Porsche Taycan Turbo S sẽ mạnh hơn sau khi nâng cấp phần mềm

Google News

Những điều chỉnh về phiên bản phần mềm mới cho Porsche Taycan Turbo S trong vài năm qua tưởng chừng không có gì đặc biệt, nhưng thực chất đã mang lại những cải tiến đáng kể về hiệu năng vận hành.

Video: Xem chi tiết Porsche Taycan Turbo 2023 mới.
Đôi khi những sự điều chỉnh được thực hiện ẩn bên dưới lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài đã đem lại kết quả rất đáng ngạc nhiên, như trường hợp sau đây của mẫu Porsche Taycan Turbo S chạy điện. Một thử nghiệm hiệu năng độc lập của Car and Driver cho thấy ở thời điểm hiện tại, mẫu xe này có thể đạt tốc độ tối đa nhanh hơn so với chính nó cách đây 2 năm.
Trong thử nghiệm mới được thực hiện gần đây, Porsche Taycan Turbo S đã chứng tỏ hiệu năng tăng tốc của xe được cải thiện, đạt tốc độ nhanh hơn ở nhiều điểm khác nhau trong suốt hành trình đạt tốc độ tối đa 241 km/h.
Porsche Taycan Turbo S se manh hon sau khi nang cap phan mem
Khả năng tăng tốc của Porsche Taycan Turbo S. 
Các chuyên gia Car and Driver đã cố gắng tìm hiểu nguyên nhân và phát hiện ra sự chênh lệch này xuất hiện trong điều kiện thử xe ở chế độ Sport Plus, xuất phát với tính năng Launch Control hỗ trợ. Việc thành tích hiện tại của xe không được cải thiện ở đoạn đầu (0 – 100 km/h) nhưng càng đi xa càng nhanh hơn cũng rất thú vị.
Sau cùng, họ đưa ra kết luận rằng, tất cả là nhờ vào một tính năng ẩn được Porsche thiết kế cho hệ thống điều khiển mô-tơ điện của xe, tạm gọi là “overboost”. Nói một cách đơn giản, tính năng này cho phép mô-tơ điện vận hành ở mức công suất mạnh hơn so với thông số tiêu chuẩn trong một khoảng thời gian ngắn.
Porsche Taycan Turbo S se manh hon sau khi nang cap phan mem-Hinh-2
 Đội ngũ kỹ sư Porsche hiểu rõ thêm về năng lực của loại mô-tơ điện đang được trang bị cho Taycan Turbo S. 
Khi mới hoàn thiện xong chiếc xe thể thao điện Porsche Taycan Turbo S để chuẩn bị bán ra lần đầu, các kỹ sư Porsche đã cho giới hạn thời gian tối đa mà “overboost” được hoạt động chỉ vỏn vẹn 3 giây. Lúc đó, họ nhận thức được độ rủi ro tính năng này có thể đem lại cho mô-tơ điện, nên đã thiết lập giới hạn như vậy, để hạn chế khả năng xảy ra sự cố làm khách hàng phiền lòng.
Theo thời gian, với dữ liệu thử nghiệm nội bộ cộng với phản hồi từ khách hàng sau khi đã mua và trải nghiệm xe, đội ngũ kỹ sư Porsche hiểu rõ thêm về năng lực của loại mô-tơ điện đang được trang bị cho Taycan Turbo S. Có vẻ như họ nhận thấy rằng mức giới hạn 3 giây vẫn còn “quá an toàn”, nên đã nới thêm khoảng thời gian này lên 10 giây thông qua các bản cập nhật phần mềm.
Porsche Taycan Turbo S se manh hon sau khi nang cap phan mem-Hinh-3
Như vậy, những thay đổi mà Taycan Turbo S nhận được sau 2 năm qua đều đến từ công đoạn cập nhật phần mềm. 
Còn về lý do tại sao Porsche không bao giờ đề cập đến những sự cải thiện hiệu năng này trong các thông cáo báo chí chính thức, chưa ai thật sự rõ 100%. Có thể đó là do sự khiêm tốn của người Đức, hoặc vì những thành tựu này đạt được trong suốt những lần cập nhật trong vòng 2 năm, nên mỗi lần cập nhật nhỏ lẻ chưa thể hiện thay đổi đủ ấn tượng để nhắc đến.
Cũng cần lưu ý thêm rằng, Porsche từng khẳng định họ không bao giờ thực hiện cải tiến hiệu năng xe thông qua cập nhật phần mềm không dây (OTA). Như vậy, những thay đổi mà Taycan Turbo S nhận được sau 2 năm qua đều đến từ công đoạn cập nhật phần mềm khi xe được đưa đến xưởng chính hãng làm bảo dưỡng.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)