Mua xe nên chọn ghế da hay ghế vải?

Google News

Quyết định mua xe không chỉ khiến người ta đau đầu bởi phải lựa chọn kiểu dáng, động cơ... mà nhiều khi họ không biết nên mua nội thất da hay vải?

Đối với nhiều người, ghế vải là trang bị mặc định cho các dòng xe giá rẻ và ghế da là dành cho các xe từ trung cấp trở lên. Nhưng không hẳn vậy, đừng nhận định quá nhanh khi bạn chưa hiểu rõ ưu khuyết điểm của từng loại.
1. Giá cả
Nội thất da luôn khiến bạn tốn nhiều tiền hơn. Và tùy vào từng dòng xe hay loại da mà nó sẽ có mức tốn kém khác nhau.
Ví dụ: nếu muốn nâng cấp ghế da chiếc Chevrolet Traverse 2LT, bạn phải tốn 1.750 USD. Với một chiếc BMW X5, mức giá nâng cấp này sẽ khoảng từ 1.450 USD. Nhưng với một chiếc Dodge Caliber, bạn sẽ chỉ mất 650 USD cho việc nâng cấp toàn bộ ghế da, điều chỉnh thắt lưng và các đường viền trang trí nội thất.
Ghế da sành điệu và thời trang hơn. 
2. Sành điệu
Dù bạn là ai, việc bạn trang bị ghế da cho nội thất luôn khiến cho chiếc xe của bạn trông đắt giá và sành điệu hơn. Bất kể là loại da gì, chỉ cần là nội thất da, người ngoài sẽ luôn nghĩ là chiếc xe của bạn đắt tiền và cao cấp hơn.
3. Khí hậu nóng
Ngoài yếu tố thời trang và giá cả, điều khiến nội thất da bị “hất hủi” chính là do khả năng dẫn nhiệt của nó, đặc biệt vào mùa hè. Nó có thể khiến cho không gian cabin của bạn nóng bỏng thật sự. Và mọi chuyện còn thảm họa hơn mỗi khi bạn cần phải dùng xe gấp mà không kịp bật máy lạnh.
Nếu bạn để xe ngoài nắng, nhiệt độ trong xe có thể lên đến 80 độ, mà chỉ da bạn chỉ cần tiếp xúc với bề mặt 65 độ trong 1 phút là có thể bị bỏng rồi.
4. Khí hậu lạnh
Không chỉ cái nóng mới ảnh hưởng đến nội thất da, khí hậu lạnh cũng khiến cho bạn khó chịu khi sử dụng ghế da.
Hiểu được cái lạnh khó chịu trên ghế da, nhiều nhà sản xuất cũng cung cấp chức năng sưởi ghế. Nhưng các trang bị đi kèm này luôn tốn kém.
5. Chùi rửa
Các ghế da tốt luôn giúp bạn chùi rửa dễ dàng. Nếu vô tình làm bẩn ghế, bạn chỉ cần lấy khăn ẩm lau nhẹ là mọi thứ lại “tốt như mới”.
Nhưng điều này lại không thể thực hiện được đối với ghế vải. Với khả năng thấm hút cực tốt, mọi chất lỏng hay vết bẩn rơi xuống ghế đều bám ngay vào nó. Vì vậy, để cải thiện tình trạng này, người ta sử dụng sáp trên ghế vải.
Ghế da dễ lau chùi hơn. 
6. Mùi
Nội thất luôn có mùi dễ chịu hơn nội thất vải. Một số người có mũi khó tính còn thổ lộ rằng, họ luôn ngửi thấy mùi “sữa chua” trong các xe bọc nội thất vải/nỉ
7. Bảo dưỡng
Nội thất da không chỉ có mức giá đẳng cấp, nó còn cần một sự bảo dưỡng đẳng cấp tương ứng. Dù có khả năng chùi vết bẩn rất ổn, nhưng ghế da lại chịu nhiệt rất kém, khiến nó dễ dàng bong tróc và hư hại. Thậm chí, nếu không bảo dưỡng bằng chất mềm da thường xuyên, bạn sẽ phải thay chúng bằng một bộ ghế mới.
8. Thoải mái, dễ chịu
Bỏ qua yếu tố nóng-lạnh, ghế da thật sự đem đến cảm giác thoải mái như ngồi trên ghế sofa tại nhà. Loại da được trang bị trên xe càng tốt thì cảm giác êm ái, dễ chịu lại càng tăng, dù nó đồng nghĩa với việc giá tiền cũng tăng.
Ghế vải lại ít phụ thuộc vào yếu tố chất lượng vật liệu hơn da. Dù bạn ngồi trên loại ghế vải nào, bạn cũng sẽ cảm thấy dễ chịu và mềm mại hơn cho làn da.
9. Trượt
Da trơn và nhẵn hơn, nên cũng không khó hiểu khi đồ vật để trên nó dễ trượt xuống sàn hơn là để lên ghế vải. Nếu bạn có thói quen vứt điện thoại, đồ dùng lên ghế xe và không muốn chúng rơi hết xuống, bạn nên cân nhắc sử dụng ghế vải.
10. Bán lại
Nếu bạn nâng cấp ghế da có giá 1.300 USD, bạn không thể bán lại với giá y chang nhưng vẫn có thể “kiếm” được chút ít từ nó. Người ta có xu hướng đánh giá cao những xe được trang bị nội thất da. Và vì thế khi bán lại ghế da sẽ góp phần làm tăng giá trị của chiếc xe, khiến cho người chủ cũ ít bị “lỗ” hơn.
11. Dị ứng
Xe hơi là vật thể chứa nhiều tác nhân dị ứng hơn bất kỳ thứ gì trong nhà bạn. Lý do là nó chứa nhiều người trong một không gian nhỏ hẹp và nó có nhiều ngóc ngách nhỏ khiến các tác nhân gây dị ứng dễ dàng len lỏi trong đó.
Nếu ghế da dễ dàng khiến các đồ vật của bạn trượt đi, nó cũng làm được đều tương tự với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông thú, bụi…Trong khi đó, ghế vải lại “hút” tất cả những thứ này trên bề mặt của nó, khiến cho bạn dị ứng một cách điên đảo mỗi khi tiếp xúc với xe.
12. Nhân đạo
Dù trước đây ít ai nhắc đến vấn đề này, nhưng xã hội ngày càng phát triển, người ta lại càng thể hiện lòng nhân đạo và bảo vệ động vật hơn.
Đa phần các loại ghế da hiện nay đều được làm bằng da bò, nhưng những loại cao cấp hơn như Nappa lại được làm bằng da cừu, cừu con và da dê. Và điều đó làm cho những người ăn chay, những người bảo vệ quyền lợi động vật cảm thấy bị xúc phạm và đau lòng.
Theo Anh Thư/Cafeauto

Bình luận(5)

Minh Hiền

Thu

Đầu tư cái nội thất da mà hết gần trăm triệu, mình thấy hơi xót rồi đấy.

Minh Hiền

Hạnh

Đừng dùng da nhé, cứ thấy mùi kinh kinh thế nào ấy...

Minh Hiền

Kiên Anh

Tiền nào của ấy, bác nào kinh tế eo hẹp hay là không quan trọng vấn đề nội thất mấy thì dùng loại vải cho rẻ.

Minh Hiền

Ánh

Mình đang dùng nội thất vải, thấy chán lắm các bạn à.

Minh Hiền

Nguyen

Tất nhiên là da, xe mình trước dùng ghế vải bẩn lắm, khó lau chùi.