Ba thương hiệu ôtô Nga sẽ sản xuất xe tại Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Ba thương hiệu ôtô Nga gồm; KAMAZ, GAZ, và UAZ sẽ sớm có kế hoạch sản xuất lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Chiều 27/12/2017 vừa qua, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin V.Vnukov đã ký Nghị định thư sửa đổi về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải, xe ôtô Nga có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết Nghị định thư hợp tác về ôtô giữa hai nước có hiệu lực từ ngày 05/10/2016 nhưng do đây là lĩnh vực hợp tác mới, cho đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng được ưu đãi của Nghị định thư.
Lễ ký kết Nghị định thư sửa đổi giữa hai nước vào chiều 27/12/2017.
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác sản xuất xe sử dụng công nghệ và trình độ chuyên môn kỹ thuật của các nhà sản xuất có kinh nghiệm lâu năm của Nga như KAMAZ, UAZ và GAZ, Nghị định sửa đổi đã thống nhất đồng ý lùi thời gian sử dụng hạn ngạch thuế quan để miễn thuế nhập khẩu các phương tiện vận tải nguyên chiếc và bộ linh kiện bắt đầu từ đầu năm 2018.
Cụ thể, từ năm 2018 Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ôtô trong giai đoạn từ 2018 đến 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường ôtô Việt. Đây được coi như ưu đãi để tạo thêm thuận lợi cho các nhà sản xuất ôtô của Liên bang Nga có thời gian tìm hiểu và thâm nhập thị trường Việt Nam cũng như tạo các cơ hội lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng Việt Nam.
Trước đó, vào năm 2016 khi hãng xe UAZ đưa 3 mẫu ôtô đầu tiên trở lại Việt Nam là Hunter, Pickup và Patriot. 
Trước đó, vào năm 2016 khi hãng xe Nga UAZ đưa 3 mẫu ôtô đầu tiên trở lại Việt Nam là Hunter, Pickup và Patriot đã có thông tin xe Nga được miễn thuế. Tuy nhiên, do chưa có liên doanh và hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp nên các xe UAZ đều chịu thuế nhập khẩu như bình thường, dẫn tới giá bán cao hơn so với dư luận nhầm tưởng ban đầu.
Liên bang Nga là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu trong 11 tháng/2017 đạt trên 3,2 tỷ USD (tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016). Kết quả này còn rất khiêm tốn so với mục tiêu 10 tỷ USD năm 2020 mà lãnh đạo hai nước đã đề ra.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)