Tại vùng đất Hà Bắc (Trung Quốc) có nhiều câu chuyện làm giàu huyền thoại, trong đó phải kể đến Lưu Tú Quân (sinh năm 1969). Ảnh: 360docLưu Tú Quân đã có một hành trình “đổi đời” ngoạn mục khi quyết định chuyển sang trồng rau. Trước đó, ông làm việc trong ngành vật liệu xây dựng và kinh doanh thép, không có kinh nghiệm về nghề nông. Ảnh: CCTVTrong một dịp tình cờ, ông Quân được được một người bạn mời ăn tối và trên bàn ăn lúc đó xuất hiện một loại rau nhìn rất giống cải thảo. Tuy nhiên, hương vị của loại rau này khá đặc biệt. Ảnh: CCTVLúc mới ăn, rau có vị đắng, nhưng sau đó sẽ có vị ngọt nhẹ. Ông Quân thích hương vị độc đáo này và tìm hiểu về nó. Đó là rau chicory, vừa là thực phẩm vừa có thể dùng như dược liệu. Ảnh: 360docNhận thấy loại rau này có tiềm năng phát triển lớn tại thị trường Trung Quốc, ông Quân vẫn lựa chọn bỏ việc để khởi nghiệp với loại rau mới dù đã ở tuổi 45. Ảnh: 360docTrong mắt nhiều người, đó quả thực là một quyết định “điên rồ”. Hành trình trồng rau chicory ban đầu của ông Quân cũng gặp không ít khó khăn. Ảnh: 360docĐể trồng được rau chất lượng cao, ông phải kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình trồng trọt. Nhiệt độ phải luôn được giữ ở mức khoảng 1 độ, sai số không được vượt quá 0,55 độ. Ảnh: CCTVNgoài ra, môi trường sinh trưởng của loại rau này cần bóng tối và không có ánh sáng. Khi tiếp xúc với ánh sáng, lá sẽ chuyển sang màu xanh và vị đắng sẽ tăng lên. Ảnh: CCTVKhông nản lòng, ông Quân nghĩ ra nghĩ ra cách lắp đặt hệ thống thông gió như trong siêu thị về nhà máy. Mọi khó khăn trong việc trồng trọt đã được xử lý, ông Quân đã có thể sản xuất hàng loạt rau chicory. Ảnh: CCTVTuy nhiên, với mức giá 80 NDT (274.000đ)/kg chỉ để mua loại rau nhìn giống như cải thảo khiến nhiều người e ngại. Giải pháp của ông Quân là cho mọi người dùng thử miễn phí để gia tăng độ nhận diện của rau chicory trên thị trường. Ảnh: GettyGiải pháp này đã giúp rau chicory của ông Quân tiếp cận được với những cộng đồng cao cấp. Bên cạnh đó, ông còn phân loại rau theo chất lượng để gửi đến các nhà hàng cao cấp. Ảnh: GettyNhờ vậy, doanh thu hàng năm từ doanh nghiệp rau của ông đạt hơn 50 triệu NDT, tương đương hơn 171 tỷ đồng - một con số nhiều người ao ước. Ảnh: Getty
Tại vùng đất Hà Bắc (Trung Quốc) có nhiều câu chuyện làm giàu huyền thoại, trong đó phải kể đến Lưu Tú Quân (sinh năm 1969). Ảnh: 360doc
Lưu Tú Quân đã có một hành trình “đổi đời” ngoạn mục khi quyết định chuyển sang trồng rau. Trước đó, ông làm việc trong ngành vật liệu xây dựng và kinh doanh thép, không có kinh nghiệm về nghề nông. Ảnh: CCTV
Trong một dịp tình cờ, ông Quân được được một người bạn mời ăn tối và trên bàn ăn lúc đó xuất hiện một loại rau nhìn rất giống cải thảo. Tuy nhiên, hương vị của loại rau này khá đặc biệt. Ảnh: CCTV
Lúc mới ăn, rau có vị đắng, nhưng sau đó sẽ có vị ngọt nhẹ. Ông Quân thích hương vị độc đáo này và tìm hiểu về nó. Đó là rau chicory, vừa là thực phẩm vừa có thể dùng như dược liệu. Ảnh: 360doc
Nhận thấy loại rau này có tiềm năng phát triển lớn tại thị trường Trung Quốc, ông Quân vẫn lựa chọn bỏ việc để khởi nghiệp với loại rau mới dù đã ở tuổi 45. Ảnh: 360doc
Trong mắt nhiều người, đó quả thực là một quyết định “điên rồ”. Hành trình trồng rau chicory ban đầu của ông Quân cũng gặp không ít khó khăn. Ảnh: 360doc
Để trồng được rau chất lượng cao, ông phải kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình trồng trọt. Nhiệt độ phải luôn được giữ ở mức khoảng 1 độ, sai số không được vượt quá 0,55 độ. Ảnh: CCTV
Ngoài ra, môi trường sinh trưởng của loại rau này cần bóng tối và không có ánh sáng. Khi tiếp xúc với ánh sáng, lá sẽ chuyển sang màu xanh và vị đắng sẽ tăng lên. Ảnh: CCTV
Không nản lòng, ông Quân nghĩ ra nghĩ ra cách lắp đặt hệ thống thông gió như trong siêu thị về nhà máy. Mọi khó khăn trong việc trồng trọt đã được xử lý, ông Quân đã có thể sản xuất hàng loạt rau chicory. Ảnh: CCTV
Tuy nhiên, với mức giá 80 NDT (274.000đ)/kg chỉ để mua loại rau nhìn giống như cải thảo khiến nhiều người e ngại. Giải pháp của ông Quân là cho mọi người dùng thử miễn phí để gia tăng độ nhận diện của rau chicory trên thị trường. Ảnh: Getty
Giải pháp này đã giúp rau chicory của ông Quân tiếp cận được với những cộng đồng cao cấp. Bên cạnh đó, ông còn phân loại rau theo chất lượng để gửi đến các nhà hàng cao cấp. Ảnh: Getty
Nhờ vậy, doanh thu hàng năm từ doanh nghiệp rau của ông đạt hơn 50 triệu NDT, tương đương hơn 171 tỷ đồng - một con số nhiều người ao ước. Ảnh: Getty