Mercedes-Benz E-Class thế hệ W124 có lẽ là một trong những chiếc sedan được yêu thích nhất vào những năm 80-90. Thiết kế thanh lịch, tiện nghi và sức mạnh vừa đủ khiến cho nó trở thành mẫu xe được ao ước hàng đầu. Thậm chí, để tôn vinh thế hệ E-Class này, Mercedes đã ra mắt phiên bản cuối cùng "Masterpiece" (Kiệt tác) vào năm 1995.Trong số nhiều phiên bản E-Class W124 ra mắt tại thời điểm đó, có một mẫu xe vô cùng đặc biệt mang tên xe sang Mercedes-Benz 500 E. Đây là sản phẩm hiếm hoi ra đời bởi sự hợp tác giữa 2 hãng xe Đức hàng đầu: Mercedes-Benz và Porsche.Năm 1988, Mercedes-Benz đã ký hợp đồng với Porsche nhằm phát triển một mẫu xe hiệu suất cao mang tên 500 E. Mẫu xe này được trang bị động cơ V8 5.0 L lấy từ 500 SL, sản sinh công suất 326 mã lực và mô-men xoắn cực đại 480 Nm.Khi kết hợp với hộp số tự động 4 cấp, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 6,1 giây. Tốc độ tối đa theo giới hạn điện tử là 250 km/h - một con số đáng kinh ngạc tại thời điểm đó.Được biết, hợp đồng này đến vào thời điểm Porsche đang trải qua sự sụt giảm doanh thu nghiêm trọng từ thị trường xuất khẩu. Hãng cũng không đáp ứng được các chỉ số hoạt động quan trọng, nên phải cắt giảm sản lượng.Trong khi đó, Mercedes-Benz lại không thể đưa một mô hình nào khác vào dây chuyền sản xuất tại Sindelfingen của mình vì nhà máy quá nhỏ. Vì vậy thuê ngoài là lựa chọn khả thi duy nhất. Và Porsche là hãng xe vô cùng phù hợp để "nhờ cậy", khi nhà sản xuất ôtô đang gặp khủng hoảng và nhà máy của họ không được sử dụng hết công suấtVì vậy, từ năm 1990 trở đi, Porsche bắt đầu sản xuất 500 E tại nhà máy Reutter ở Zuffenhausen. Khi bắt đầu sản xuất, Porsche chỉ sản xuất 10 xe mỗi ngày. Nhưng con số này đã nhanh chóng tăng lên 20 chiếc/ngày do nhu cầu về mẫu xe này tăng mạnh.Đặc biệt, 14 chiếc 500 E đầu tiên đều được chế tạo thủ công, trước khi hãng bắt đầu sản xuất hàng loạt trên dây chuyền. Porsche đóng góp 90% trách nhiệm cho quá trình phát triển của 500 E, đồng thời giám sát hoàn toàn việc lắp ráp các bộ phận truyền động và các trang bị trên xe.Theo ghi nhận, có chiếc 500 E được bán vào mùa xuân năm 1991, và đến năm 1995, khoảng 10.479 chiếc thuộc dòng này đã được chế tạo. Mẫu xe này chỉ có 4 chỗ ngồi vì vi sai quá lớn nên không có chỗ ở giữa cho hàng ghế sau.Mercedes-Benz 500 E đã hơn 30 năm tuổi và trở thành một mẫu xe cổ biểu tượng. Để mừng cột mốc thời gian này, Porsche đã mời Michael Hölscher, cựu Giám đốc Dự án Phát triển cho 500 E và Michael Mönig (Quản lý Prototype) để "ôn lại kỷ niệm xưa" bên mẫu 500 E.Video: Mẫu xe sang Mercedes-Benz 500 E đã 30 năm tuổi.
Mercedes-Benz E-Class thế hệ W124 có lẽ là một trong những chiếc sedan được yêu thích nhất vào những năm 80-90. Thiết kế thanh lịch, tiện nghi và sức mạnh vừa đủ khiến cho nó trở thành mẫu xe được ao ước hàng đầu. Thậm chí, để tôn vinh thế hệ E-Class này, Mercedes đã ra mắt phiên bản cuối cùng "Masterpiece" (Kiệt tác) vào năm 1995.
Trong số nhiều phiên bản E-Class W124 ra mắt tại thời điểm đó, có một mẫu xe vô cùng đặc biệt mang tên xe sang Mercedes-Benz 500 E. Đây là sản phẩm hiếm hoi ra đời bởi sự hợp tác giữa 2 hãng xe Đức hàng đầu: Mercedes-Benz và Porsche.
Năm 1988, Mercedes-Benz đã ký hợp đồng với Porsche nhằm phát triển một mẫu xe hiệu suất cao mang tên 500 E. Mẫu xe này được trang bị động cơ V8 5.0 L lấy từ 500 SL, sản sinh công suất 326 mã lực và mô-men xoắn cực đại 480 Nm.
Khi kết hợp với hộp số tự động 4 cấp, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 6,1 giây. Tốc độ tối đa theo giới hạn điện tử là 250 km/h - một con số đáng kinh ngạc tại thời điểm đó.
Được biết, hợp đồng này đến vào thời điểm Porsche đang trải qua sự sụt giảm doanh thu nghiêm trọng từ thị trường xuất khẩu. Hãng cũng không đáp ứng được các chỉ số hoạt động quan trọng, nên phải cắt giảm sản lượng.
Trong khi đó, Mercedes-Benz lại không thể đưa một mô hình nào khác vào dây chuyền sản xuất tại Sindelfingen của mình vì nhà máy quá nhỏ. Vì vậy thuê ngoài là lựa chọn khả thi duy nhất. Và Porsche là hãng xe vô cùng phù hợp để "nhờ cậy", khi nhà sản xuất ôtô đang gặp khủng hoảng và nhà máy của họ không được sử dụng hết công suất
Vì vậy, từ năm 1990 trở đi, Porsche bắt đầu sản xuất 500 E tại nhà máy Reutter ở Zuffenhausen. Khi bắt đầu sản xuất, Porsche chỉ sản xuất 10 xe mỗi ngày. Nhưng con số này đã nhanh chóng tăng lên 20 chiếc/ngày do nhu cầu về mẫu xe này tăng mạnh.
Đặc biệt, 14 chiếc 500 E đầu tiên đều được chế tạo thủ công, trước khi hãng bắt đầu sản xuất hàng loạt trên dây chuyền. Porsche đóng góp 90% trách nhiệm cho quá trình phát triển của 500 E, đồng thời giám sát hoàn toàn việc lắp ráp các bộ phận truyền động và các trang bị trên xe.
Theo ghi nhận, có chiếc 500 E được bán vào mùa xuân năm 1991, và đến năm 1995, khoảng 10.479 chiếc thuộc dòng này đã được chế tạo. Mẫu xe này chỉ có 4 chỗ ngồi vì vi sai quá lớn nên không có chỗ ở giữa cho hàng ghế sau.
Mercedes-Benz 500 E đã hơn 30 năm tuổi và trở thành một mẫu xe cổ biểu tượng. Để mừng cột mốc thời gian này, Porsche đã mời Michael Hölscher, cựu Giám đốc Dự án Phát triển cho 500 E và Michael Mönig (Quản lý Prototype) để "ôn lại kỷ niệm xưa" bên mẫu 500 E.
Video: Mẫu xe sang Mercedes-Benz 500 E đã 30 năm tuổi.