Lộ diện những khoản chi đáng ngờ của cựu chủ tịch Nissan

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, hai hãng xe ôtô Renault và Nissan phát hiện các khoản chi đáng ngờ của cựu cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, đáng chú ý là mức chi phí đi lại máy bay quá cao của ông.

 
Theo ban lãnh đạo hãng xe Renault của Pháp cho hay, hai hãng xe ôtô Renault và Nissan mới đây đã phát hiện ra các khoản chi tiêu đáng ngờ trị giá 11 triệu euro (12,4 triệu USD) có liên quan đến cựu Chủ tịch Carlos Ghosn tại chi nhánh của liên minh này ở Hà Lan.
Ban giám đốc Renault cho biết các kiểm toán viên của Mazars đã phát hiện ra chi tiêu đáng ngờ tại chi nhánh trên vào đầu tháng Tư vừa qua, đồng thời xác nhận sự yếu kém của chi nhánh này trong việc minh bạch tài chính và kiểm soát thủ tục chi tiêu.
Lo dien nhung khoan chi dang ngo cua cuu chu tich Nissan
 Renault và Nissan mới đây đã phát hiện ra các khoản chi đáng ngờ của cựu cựu Chủ tịch Carlos Ghosn.
Các khoản chi tiêu đáng ngờ bao gồm những khoản chi của ông Ghosn và chi phí đi lại máy bay quá cao của ông. Báo cáo cho rằng Renault và Nissan cần cân nhắc có hành động pháp lý tại Hà Lan. Ông Ghosn từng là người đứng đầu liên minh sản xuất ôtô gồm hãng Renault của Pháp và hai hãng Nissan, Mitsubishi của Nhật Bản.
Ông được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì ngành ôtô Nhật Bản khi giữ vai trò quan trọng giúp Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ hãng chế tạo ôtô Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng này bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.
Lo dien nhung khoan chi dang ngo cua cuu chu tich Nissan-Hinh-2
Phiên tòa xét xử ông Ghosn sẽ được hoãn lại đến năm 2020. 
Ông bị bắt giữ lần đầu tiên vào ngày 19/11/2018 với các cáo buộc liên quan đến việc hoãn kê khai khoản thu nhập khoảng 80 triệu USD và che giấu khoản tiền này trong các văn bản chính thức gửi cổ đông cũng như cố ý chuyển các khoản thua lỗ cá nhân để Nissan gánh chịu và sử dụng các quỹ của công ty để chi trả cho doanh nhân Khaled al-Juffali, người Saudi Arabia.
Các công tố viên cho rằng từ cuối năm 2015 đến giữa năm 2018, ông Ghosn đã rút tổng cộng 15 triệu USD từ các quỹ của Nissan. Ông đã bị cách chức Chủ tịch của Nissan cũng như các đối tác Renault SA và Mitsubishi Motors sau khi bị bắt lần đầu hồi tháng 11/2018.
Phiên tòa xét xử ông Ghosn sẽ được hoãn lại đến năm 2020, thay vì diễn ra vào tháng Chín tới như dự kiến trước đó. Nhà tài phiệt 65 tuổi hiện đã được tại ngoại để chuẩn bị cho phiên tòa xét xử sắp tới.
Thảo Nguyễn/Theo Nikken

>> xem thêm

Bình luận(0)