GAZ Chaika 13 là dòng xe cao cấp được sản xuất từ năm 1959 tới 1981. Trong tiếng Nga, "Chaika" có nghĩa là "Hải Âu".Trong suốt lịch sử 22 năm, đã có tổng cộng 3179 chiếc Chaika 13 được chế tạo tại 2 địa điểm là nhà máy GAZ ở Gorky (nay là Nizhny Novgorod, Nga) và RAF (Riga Autobus Factory) ở Latvia.Đa số những chiếc Chaika 13 có dạng thân xe limousine 7 chỗ, 4 cửa. Tuy nhiên một số xe với kiểu thân wagon hoặc mui trần cũng được chế tạo. Về kiểu dáng, Chaika 13 khá giống mẫu xe Mỹ Packard Patrician, nhưng có nhiều chi tiết mạ chrome sang trọng hơn.Vào thời điểm chiếc xe được sản xuất, Chaika 13 được nhiều người coi là "Mercedes S-Class của Liên Xô" do có nội thất đầy phong cách, sang trọng và tốc độ cao.Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của chiếc xe đó là nội thất 7 chỗ ngồi, trong đó hàng ghế thứ 2 có thể gập lại gọn gàng, tạo thêm không gian cho các "lãnh đạo" ngồi ở hàng ghế thứ 3 khi cần thiết.Bên dưới nắp ca-pô của chiếc xe là khối động cơ 5.5l V8 nạp khí tự nhiên với công suất tối đa 195 mã lực, kết hợp cùng hộp số tự động 3 cấp với nút chuyển số. Hệ động lực này giúp chiếc xe có thể đạt tốc độ 160 km/h, nhưng có mức tiêu thụ xăng lên tới 21l/100 km.Tại các nước Liên Xô hay Đông Âu trước đây, những chiếc Chaika không chỉ nổi tiếng bởi sự sang trọng của mình mà còn bởi kích thước to lớn và "uống xăng như nước lã". Mẫu xe này chưa bao giờ được bán đại trà cho dân thường, tuy nhiên người dân có thể thuê chúng trong những dịp đặc biệt như đám cưới.Những khách hàng chính của Chaika 13 bao gồm các nguyên thủ quốc gia XHCN, các đại sứ Liên Xô tại Đông Đức, Triều Tiên, Hungary,... và lực lượng tình báo KGB của Liên Xô trước đây.Trước đây Thủ tướng Cuba Fidel Castro cũng sử dụng một chiếc Chaika 13 do Tổng bí thư Liên Xô Nikita Khrushchev tặng. Do có số lượng sản xuất khá ít và chỉ dành cho những nhân vật đặc biệt nên hiện nay, những chiếc Chaika vẫn được các nhà sưu tập "săn lùng".Hiện nay, một chiếc siêu xe Chaika 13 vẫn có giá thấp nhất lên tới khoảng 55.500 USD.
GAZ Chaika 13 là dòng xe cao cấp được sản xuất từ năm 1959 tới 1981. Trong tiếng Nga, "Chaika" có nghĩa là "Hải Âu".
Trong suốt lịch sử 22 năm, đã có tổng cộng 3179 chiếc Chaika 13 được chế tạo tại 2 địa điểm là nhà máy GAZ ở Gorky (nay là Nizhny Novgorod, Nga) và RAF (Riga Autobus Factory) ở Latvia.
Đa số những chiếc Chaika 13 có dạng thân xe limousine 7 chỗ, 4 cửa. Tuy nhiên một số xe với kiểu thân wagon hoặc mui trần cũng được chế tạo. Về kiểu dáng, Chaika 13 khá giống mẫu xe Mỹ Packard Patrician, nhưng có nhiều chi tiết mạ chrome sang trọng hơn.
Vào thời điểm chiếc xe được sản xuất, Chaika 13 được nhiều người coi là "Mercedes S-Class của Liên Xô" do có nội thất đầy phong cách, sang trọng và tốc độ cao.
Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của chiếc xe đó là nội thất 7 chỗ ngồi, trong đó hàng ghế thứ 2 có thể gập lại gọn gàng, tạo thêm không gian cho các "lãnh đạo" ngồi ở hàng ghế thứ 3 khi cần thiết.
Bên dưới nắp ca-pô của chiếc xe là khối động cơ 5.5l V8 nạp khí tự nhiên với công suất tối đa 195 mã lực, kết hợp cùng hộp số tự động 3 cấp với nút chuyển số. Hệ động lực này giúp chiếc xe có thể đạt tốc độ 160 km/h, nhưng có mức tiêu thụ xăng lên tới 21l/100 km.
Tại các nước Liên Xô hay Đông Âu trước đây, những chiếc Chaika không chỉ nổi tiếng bởi sự sang trọng của mình mà còn bởi kích thước to lớn và "uống xăng như nước lã". Mẫu xe này chưa bao giờ được bán đại trà cho dân thường, tuy nhiên người dân có thể thuê chúng trong những dịp đặc biệt như đám cưới.
Những khách hàng chính của Chaika 13 bao gồm các nguyên thủ quốc gia XHCN, các đại sứ Liên Xô tại Đông Đức, Triều Tiên, Hungary,... và lực lượng tình báo KGB của Liên Xô trước đây.
Trước đây Thủ tướng Cuba Fidel Castro cũng sử dụng một chiếc Chaika 13 do Tổng bí thư Liên Xô Nikita Khrushchev tặng. Do có số lượng sản xuất khá ít và chỉ dành cho những nhân vật đặc biệt nên hiện nay, những chiếc Chaika vẫn được các nhà sưu tập "săn lùng".
Hiện nay, một chiếc siêu xe Chaika 13 vẫn có giá thấp nhất lên tới khoảng 55.500 USD.