Tổ chức nghiên cứu J.D. Power vừa công bố báo cáo thường niên về Nghiên cứu chất lượng của ôtô mới tại Mỹ (IQS) cho năm 2023. Kết quả khảo sát cho thấy các phương tiện mới ngày càng gặp nhiều vấn đề hơn, bằng chứng là số vấn đề trên 100 phương tiện (PP100) đã tăng kỷ lục 30 PP100 trong hai năm qua.Năm 2023 ở mức 192 vấn đề trên 100 chiếc xe mới, nhiều hơn 12 vấn đề so với năm ngoái. Mức trung bình của ngành công nghiệp ôtô năm 2023 là 192 PP100, điểm thấp sẽ phản ánh chất lượng xe cao hơn.Kết quả khảo sát dựa trên phản hồi từ 93.380 chủ xe đời mới năm 2023, thực hiện từ tháng 2 đến tháng 5 vừa qua. Nghiên cứu gồm 223 câu hỏi được sắp xếp thành 9 hạng mục gồm: Thông tin giải trí; Tính năng, điều khiển và màn hình; Ngoại thất; Hỗ trợ lái xe; Nội thất; Hệ thống truyền động; Ghế ngồi; Trải nghiệm lái xe và Điều hòa.Frank Hanley - Giám đốc cấp cao về định chuẩn ô tô của J.D. Power cho biết: “Ngành công nghiệp ôtô đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về chất lượng, một hiện tượng chưa từng thấy trong lịch sử 37 năm của IQS... Từ những vấn đề dai dẳng kéo dài nhiều năm trước, đến sự gia tăng của các vấn đề mới, ôtô ngày nay phức tạp hơn, cung cấp nhiều công nghệ mới và thú vị, nhưng không phải lúc nào cũng làm hài lòng chủ sở hữu”.Các vấn đề về trải nghiệm lái xe không thay đổi qua từng năm, trong khi đó chất lượng lại giảm ở tất cả các hạng mục khác. Điển hình là các danh mục tính năng, điều khiển, hiển thị (+3,2 PP100) và hệ thống thông tin giải trí (+2,3 PP100).Dodge là thương hiệu xếp hạng cao nhất xét về chất lượng ban đầu với số điểm 140 PP100. Đứng thứ hai là thương hiệu Ram (141 PP100) và Alfa Romeo (143 PP100) đứng thứ ba.Đáng chú ý, cả 3 thương hiệu này đều cùng thuộc nhà sản xuất Fiat Chrysler (FCA) - một phần của tập đoàn Stellantis mới hình thành thông qua việc sáp nhập FCA và PSA Group cách đây ít năm. Top 10 thương hiệu có chất lượng ban đầu tốt nhất còn có 4 mẫu xe đến từ tập đoàn General Motors (GM), gồm: Buick, Chevrolet, GMC và Cadillac. Các nhà sản xuất ô tô đến từ Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ có 1 đại diện xuất hiện trong danh sách là Porsche, KIA và Lexus.Các vị trí cuối bảng xếp hạng thuộc về Volvo và Chrysler (250 PP100), cùng với đó là Volkswagen (249 PP100), Audi (221 PP100), Infiniti (212 PP100)...Xe điện không được xếp hạng chính thức, bởi mẫu nghiên cứu còn quá nhỏ. Nhưng theo J.D. Power, các thương hiệu xe thuần điện như Tesla (257 PP100), Rivian (282 PP100), Polestar (313 PP100) và Lucid (340 PP100) đều thuộc top những hãng có xe ôtô chất lượng kém nhất, nếu đủ mẫu để đưa vào bảng.Video: Thảm kịch tàu ngầm Titan: bài học nhiều người không ngờ khi mua và sử dụng ôtô?
Tổ chức nghiên cứu J.D. Power vừa công bố báo cáo thường niên về Nghiên cứu chất lượng của ôtô mới tại Mỹ (IQS) cho năm 2023. Kết quả khảo sát cho thấy các phương tiện mới ngày càng gặp nhiều vấn đề hơn, bằng chứng là số vấn đề trên 100 phương tiện (PP100) đã tăng kỷ lục 30 PP100 trong hai năm qua.
Năm 2023 ở mức 192 vấn đề trên 100 chiếc xe mới, nhiều hơn 12 vấn đề so với năm ngoái. Mức trung bình của ngành công nghiệp ôtô năm 2023 là 192 PP100, điểm thấp sẽ phản ánh chất lượng xe cao hơn.
Kết quả khảo sát dựa trên phản hồi từ 93.380 chủ xe đời mới năm 2023, thực hiện từ tháng 2 đến tháng 5 vừa qua. Nghiên cứu gồm 223 câu hỏi được sắp xếp thành 9 hạng mục gồm: Thông tin giải trí; Tính năng, điều khiển và màn hình; Ngoại thất; Hỗ trợ lái xe; Nội thất; Hệ thống truyền động; Ghế ngồi; Trải nghiệm lái xe và Điều hòa.
Frank Hanley - Giám đốc cấp cao về định chuẩn ô tô của J.D. Power cho biết: “Ngành công nghiệp ôtô đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về chất lượng, một hiện tượng chưa từng thấy trong lịch sử 37 năm của IQS... Từ những vấn đề dai dẳng kéo dài nhiều năm trước, đến sự gia tăng của các vấn đề mới, ôtô ngày nay phức tạp hơn, cung cấp nhiều công nghệ mới và thú vị, nhưng không phải lúc nào cũng làm hài lòng chủ sở hữu”.
Các vấn đề về trải nghiệm lái xe không thay đổi qua từng năm, trong khi đó chất lượng lại giảm ở tất cả các hạng mục khác. Điển hình là các danh mục tính năng, điều khiển, hiển thị (+3,2 PP100) và hệ thống thông tin giải trí (+2,3 PP100).
Dodge là thương hiệu xếp hạng cao nhất xét về chất lượng ban đầu với số điểm 140 PP100. Đứng thứ hai là thương hiệu Ram (141 PP100) và Alfa Romeo (143 PP100) đứng thứ ba.
Đáng chú ý, cả 3 thương hiệu này đều cùng thuộc nhà sản xuất Fiat Chrysler (FCA) - một phần của tập đoàn Stellantis mới hình thành thông qua việc sáp nhập FCA và PSA Group cách đây ít năm. Top 10 thương hiệu có chất lượng ban đầu tốt nhất còn có 4 mẫu xe đến từ tập đoàn General Motors (GM), gồm: Buick, Chevrolet, GMC và Cadillac. Các nhà sản xuất ô tô đến từ Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ có 1 đại diện xuất hiện trong danh sách là Porsche, KIA và Lexus.
Các vị trí cuối bảng xếp hạng thuộc về Volvo và Chrysler (250 PP100), cùng với đó là Volkswagen (249 PP100), Audi (221 PP100), Infiniti (212 PP100)...
Xe điện không được xếp hạng chính thức, bởi mẫu nghiên cứu còn quá nhỏ. Nhưng theo J.D. Power, các thương hiệu xe thuần điện như Tesla (257 PP100), Rivian (282 PP100), Polestar (313 PP100) và Lucid (340 PP100) đều thuộc top những hãng có xe ôtô chất lượng kém nhất, nếu đủ mẫu để đưa vào bảng.
Video: Thảm kịch tàu ngầm Titan: bài học nhiều người không ngờ khi mua và sử dụng ôtô?