Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu, trong năm 2021 vừa qua, hãng xe sang Mercedes-Benz đã để thua đối thủ BMW trong cuộc chạy đua doanh số toàn cầu. Cụ thể, Mercedes-Benz đã bán được 2.093.476 chiếc xe du lịch cho khách hàng thế giới, giảm 5% so với năm 2020. Con số tương ứng của đối thủ đồng hương BMW là 2,2 triệu xe, tăng 9%.
Chỉ tính riêng trong quý IV năm ngoái, doanh số của Mercedes-Benz đã giảm đến 24,7%. Thương hiệu Đức xác nhận đang áp dụng các biện pháp để đảm bảo đáp ứng được đơn hàng của khách.
|
Mercedes-Benz S-Class thế hệ mới đã có một năm thành công với doanh số tăng 40%. |
Tuy bị BMW vượt mặt nhưng Mercedes-Benz vẫn có một số tin vui khác. Theo đó, các mẫu ôtô điện hạng sang của thương hiệu ngôi sao 3 cánh khá ăn khách tại một số thị trường. Trong 12 tháng của năm 2021, các mẫu ô tô thuần điện và plug-in hybrid của Mercedes-Benz đã đạt doanh số kỷ lục 227.458 xe, tăng 69,3% so với năm 2020. Trong đó, có đến 48.936 chiếc thuộc thương hiệu ôtô điện EQ của hãng Mercedes-Benz, tương ứng mức tăng trưởng 154,8%. Nếu tính thêm cả ô tô điện của hai thương hiệu Smart và Van thì con số này còn vượt ngưỡng 99.000 xe.
Dù mới được bán ở một số thị trường vào tháng 8 năm ngoái nhưng Mercedes-Benz EQS đã thu về doanh số 16.370 xe. Vào tháng 12/2021 vừa qua, Mercedes-Benz EQS đã được bán tại Mỹ và Trung Quốc, điều này giúp doanh số của xe tăng đáng kể.
Ông Britta Seeger, thành viên của Hội đồng quản trị Daimler AG và Mercedes-Benz AG, chịu trách nhiệm về mảng marketing, bán hàng, cho biết: "Trong một năm đầy thử thách, những chiếc xe Maybach, AMG và G-Class vẫn lập kỷ lục mới. Lượng đơn đặt hàng dành cho EQS - mẫu xe điện có phạm vi hoạt động dài nhất trên thị trường hiện nay - rất khả quan và dây chuyền sản xuất mẫu ôtô điện AMG đầu tiên cũng đã chạy vào tháng 12, bắt đầu một chương mới cho mảng xe điện đầu bảng của chúng tôi. Nhu cầu lớn của khách hàng toàn cầu dành cho tất cả các thương hiệu của chúng tôi đã thúc đẩy Mercedes-Benz tăng tốc tiến vào kỷ nguyên ôtô điện mới".
Không chịu thua kém các mẫu ôtô điện, sedan hạng sang cỡ lớn Mercedes-Benz S-Class thế hệ mới cũng có một năm thành công với doanh số tăng 40% lên 87.064 xe. Có được điều đó là nhờ thế hệ mới đã ra mắt hồi tháng 9/2020 của mẫu xe này. Chỉ riêng thị trường Trung Quốc đã chiếm 35,5% trong tổng số những chiếc Mercedes-Benz S-Class bán ra trong năm ngoái
|
Mercedes-Benz S-Class "bán chạy như tôm tươi" trong năm 2021, chiếm 1/3 là khách Trung Quốc |
Tương tự như vậy, Mercedes-Benz G-Class cũng lập kỷ lục doanh số mới với 41.174 xe bán ra. Điều này giúp lượng xe Mercedes-AMG tiêu thụ trong năm qua đạt 145.979 xe, tăng 16,7%.
Trong khi đó, Mercedes-Maybach có tỷ lệ tăng trưởng 50,7%, đạt doanh số 15.730 xe. Trung bình, khách hàng Trung Quốc đã đặt mua khoảng 900 chiếc Mercedes-Maybach mỗi tháng.
Nếu xét chung toàn thị trường châu Á - Thái Bình Dương thì Mercedes-Benz lại không mấy thành công. Lượng xe mang logo ngôi sao 3 cánh bán ra ở khu vực này trong năm 2021 giảm 1,6%, xuống còn 1.009.763 xe. Nguyên nhân là do lượng xe Mercedes-Benz bán ra tại Trung Quốc chỉ đạt 758.863 xe, giảm 2% so với năm 2020.
Ở thị trường châu Âu, doanh số của Mercedes-Benz cũng giảm 11,2%, xuống còn 696.136 xe. Tại thị trường quê nhà Đức, hãng Mercedes-Benz chỉ bán được 213.105 xe, giảm 25,5%.
Tình hình kinh doanh của Mercedes-Benz tại thị trường Bắc Mỹ khả quan hơn một chút với doanh số 318.456 xe, tăng 0,3%. Trong đó, có đến 276.102 chiếc là bán cho khách hàng Mỹ.