Shizuoka Hobby Show là một triển lãm thường niên được tổ chức tại trung tâm Twin Messe ở tỉnh Shizuoka, Nhật Bản. Triển lãm này tập trung giới thiệu và trưng bày những đồ chơi mô hình ôtô độ khủng sưu tập khác nhau, từ tàu thủy, máy bay, vũ khí chiến đấu, robot... và đương nhiên là còn có cả xe mô hình.Không chỉ thu hút các công ty sản xuất mô hình, triển lãm Shizuoka Hobby Show còn là nơi hội tụ, giao lưu của những người chơi mô hình nói chung và xe ôtô mô hình lắp ráp bằng nhựa nói riêng. Đây là một bộ môn chơi rất phổ biến tại Nhật với những chiếc xe mô hình phỏng theo xe thật được bán dưới dạng các chi tiết rời.Những bộ kit lắp ráp nên những chiếc xe thường có tỉ lệ 1/24 và ở dạng nhựa thô, chưa sơn phủ. Sau khi mua về, người chơi sẽ phải cắt rời từng chi tiết ra khỏi vỉ nhựa để rồi sau đó sơn phủ, trang trí và lắp ráp thành một mô hình xe hoàn chỉnh, phỏng theo những mẫu xe ngoài đời thật.Tuy nhiên không dừng lại ở đó, cũng như những người chơi xe thật, nhiều người đã tìm cách "độ" lại những chiếc xe mô hình này để khiến chúng trở nên độc đáo và mang nhiều "chất chơi" hơn. Do được làm bằng nhựa nên nếu tìm hiểu kiến thức về chất dẻo, một số người chơi còn có thể tự tạo ra các chi tiết "thửa riêng" cho "xế cưng" của mình.Để "chiều lòng" người chơi, nhiều hãng sản xuất cũng tạo ra phụ tùng độ cho những chiếc xe mô hình này, từ những bộ đề-can, logo dán trên xe tới mâm lốp, ghế ngồi hay thậm chí là cả động cơ mô hình...Đối với những "dân chơi" có kinh nghiệm, từ một bộ kit được bán đại trà, họ có thể tạo ra một chiếc xe độc đáo và giống thật tới từng chi tiết, ngay cả ở bên trong nội thất.Thậm chí một số người còn đi xa hơn, khi độ lại khoang động cơ của chiếc xe cầu kỳ tới từng chi tiết, sau đó còn làm "giả" thân vỏ sợi carbon cho xe bằng đề-can nước.Với những chi tiết được hoàn thiện tỉ mỉ, cầu kỳ, những chiếc xe này trông giống y như thật dưới ống kính camera nếu như không có phần phông nền phía sau.Những người chơi mô hình cũng đã độ lại chúng theo các phong cách chơi xe ngoài đời thực, khiến thế giới xe mô hình càng trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn.Đặc biệt, những mô hình này cũng là "trang giấy trắng" để người chơi có thể thỏa sức thể hiện các ý tưởng độ xe "điên rồ" nhất, có thể bất khả thi hoặc tiêu tốn rất nhiều tiền của nếu thực hiện ngoài đời thực.Một ví dụ đó là chiếc Scion FR-S này, với bộ widebody Rocket Bunny và khối động cơ V8 6 lít đã được độ lại của mẫu siêu xe "cơ bắp" Chevrolet Corvette Nằm trong khoang máy.Tại Nhật, những bộ kit mô hình và phụ tùng độ thường được các hãng mô hình lớn sản xuất như Aoshima, Hasegawa, Tamiya, Fujimi... sản xuất và bán rất nhiều tại các siêu thị, cửa hàng sách, cửa hàng đồ chơi... với giá tương đối rẻ, chỉ từ khoảng 1000 yên (tương đương 203.000 đồng). Giá của mỗi bộ kit có thể thay đổi dựa theo độ "hot" của mẫu xe mô phỏng ngoài đời thực.Tuy nhiên sau khi được độ lại, chi phí để độ xe mô hình có thể lên tới hàng trăm USD, do người chơi phải mất tiền mua sơn, các chi tiết độ, dụng cụ để độ chế...
Shizuoka Hobby Show là một triển lãm thường niên được tổ chức tại trung tâm Twin Messe ở tỉnh Shizuoka, Nhật Bản. Triển lãm này tập trung giới thiệu và trưng bày những đồ chơi mô hình ôtô độ khủng sưu tập khác nhau, từ tàu thủy, máy bay, vũ khí chiến đấu, robot... và đương nhiên là còn có cả xe mô hình.
Không chỉ thu hút các công ty sản xuất mô hình, triển lãm Shizuoka Hobby Show còn là nơi hội tụ, giao lưu của những người chơi mô hình nói chung và xe ôtô mô hình lắp ráp bằng nhựa nói riêng. Đây là một bộ môn chơi rất phổ biến tại Nhật với những chiếc xe mô hình phỏng theo xe thật được bán dưới dạng các chi tiết rời.
Những bộ kit lắp ráp nên những chiếc xe thường có tỉ lệ 1/24 và ở dạng nhựa thô, chưa sơn phủ. Sau khi mua về, người chơi sẽ phải cắt rời từng chi tiết ra khỏi vỉ nhựa để rồi sau đó sơn phủ, trang trí và lắp ráp thành một mô hình xe hoàn chỉnh, phỏng theo những mẫu xe ngoài đời thật.
Tuy nhiên không dừng lại ở đó, cũng như những người chơi xe thật, nhiều người đã tìm cách "độ" lại những chiếc xe mô hình này để khiến chúng trở nên độc đáo và mang nhiều "chất chơi" hơn. Do được làm bằng nhựa nên nếu tìm hiểu kiến thức về chất dẻo, một số người chơi còn có thể tự tạo ra các chi tiết "thửa riêng" cho "xế cưng" của mình.
Để "chiều lòng" người chơi, nhiều hãng sản xuất cũng tạo ra phụ tùng độ cho những chiếc xe mô hình này, từ những bộ đề-can, logo dán trên xe tới mâm lốp, ghế ngồi hay thậm chí là cả động cơ mô hình...
Đối với những "dân chơi" có kinh nghiệm, từ một bộ kit được bán đại trà, họ có thể tạo ra một chiếc xe độc đáo và giống thật tới từng chi tiết, ngay cả ở bên trong nội thất.
Thậm chí một số người còn đi xa hơn, khi độ lại khoang động cơ của chiếc xe cầu kỳ tới từng chi tiết, sau đó còn làm "giả" thân vỏ sợi carbon cho xe bằng đề-can nước.
Với những chi tiết được hoàn thiện tỉ mỉ, cầu kỳ, những chiếc xe này trông giống y như thật dưới ống kính camera nếu như không có phần phông nền phía sau.
Những người chơi mô hình cũng đã độ lại chúng theo các phong cách chơi xe ngoài đời thực, khiến thế giới xe mô hình càng trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn.
Đặc biệt, những mô hình này cũng là "trang giấy trắng" để người chơi có thể thỏa sức thể hiện các ý tưởng độ xe "điên rồ" nhất, có thể bất khả thi hoặc tiêu tốn rất nhiều tiền của nếu thực hiện ngoài đời thực.
Một ví dụ đó là chiếc Scion FR-S này, với bộ widebody Rocket Bunny và khối động cơ V8 6 lít đã được độ lại của mẫu siêu xe "cơ bắp" Chevrolet Corvette Nằm trong khoang máy.
Tại Nhật, những bộ kit mô hình và phụ tùng độ thường được các hãng mô hình lớn sản xuất như Aoshima, Hasegawa, Tamiya, Fujimi... sản xuất và bán rất nhiều tại các siêu thị, cửa hàng sách, cửa hàng đồ chơi... với giá tương đối rẻ, chỉ từ khoảng 1000 yên (tương đương 203.000 đồng). Giá của mỗi bộ kit có thể thay đổi dựa theo độ "hot" của mẫu xe mô phỏng ngoài đời thực.
Tuy nhiên sau khi được độ lại, chi phí để độ xe mô hình có thể lên tới hàng trăm USD, do người chơi phải mất tiền mua sơn, các chi tiết độ, dụng cụ để độ chế...