Sát Tết, cẩn trọng trước hạt điều thải loại gắn mác điều ngon

Google News

Ngày cận Tết, những loại hạt điều kém chất lượng vẫn được rao bán trên thị trường khiến không ít người rơi vào cảnh

Ở thời điểm Tết Nguyên đán đang đến rất gần, hạt điều là một trong những sản phẩm đang được rao bán rộng rãi trên thị trường. Nhiều gian thương lợi dụng gắn mác điều Bình Phước vào các sản phẩm kém chất lượng, hết hạn sử dụng để rao bán với giá rất rẻ như điều nguyên hạt bóc vỏ chỉ có giá 40.000-50.000 đồng/kg, hay hạt điều còn vỏ lụa chỉ có giá 100.000 đồng/kg...

Trước tình hình đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và xác nhận những loại hạt điều giá siêu rẻ này không phải điều Bình Phước. Hầu hết các sản phẩm này đều là điều phế phẩm, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thậm chí sản phẩm có chứa cả hạt sâu, mốc, không có mùi vị đặc trưng của hạt điều. Loại hạt điều chất lượng kém này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Sat Tet, can trong truoc hat dieu thai loai gan mac dieu ngon

Để tránh mùa phải loại hạt điều không đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng khi mua cần chú ý đến những yếu tố như hình dáng, màu sắc... của hạt điều.

Hình dáng hạt điều

Hạt điều Việt Nam có kích thước vừa phải (không quá to hay quá nhỏ), hình thận khá đặc trưng, cuống hơi phình và đuôi nhỏ dần. Bề ngoài hạt điều có thân căng tròn, vỏ lụa màu nâu sẫm. Nhân điều khá mịn màng, màu vàng nhẹ sáng, xuyên suốt từ trong ra ngoài.

Trong khi đó, hạt điều nhập khẩu thường to, cong, tròn mình hơn so với điều Việt Nam. Lớp vỏ lụa của sản phẩm nhập luôn luôn có màu nâu nhạt, có nếp nhăn bọc theo thân điều.

Khi mua, nếu có thể bạn nên tách đôi hạt điều ra để kiểm tra. Điều đặc ruột là loại hạt căng tròn, đạt tới độ thu hoạch. Ngoài ra, hạt điều Việt có khe khá nhỏ, nặng hạt. Còn điều nhập khẩu có thể thấy phần khe sâu ở giữa hai nửa của hạt, nhân rỗng màu trắng sữa.

Sat Tet, can trong truoc hat dieu thai loai gan mac dieu ngon-Hinh-2
Hạt điều giá rẻ có thể là loại phế phẩm, chứa cả hạt mốc hỏng, không đảm bảo chất lượng.

Kiểm tra mùi vị của hạt điều

Nếu thấy hạt điều không có mùi hoặc hạt có mùi hôi dầu nhẹ là loại kém chất lượng, để quá lâu. Bạn nên tránh mua những loại này.

Hạt điều ngon sẽ có mùi thơm tự nhiên trong suốt quả trình bảo quản.

Sat Tet, can trong truoc hat dieu thai loai gan mac dieu ngon-Hinh-3

Hạt điều Việt Nam có hương vị thơm, bùi rất riêng. Trong khi hạt nhập khẩu có thể có vị chua, ít vị béo; hạt bóc ra dễ bị mất độ giòn, kể cả khi rang lại cũng không giòn như ban đầu.

Ngoài ra, nếu ăn thấy hạt điều bị bở chứng tỏ hạt đã ngâm hoặc điều nhập từ nước ngoài về với giá rẻ.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)