá bán lại của mỗi chiếc 959 hiện tại cũng lên tới con số triệu USD. Độ "hot" của mẫu siêu xe này một lần nữa vừa được tái khẳng định khi 30 năm sau khi ra mắt, hãng phục chế Porsche tại Mỹ mang tên Canepa đã tiếp tục độ lại chiếc xe, khiến nó trở nên mạnh mẽ và tốc độ như những siêu xe hiện đại.Do 959 là một mẫu xe quý hiếm nên Canepa đã giữ nguyên toàn bộ ngoại thất của chiếc xe. Tuy nhiên ở bên trong nội thất, hãng này đã phục chế hoàn toàn lại cabin với da màu nâu và thảm nhung sang trọng. Ngoài việc bọc lại nội thất, các hệ thống và tiện nghi đi kèm với chiếc 959 nguyên bản gần như vẫn được giữ nguyên.Dù đã ra mắt cách đây 30 năm nhưng 959 vẫn sở hữu nội thất cao cấp với các trang bị mà thậm chí tới ngày nay, chỉ có những mẫu xe trung cao cấp trở nên mới có như ghế có sưởi và điều chỉnh hoàn toàn bằng điện. Canepa cũng nâng cấp đầu radio kèm băng nguyên bản của 959 lên đầu đĩa CD.Có động cơ đặt sau, bên dưới nắp ca-pô phía trước của 959 là khoang chứa đồ với thể tích khá nhỏ, chỉ để vừa khoảng 2 túi du lịch. Canepa cũng rất cẩn thận khi đã bọc vải nhung toàn bộ cho từng ngóc ngách của khoang này.Dựa trên cơ sở chassis của Porsche 911, 959 được trang bị động cơ tăng áp kép 6 xi-lanh nằm ngang 2,85l 450 mã lực, kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh cực hiện đại vào thời điểm đó. Tuy nhiên sau khi được Canepa độ lại với ECU độ, cặp tăng áp Borg-Warner mới cùng ống xả và côn "hàng thửa", chiếc xe đã có thể đạt công suất lên tới 763 mã lực và mô-men xoắn cực đại 860 Nm.Sau khi được độ lại, chiếc siêu xe 30 tuổi đã có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chỉ 2,4 giây và tốc độ tối đa vượt quá mức 370 km/h - vượt trội nhiều siêu xe hiện đại ngày nay. Thậm chí Canepa còn cho biết chiếc 959 độ của mình có thể dễ dàng theo kịp và vượt mặt "hậu duệ" 918 Spyder mới nhất trên đường đua.Bên cạnh gói độ động cơ 763 mã lực, Canepa còn đưa ra một số tùy chọn mức công suất khác như 576 hoặc 640 mã lực. Hộp số sàn 6 cấp của xe cũng được giữ nguyên, tuy nhiên hệ thống treo đã được độ lại với giảm xóc bằng titan.Những chủ nhân sở hữu Porsche 959 ở Mỹ có thể liên hệ trực tiếp với Canepa để khảo giá độ lại "xế cưng" của mình. Tuy nhiên chắc chắn một điều là gói độ này sẽ có giá không rẻ, khi một chiếc 959 nguyên bản hiện giờ đã có trị giá lên tới tiền triệu USD.
Được nhiều người yêu xe cho là mẫu siêu xe thực thụ đầu tiên được Porsche sản xuất hàng loạt, huyền thoại Porsche 959 là một mẫu siêu xe mang tính "cách mạng" khi ra đời vào năm 1986. Ban đầu, Porsche định tạo ra 959 để tham gia vào giải đua rally WRC ở thể thức Group B. Trong điều luật của thể thức này, nhà sản xuất phải tạo ra một số lượng nhất định những chiếc xe dân dụng với cấu hình như xe đua.
Tuy nhiên sau đó, Liên đoàn đua xe Thế giới FIA đã "khai tử" Group B do thiếu an toàn, chính vì vậy Porsche đã quyết định phát triển tiếp 959 thành một siêu xe đỉnh cao để bán cho những khách hàng giàu có. Dù được coi là thuộc dòng 911 huyền thoại, nhưng thiết kế của 959 cũng khác biệt lớn so với những chiếc 911 khác với hệ số cản khí động học cực thấp.
Vào thời điểm ra mắt, 959 được coi là một "kỳ quan công nghệ" khi được trang bị những hệ thống hiện đại và có có thân xe siêu nhẹ nhờ được làm từ các vật liệu như sợi carbon, kevlar, nhôm. Với các công nghệ và trang bị đỉnh cao, 959 có thể đạt 0-100 km/h chỉ trong 4 giây và tốc độ tối đa lên tới 320 km/h - những con số "không tưởng" vào năm 1985. Cho tới khi Ferrari tung ra chiếc F40, 959 là chiếc xe nhanh nhất Thế giới.
Hiện nay, Porsche 959 được coi là được coi là những siêu xe huyền thoại và là niềm mơ ước của nhiều người yêu xe. Giá bán lại của mỗi chiếc 959 hiện tại cũng lên tới con số triệu USD. Độ "hot" của mẫu siêu xe này một lần nữa vừa được tái khẳng định khi 30 năm sau khi ra mắt, hãng phục chế Porsche tại Mỹ mang tên Canepa đã tiếp tục độ lại chiếc xe, khiến nó trở nên mạnh mẽ và tốc độ như những siêu xe hiện đại.
Do 959 là một mẫu xe quý hiếm nên Canepa đã giữ nguyên toàn bộ ngoại thất của chiếc xe. Tuy nhiên ở bên trong nội thất, hãng này đã phục chế hoàn toàn lại cabin với da màu nâu và thảm nhung sang trọng. Ngoài việc bọc lại nội thất, các hệ thống và tiện nghi đi kèm với chiếc 959 nguyên bản gần như vẫn được giữ nguyên.
Dù đã ra mắt cách đây 30 năm nhưng 959 vẫn sở hữu nội thất cao cấp với các trang bị mà thậm chí tới ngày nay, chỉ có những mẫu xe trung cao cấp trở nên mới có như ghế có sưởi và điều chỉnh hoàn toàn bằng điện. Canepa cũng nâng cấp đầu radio kèm băng nguyên bản của 959 lên đầu đĩa CD.
Có động cơ đặt sau, bên dưới nắp ca-pô phía trước của 959 là khoang chứa đồ với thể tích khá nhỏ, chỉ để vừa khoảng 2 túi du lịch. Canepa cũng rất cẩn thận khi đã bọc vải nhung toàn bộ cho từng ngóc ngách của khoang này.
Dựa trên cơ sở chassis của Porsche 911, 959 được trang bị động cơ tăng áp kép 6 xi-lanh nằm ngang 2,85l 450 mã lực, kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh cực hiện đại vào thời điểm đó. Tuy nhiên sau khi được Canepa độ lại với ECU độ, cặp tăng áp Borg-Warner mới cùng ống xả và côn "hàng thửa", chiếc xe đã có thể đạt công suất lên tới 763 mã lực và mô-men xoắn cực đại 860 Nm.
Sau khi được độ lại, chiếc siêu xe 30 tuổi đã có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chỉ 2,4 giây và tốc độ tối đa vượt quá mức 370 km/h - vượt trội nhiều siêu xe hiện đại ngày nay. Thậm chí Canepa còn cho biết chiếc 959 độ của mình có thể dễ dàng theo kịp và vượt mặt "hậu duệ" 918 Spyder mới nhất trên đường đua.
Bên cạnh gói độ động cơ 763 mã lực, Canepa còn đưa ra một số tùy chọn mức công suất khác như 576 hoặc 640 mã lực. Hộp số sàn 6 cấp của xe cũng được giữ nguyên, tuy nhiên hệ thống treo đã được độ lại với giảm xóc bằng titan.
Những chủ nhân sở hữu Porsche 959 ở Mỹ có thể liên hệ trực tiếp với Canepa để khảo giá độ lại "xế cưng" của mình. Tuy nhiên chắc chắn một điều là gói độ này sẽ có giá không rẻ, khi một chiếc 959 nguyên bản hiện giờ đã có trị giá lên tới tiền triệu USD.