Ra mắt lần đầu vào năm 2002, Aprilia Tuono V4 là phiên bản naked/streetfighter của mẫu superbike đỉnh cao RSV1000R và nay là RSV4. Hiện tại, Aprilia đang bán chiếc xe với 2 phiên bản là 1100 RR và 1100 Factory. Trong đó, phiên bản được trưng bày tại triển lãm VMCS 2016 ở Việt Nam là bản thường Aprilia Tuono V4 1100 RR.Được thiết kế để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Kawasaki Z1000, BMW S1000R, Ducati Streetfighter hay Triumph Street Triple, Tuono V4 1100 RR nổi bật với thiết kế phần đầu gần như được "bê nguyên" từ RSV4, chỉ có điểm khác là phần quây gió rút gọn lại.Dựa trên nền tảng của RSV4 nên Tuono V4 1100 RR cũng sở hữu nhiều phụ tùng "hàng khủng" như bộ phanh trước kép với heo Brembo M432 monobloc 4 pis cùng bộ phuộc USD của Sachs. Bản thể thao Factory của xe còn có phuộc Ohlins cao cấp hơn. Lốp trước sử dụng bản 120/70/17 giống nhiều mẫu xe phân khối lớn cùng phân khúc khác.Hệ thống hỗ trợ người lái Performance Ride Control nổi tiếng của Aprilia cũng có mặt trên Tuono, với các tính năng như hệ thống điều khiển lực kéo 8 chế độ, chuyển số nhanh, hỗ trợ "đề pa" Launch Control... Đây là hệ thống đã được cân chỉnh dựa vào các dữ liệu thu thập được khi Aprilia tham gia vào giải đua World Superbike.Thiết kế của Tuono V4 đầy hấp dẫn với các đường nét cắt xẻ đậm nét ngẫu hứng và nghệ thuạt của người Ý. Đặc biệt với màu sơn xám ánh kim và dưới ánh đèn triển lãm, những đường cắt, dập này càng khiến chiếc xe trở nên "lung linh" và hấp dẫn hơn. Ghi-đông nhôm cao đã thay thế cho tay clip-on trên RSV-4, giúp người điều khiển Tuono có tư thế ngồi thoải mái hơn.Bộ khung của Tuono được hàng từ các thanh nhôm lớn, tạo thành một kết cấu đẹp mắt và đem tới cho xe vẻ "trần trụi" đúng phong cách streetfighter. Từ góc nhìn hai bên thân xe, có thể thấy bộ quây gió của RSV4 đã được "cắt gọt" tối đa trên Tuono.Kể từ năm 2015, khối động cơ V4 của Tuono đã tiếp tục được Aprilia nâng cấp với xi-lanh đường kính lớn hơn 3mm, khiến xe đạt dung tích lên tới 1077 cc. Ngoài ra, phần trên của động cơ còn được đúc từ hợp kim nhẹ hơn.Theo Aprilia, Tuono V4 RR có công suất lớn hơn tới 5 mã lực so với phiên bản trước đó, với công suất tối đa 175 mã lực đo được ở trục khuỷu.Với phần đuôi vuốt nhọn đầy kích thích, Tuono cũng có khả năng khí động học cao hơn hẳn so với thế hệ trước đây. Cùng với yên thấp hơn, góc tay lái lớn hơn 0,4 độ và phuộc Sachs mới, chiếc xe đem tới khả năng điều khiển linh hoạt hơn hẳn.Đèn hậu của Tuono được giấu gọn dưới đuôi xe, trong khi xi-nhan nằm ở trên pát biển số kiêm chắn bùn. Công bằng mà nói, nếu xi-nhan này được Aprilia rút gọn hơn thì kiểu dáng của xe sẽ còn hấp dẫn hơn nhiều.Bộ gắp sau cũng được làm từ nhôm nhẹ đầy chắc chắn. Lốp sau có bản rộng lên tới 190/55. Cũng giống như phuộc trước, phuộc sau do Sachs cung cấp và có khả năng điều chỉnh 3 cấp độ.Tại Mỹ, một chiếc Tuono V4 1100 RR có giá lên tới 15.000 USD (tương đương 334 triệu đồng). Nếu như Piaggio Việt Nam có thể định giá hợp lý cho chiếc xe, chắc chắn nó sẽ là một "đối trọng" của Kawasaki Z1000.
Ra mắt lần đầu vào năm 2002, Aprilia Tuono V4 là phiên bản naked/streetfighter của mẫu superbike đỉnh cao RSV1000R và nay là RSV4. Hiện tại, Aprilia đang bán chiếc xe với 2 phiên bản là 1100 RR và 1100 Factory. Trong đó, phiên bản được trưng bày tại triển lãm VMCS 2016 ở Việt Nam là bản thường Aprilia Tuono V4 1100 RR.
Được thiết kế để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Kawasaki Z1000, BMW S1000R, Ducati Streetfighter hay Triumph Street Triple, Tuono V4 1100 RR nổi bật với thiết kế phần đầu gần như được "bê nguyên" từ RSV4, chỉ có điểm khác là phần quây gió rút gọn lại.
Dựa trên nền tảng của RSV4 nên Tuono V4 1100 RR cũng sở hữu nhiều phụ tùng "hàng khủng" như bộ phanh trước kép với heo Brembo M432 monobloc 4 pis cùng bộ phuộc USD của Sachs. Bản thể thao Factory của xe còn có phuộc Ohlins cao cấp hơn. Lốp trước sử dụng bản 120/70/17 giống nhiều mẫu xe phân khối lớn cùng phân khúc khác.
Hệ thống hỗ trợ người lái Performance Ride Control nổi tiếng của Aprilia cũng có mặt trên Tuono, với các tính năng như hệ thống điều khiển lực kéo 8 chế độ, chuyển số nhanh, hỗ trợ "đề pa" Launch Control... Đây là hệ thống đã được cân chỉnh dựa vào các dữ liệu thu thập được khi Aprilia tham gia vào giải đua World Superbike.
Thiết kế của Tuono V4 đầy hấp dẫn với các đường nét cắt xẻ đậm nét ngẫu hứng và nghệ thuạt của người Ý. Đặc biệt với màu sơn xám ánh kim và dưới ánh đèn triển lãm, những đường cắt, dập này càng khiến chiếc xe trở nên "lung linh" và hấp dẫn hơn. Ghi-đông nhôm cao đã thay thế cho tay clip-on trên RSV-4, giúp người điều khiển Tuono có tư thế ngồi thoải mái hơn.
Bộ khung của Tuono được hàng từ các thanh nhôm lớn, tạo thành một kết cấu đẹp mắt và đem tới cho xe vẻ "trần trụi" đúng phong cách streetfighter. Từ góc nhìn hai bên thân xe, có thể thấy bộ quây gió của RSV4 đã được "cắt gọt" tối đa trên Tuono.
Kể từ năm 2015, khối động cơ V4 của Tuono đã tiếp tục được Aprilia nâng cấp với xi-lanh đường kính lớn hơn 3mm, khiến xe đạt dung tích lên tới 1077 cc. Ngoài ra, phần trên của động cơ còn được đúc từ hợp kim nhẹ hơn.
Theo Aprilia, Tuono V4 RR có công suất lớn hơn tới 5 mã lực so với phiên bản trước đó, với công suất tối đa 175 mã lực đo được ở trục khuỷu.
Với phần đuôi vuốt nhọn đầy kích thích, Tuono cũng có khả năng khí động học cao hơn hẳn so với thế hệ trước đây. Cùng với yên thấp hơn, góc tay lái lớn hơn 0,4 độ và phuộc Sachs mới, chiếc xe đem tới khả năng điều khiển linh hoạt hơn hẳn.
Đèn hậu của Tuono được giấu gọn dưới đuôi xe, trong khi xi-nhan nằm ở trên pát biển số kiêm chắn bùn. Công bằng mà nói, nếu xi-nhan này được Aprilia rút gọn hơn thì kiểu dáng của xe sẽ còn hấp dẫn hơn nhiều.
Bộ gắp sau cũng được làm từ nhôm nhẹ đầy chắc chắn. Lốp sau có bản rộng lên tới 190/55. Cũng giống như phuộc trước, phuộc sau do Sachs cung cấp và có khả năng điều chỉnh 3 cấp độ.
Tại Mỹ, một chiếc Tuono V4 1100 RR có giá lên tới 15.000 USD (tương đương 334 triệu đồng). Nếu như Piaggio Việt Nam có thể định giá hợp lý cho chiếc xe, chắc chắn nó sẽ là một "đối trọng" của Kawasaki Z1000.