Khi nghe tới thông tin Harley-Davidson (HD) chính thức vào Việt Nam, các tín đồ đã và đang đam mê dòng xe đình đám đến từ nước Mỹ đã rất vui mừng và phấn khích. Đây không chỉ là cơ hội họ có thể được sở hữu những "chiến mã" HD chính hãng, mà còn có thể được hưởng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa theo tiêu chuẩn toàn cầu của HD. Bên cạnh đó, có thể tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn phụ tùng và phụ kiện cho dòng xe này.
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều người chủ sở hữu những chiếc HD nhập khẩu không chính hãng đã phản ánh rằng họ đã bị các đại lý HD đối xử một cách "lạnh nhạt" khi có nhu cầu sửa chữa, chăm sóc xe tại đây.
|
Một người chơi sở hữu chiếc HD Softail Breakout CVO tại Hà Nội cho biết anh bị làm khó khi sửa chữa chiếc xe. |
Khách hàng "tố" HD làm khó.
Anh H - người sở hữu một chiếc HD Softail Breakout tại Hà Nội chia sẻ; vốn là một tín đồ đam mê dòng xe này nên ngay từ khi HD chưa có mặt tại Việt Nam anh đã đặt hàng nước ngoài về chiếc Softail Breakout. Nhưng khi chiếc xe gặp một số vấn đề anh mang chiếc xe đến đại lý chính hãng để sửa một lỗi nhỏ nằm ở đèn phanh, nhưng đã bị trung tâm HD tại Hà Nội từ chối sửa chữa với lý do - không phải xe chính hãng.
Ngoài ra, đại lý HD chính hãng tại Hà Nội cũng đề nghị với anh H rằng nếu muốn được sửa chữa và bảo dưỡng tại đây, anh cần phải bỏ ra số tiền lên tới 80 triệu đồng để mua "(*)thẻ thành viên". Được biết, không chỉ mình anh H mà đã có ít nhất 3 người sở hữu xe môtô HD khác tại Việt Nam nhận được đề nghị tương tự khi mang những chiếc xe HD nhập không chính hãng vào đại lý chính hãng tại Hà Nội để kiểm tra sửa chữa.
|
Đại lý HD chính hãng có thể khắc phục những lỗi này rất đơn giản, chỉ bằng cách đọc lỗi và chạy lại ECU của xe. |
Nhận xét về trường hợp của anh H, Anh Đ - giám đốc một cửa hàng sửa chữa và bảo dưỡng xe PKL tại Hà Nội cho biết, "Đại lý HD chính hãng có thể khắc phục những lỗi này rất đơn giản, chỉ bằng cách đọc lỗi và chạy lại ECU của xe bằng phần mềm chuyên dụng là có thể hoàn thành". Cũng theo anh Đ cho biết, việc đại lý HD chính hãng yêu cầu phải bỏ ra 80 triệu để sở hữu thẻ thành viên là không công bằng cho những người chơi xe nhập không chính hãng tại Việt Nam.
"Việc sửa chữa này không quá khó, nhưng do đây là phần mềm sửa lỗi có bản quyền của HD nên chỉ có chính hãng mới có thể chạy lại được những lỗi nhỏ như thế này, còn lại các cửa hàng bên ngoài đều bó tay - nếu chủ xe muốn sửa mà không tốn phí mua "thẻ thành viên" thì có lẽ phải gửi xe ra nước ngoài để bảo hành sửa chữa", anh Đ cho biết thêm.
Phong cách bán hàng mới... chơi khách
Không chỉ dừng lại ở đó, theo tìm hiểu của phóng viên Kiến Thức, HD chính hãng tại Việt Nam còn có sự "không công bằng" giữa những người chơi trong các CLB chuyên sâu về dòng xe này tại Việt Nam.
Được biết, hiện nay ở nước ta có tổng cộng 2 CLB những người sở hữu xe HD (H.O.G. - Harley-Davidson Owners Group) lớn nhất Việt Nam đó là Chapter (gồm Hà Nội và Sài Gòn) và Free Chapter (Hà Nội và Sài Gòn). Trong đó, H.O.G. Hanoi Chapter & Saigon Chapter do HD chính hãng ở Việt Nam khởi xướng (Hoạt động dưới sự bảo trợ của nhà phân phối chính thức của Harley-Davidsion tại Việt Nam).
|
Hanoi Chapter & Saigon Chapter do Harley-Davidson chính hãng tại Việt Nam bảo trợ. |
Còn đối với HD Free Chapter là một cộng đồng những người sở hữu và chơi xe HD tự do, được công nhận chính thức bởi tổ chức Free Chapter toàn cầu (Free Chapter hay còn gọi Independent Chapter - tạm dịch: Những tay lái độc lập, có nguồn gốc từ Hamburg, Đức, hoạt động hơn 25 năm qua theo nguyên tắc "không vướng bận theo những quy định của các tổ chức địa phương được đại lý phân phối xe Harley-Davidson tài trợ).
Là đội chơi xe được bảo hộ bởi HD chính hãng tại Việt Nam, những người chơi trong H.O.G. Chapter Hanoi và Saigon Chapter luôn được hưởng nhiều ưu đãi như; sửa chữa, bảo dưỡng xe và mua phụ tùng, phụ kiện... tại đại lý HD chính hãng tại Việt Nam, trong khi đó, những thành viên chơi trong Free Chapter dường như được "đón tiếp" với thái độ "nguội lạnh" hơn so với thành viên Chapter từ những đại lý chính hãng.
|
Free Chapter là một cộng đồng những người sở hữu và chơi xe HD tự do, được công nhận chính thức bởi tổ chức Free Chapter toàn cầu. |
Thậm chí một số người chơi trong Free Chapter còn cho biết, dù đã đóng phí hàng năm là 45 USD để sở hữu thẻ thành viên từ chính "đại bản doanh" của hãng tại Milwaukee - Mỹ, họ vẫn bị đại lý HD chính hãng tại Việt Nam "làm khó" khi thờ ơ với dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng cho họ. Trong khi đó về nguyên tắc, nếu như có thẻ này, chủ xe HD sẽ được giảm ngay 10% các chi phí tại tất cả các đại lý HD chính hãng trên toàn Thế giới.
Mặc dù HD chính hãng tại Việt Nam có quyền trong cả phong cách sửa chữa lẫn bán hàng của mình (bởi cũng theo nhiều người nhận xét - có hàng, muốn bán cho ai thế nào là việc của họ, nếu bạn không thích có thể không mua, "vắng cô thì chợ vẫn đông"...). Nhưng thiết nghĩ, với cách đối xử đầy "phân biệt" giữa người sở hữu xe chính hãng và nhập khẩu tư nhân như trên, HD đang dần "mất điểm" trong con mắt cộng đồng những người chơi dòng xe đầy cá tính này tại Việt Nam.
|
HD đang dần "mất điểm" trong con mắt cộng đồng những người chơi dòng xe đầy cá tính này tại Việt Nam. |
Theo nhiều người chơi xe cho biết, cũng chính vì cách đối xử này nên dù đã có đại lý chính hãng tại Việt Nam nhưng những người sở hữu xe HD nhập không chính hãng hiện nay vẫn phải đi sửa và tìm kiếm phụ tùng xe ở bên ngoài thị trường hoặc từ các quốc gia láng giềng khác. Điều này không chỉ khiến cho các tín đồ đam mê dòng xe này tốn thời gian hơn và gần như việc HD chính hãng có mặt cũng không có gì thay đổi so với trước khi nó bước chân vào thị trường đầy tiềm năng này.
Báo điện tử Kiến Thức sẽ tiếp tục đăng tải những vấn đề này vào loạt bài tiếp theo. Mời độc giả đón đọc.
(*) Sau buổi làm việc vào ngày 4/12/2015 giữa đại diện báo Kiến Thức, đại diện hãng Harley-Davidson (HD) tại Việt Nam và chủ sở hữu xe HD ở trên, chúng tôi làm rõ; "Thẻ thành viên" là quyền ưu tiên được sửa chữa bảo dưỡng tại HD tại Hà Nội đối với những xe không mua thông qua đại lý HD tại Việt Nam.