Khi nhắc tới xe 2 kỳ tại Việt Nam, những người đam mê xe thường nhớ về các dòng "Su xì po" hay Yamaha Z125. Tuy nhiên, trong thập niên 90 của Thế kỷ 20, đã có rất nhiều "huyền thoại 2 kỳ" từ nhà sản xuất Honda đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng dân chơi Việt, có thể kể tới các tên tuổi như NSR150, Nova Dash 125 hay môtô Honda LS125R.LS125R là mẫu xe côn tay thể thao phân khối nhỏ của Honda, được sản xuất tại Thái Lan từ năm 1995 cho tới năm 2002. Trong đó, thế hệ cuối cùng của chiếc xe, được sản xuất trong giai đoạn 2000-2002 đã có doanh số rất thấp trước sự xuất hiện của nhiều dòng xe 4 kỳ hiện đại hơn, dẫn tới việc Honda "khai tử" LS125R.Được coi là "bước chuyển giao" giữa các dòng xe máy phổ thông với kết cấu khung dạng underbone với những chiếc xe nam khung backbone, LS125 thừa hưởng thiết kế backbone mạnh mẽ cùng kích thước gọn gàng và nhiều chi tiết của xe underbone. Một ví dụ đó là cặp vành của xe và hệ thống phanh đĩa đơn phía trước 2 piston có thiết kế tương tự dòng Nova Dash.Sở hữu kiểu dáng đầy thể thao với quây gió toàn phần full fairing ở phía trước, tuy nhiên có thể xếp LS125R ở phân khúc sport city trong đô thị hay sport touring. Điều này được thể hiện qua tay lái clip-on của chiếc xe có chiều cao khá lớn thay vì gập xuống sát bình xăng như những dòng sportbike thuần.Hướng tới cảm giác lái thể thao, bảng đồng hồ của LS125R cũng nổi bật với đồng hồ báo tua có kích thước lớn nhất và mặt màu trắng, hoàn toàn khác biệt so với đồng hồ báo tốc cùng nhiệt độ nước còn lại. Bảng đồng hồ xe cũng có thiết kế đơn giản, thậm chí còn không có báo xăng. Tuy nhiên một đèn báo dầu nhỏ trong đồng hồ báo tua đã được lắp nhằm cảnh bảo người dùng châm thêm dầu, tránh tình trạng "lúp-pê" máy.Phần quây gió phía trước có những đường nét nối liền với bình xăng lớn, khiến LS125R trông liền mạch và hấp dẫn hơn. Chiếc xe có bình xăng với thể tích 9,9 lít, kèm thêm một bình dự phòng 1,3 lít. Trong khi đó, bình dầu bôi trơn pha với xăng được đặt dưới yên, có thể tích 1,2 lít.Nằm phía sau quây gió của LS125R là khối động cơ 2 kỳ xi-lanh đơn làm mát bằng chất lỏng với hành trình piston 52 mm và đường kính trái 55 mm. Động cơ của xe có tổng cộng 6 cấp số, ly hợp ướt và được "nuôi ăn" bởi chế hòa khí PE24.Dù chỉ có dung tích xi-lanh 123,5 cc nhưng động cơ trên LS125R có công suất lên tới 24 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 19,3 Nm tại 8.000 vòng/phút. Đây là những con số thuộc hàng "vô địch" trong phân khúc xe 2 kỳ 125 cc vào thập niên 90, thậm chí còn tương đương với chiếc CBR250R với động cơ 250 cc 4 kỳ ngày nay của Honda (26 mã lực).Dù có công suất rất mạnh mẽ những LS125R lại có mâm xe hẹp chỉ ngang các dòng xe số phổ thông, đi kèm lốp trước bản chỉ 70/90/17 và phía sau là 80/90/17. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, hệ thống phanh sau của xe dù có đường kính đĩa nhỏ hơn nhưng lại sở hữu heo phanh 2 piston tương tự phanh trước.Phần đuôi của LS125R có thiết kế vuốt nhọn khá thể thao, với đèn hậu đơn giản cùng pát biển số tích hợp với đèn xi-nhan. Yên cho người lái và hành khách phía sau được tách rời; nằm bên dưới yên người lái là bình dầu trong khi yên sau là một hộc chứa đồ nhỏ để chứa túi dụng cụ sửa chữa và móc treo mũ bảo hiểm. Hiện tại ở Việt Nam, LS125R là một dòng xe khá hiếm và kén người chơi do nguồn phụ tùng sửa chữa cực ít và toàn phải đặt từ nước ngoài.Chiếc LS125R này thuộc sở hữu của một người đam mê xe trẻ tuổi tại Hà Nội, và đã được anh bỏ rất nhiều thời gian, công sức cùng tiền bạc để tìm mua toàn bộ phụ tùng mới tinh để có thể dựng thành một chiếc xe mới 100%. Trước chiếc xe này, anh đã từng sở hữu 3 chiếc LS125R khác và cũng từng mua một chiếc xe nguyên bản chỉ để tự tay tháo tung nó ra nhằm học cách lắp ráp như của nhà máy Honda.Do ngừng sản xuất từ 15 năm trước, việc kiếm được một chiếc LS125R "đập thùng" là "nhiệm vụ bất khả thi" ngay tại chính quốc Thái Lan. Chính vì vậy, chủ xe buộc phải "dựng mới" một chiếc LS125R từ các phụ tùng nguyên bản. Tuy nhiên, việc này cũng không hề dễ dàng khi ngay cả ở Thái Lan, nhiều phụ tùng cho xe đã bị ngừng sản xuấtChủ xe đã phải đặt mua từ nhiều nước khác nhau như Nhật, Anh hay Mỹ để có thể gom đầy đủ các phụ tùng mới cho chiếc xe của mình. Theo chủ xe chia sẻ, trước chiếc LS125R này, anh đã từng sở hữu 3 chiếc khác và luôn khao khát sở hữu một chiếc "đập thùng". Công cuộc phục chế chiếc LS125R được chủ xe tiến hành cẩn thận và tỉ mỉ tới từng con ốc với độ xiết lực như từ nhà máy Honda Thái Lan.Hiện tại, chắc chắn đây là chiếc LS125R mới nhất tại Việt Nam và thậm chí là còn cả trên Thế giới. Chủ xe khẳng định rằng hiện không thể phục chế một chiếc LS125R nào như thế này nữa do nhiều phụ tùng bị ngừng sản xuất hoàn toàn cũng đã hết nguồn cung. Chiếc xe đã được lắp hoàn toàn từ các phụ tùng mới, không có bất kỳ chi tiết nào được sơn hay phục chế lại.Ngoại trừ ốc bắt cần đạp được chủ xe order chưa về kịp Việt Nam, 100% các chi tiết còn lại đều hoàn toàn đúng như xe ráp tại nhà máy Honda, ngay cả từng con tem thông số dán ở các chi tiết khác nhau. Theo chủ xe chia sẻ, chỉ tính riêng tổng giá trị tất cả các phụ tùng của xe được anh gom từ nhiều nguồn đã lên tới con số khoảng 230 triệu đồng. Tại Thái Lan, một chiếc LS125R cũ hiện chỉ có giá quy đổi khoảng 15 triệu đồng, trong khi dòng xe này cũng chỉ có giá bán trao tay khoảng 35 triệu đồng.Trong quá trình tạo ra chiếc xe, chủ nhân của chiếc Honda LS125R hàng độc này cũng đã được những người bạn chơi xe cả ở Việt Nam lẫn Thái Lan đùa là rất "điên" mới có thể đầu tư rất nhiều tiền bạc và tâm huyết như vậy. Đó là một sự "điên" đầy nhiệt huyết mà chỉ có những người cực kỳ đam mê xe mới có thể đồng cảm.
Khi nhắc tới xe 2 kỳ tại Việt Nam, những người đam mê xe thường nhớ về các dòng "Su xì po" hay Yamaha Z125. Tuy nhiên, trong thập niên 90 của Thế kỷ 20, đã có rất nhiều "huyền thoại 2 kỳ" từ nhà sản xuất Honda đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng dân chơi Việt, có thể kể tới các tên tuổi như NSR150, Nova Dash 125 hay môtô Honda LS125R.
LS125R là mẫu xe côn tay thể thao phân khối nhỏ của Honda, được sản xuất tại Thái Lan từ năm 1995 cho tới năm 2002. Trong đó, thế hệ cuối cùng của chiếc xe, được sản xuất trong giai đoạn 2000-2002 đã có doanh số rất thấp trước sự xuất hiện của nhiều dòng xe 4 kỳ hiện đại hơn, dẫn tới việc Honda "khai tử" LS125R.
Được coi là "bước chuyển giao" giữa các dòng xe máy phổ thông với kết cấu khung dạng underbone với những chiếc xe nam khung backbone, LS125 thừa hưởng thiết kế backbone mạnh mẽ cùng kích thước gọn gàng và nhiều chi tiết của xe underbone. Một ví dụ đó là cặp vành của xe và hệ thống phanh đĩa đơn phía trước 2 piston có thiết kế tương tự dòng Nova Dash.
Sở hữu kiểu dáng đầy thể thao với quây gió toàn phần full fairing ở phía trước, tuy nhiên có thể xếp LS125R ở phân khúc sport city trong đô thị hay sport touring. Điều này được thể hiện qua tay lái clip-on của chiếc xe có chiều cao khá lớn thay vì gập xuống sát bình xăng như những dòng sportbike thuần.
Hướng tới cảm giác lái thể thao, bảng đồng hồ của LS125R cũng nổi bật với đồng hồ báo tua có kích thước lớn nhất và mặt màu trắng, hoàn toàn khác biệt so với đồng hồ báo tốc cùng nhiệt độ nước còn lại. Bảng đồng hồ xe cũng có thiết kế đơn giản, thậm chí còn không có báo xăng. Tuy nhiên một đèn báo dầu nhỏ trong đồng hồ báo tua đã được lắp nhằm cảnh bảo người dùng châm thêm dầu, tránh tình trạng "lúp-pê" máy.
Phần quây gió phía trước có những đường nét nối liền với bình xăng lớn, khiến LS125R trông liền mạch và hấp dẫn hơn. Chiếc xe có bình xăng với thể tích 9,9 lít, kèm thêm một bình dự phòng 1,3 lít. Trong khi đó, bình dầu bôi trơn pha với xăng được đặt dưới yên, có thể tích 1,2 lít.
Nằm phía sau quây gió của LS125R là khối động cơ 2 kỳ xi-lanh đơn làm mát bằng chất lỏng với hành trình piston 52 mm và đường kính trái 55 mm. Động cơ của xe có tổng cộng 6 cấp số, ly hợp ướt và được "nuôi ăn" bởi chế hòa khí PE24.
Dù chỉ có dung tích xi-lanh 123,5 cc nhưng động cơ trên LS125R có công suất lên tới 24 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 19,3 Nm tại 8.000 vòng/phút. Đây là những con số thuộc hàng "vô địch" trong phân khúc xe 2 kỳ 125 cc vào thập niên 90, thậm chí còn tương đương với chiếc CBR250R với động cơ 250 cc 4 kỳ ngày nay của Honda (26 mã lực).
Dù có công suất rất mạnh mẽ những LS125R lại có mâm xe hẹp chỉ ngang các dòng xe số phổ thông, đi kèm lốp trước bản chỉ 70/90/17 và phía sau là 80/90/17. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, hệ thống phanh sau của xe dù có đường kính đĩa nhỏ hơn nhưng lại sở hữu heo phanh 2 piston tương tự phanh trước.
Phần đuôi của LS125R có thiết kế vuốt nhọn khá thể thao, với đèn hậu đơn giản cùng pát biển số tích hợp với đèn xi-nhan. Yên cho người lái và hành khách phía sau được tách rời; nằm bên dưới yên người lái là bình dầu trong khi yên sau là một hộc chứa đồ nhỏ để chứa túi dụng cụ sửa chữa và móc treo mũ bảo hiểm. Hiện tại ở Việt Nam, LS125R là một dòng xe khá hiếm và kén người chơi do nguồn phụ tùng sửa chữa cực ít và toàn phải đặt từ nước ngoài.
Chiếc LS125R này thuộc sở hữu của một người đam mê xe trẻ tuổi tại Hà Nội, và đã được anh bỏ rất nhiều thời gian, công sức cùng tiền bạc để tìm mua toàn bộ phụ tùng mới tinh để có thể dựng thành một chiếc xe mới 100%. Trước chiếc xe này, anh đã từng sở hữu 3 chiếc LS125R khác và cũng từng mua một chiếc xe nguyên bản chỉ để tự tay tháo tung nó ra nhằm học cách lắp ráp như của nhà máy Honda.
Do ngừng sản xuất từ 15 năm trước, việc kiếm được một chiếc LS125R "đập thùng" là "nhiệm vụ bất khả thi" ngay tại chính quốc Thái Lan. Chính vì vậy, chủ xe buộc phải "dựng mới" một chiếc LS125R từ các phụ tùng nguyên bản. Tuy nhiên, việc này cũng không hề dễ dàng khi ngay cả ở Thái Lan, nhiều phụ tùng cho xe đã bị ngừng sản xuất
Chủ xe đã phải đặt mua từ nhiều nước khác nhau như Nhật, Anh hay Mỹ để có thể gom đầy đủ các phụ tùng mới cho chiếc xe của mình. Theo chủ xe chia sẻ, trước chiếc LS125R này, anh đã từng sở hữu 3 chiếc khác và luôn khao khát sở hữu một chiếc "đập thùng". Công cuộc phục chế chiếc LS125R được chủ xe tiến hành cẩn thận và tỉ mỉ tới từng con ốc với độ xiết lực như từ nhà máy Honda Thái Lan.
Hiện tại, chắc chắn đây là chiếc LS125R mới nhất tại Việt Nam và thậm chí là còn cả trên Thế giới. Chủ xe khẳng định rằng hiện không thể phục chế một chiếc LS125R nào như thế này nữa do nhiều phụ tùng bị ngừng sản xuất hoàn toàn cũng đã hết nguồn cung. Chiếc xe đã được lắp hoàn toàn từ các phụ tùng mới, không có bất kỳ chi tiết nào được sơn hay phục chế lại.
Ngoại trừ ốc bắt cần đạp được chủ xe order chưa về kịp Việt Nam, 100% các chi tiết còn lại đều hoàn toàn đúng như xe ráp tại nhà máy Honda, ngay cả từng con tem thông số dán ở các chi tiết khác nhau. Theo chủ xe chia sẻ, chỉ tính riêng tổng giá trị tất cả các phụ tùng của xe được anh gom từ nhiều nguồn đã lên tới con số khoảng 230 triệu đồng. Tại Thái Lan, một chiếc LS125R cũ hiện chỉ có giá quy đổi khoảng 15 triệu đồng, trong khi dòng xe này cũng chỉ có giá bán trao tay khoảng 35 triệu đồng.
Trong quá trình tạo ra chiếc xe, chủ nhân của chiếc Honda LS125R hàng độc này cũng đã được những người bạn chơi xe cả ở Việt Nam lẫn Thái Lan đùa là rất "điên" mới có thể đầu tư rất nhiều tiền bạc và tâm huyết như vậy. Đó là một sự "điên" đầy nhiệt huyết mà chỉ có những người cực kỳ đam mê xe mới có thể đồng cảm.