Vụ Triều Tiên thử tên lửa "không đóng lại cánh cửa đối thoại"

Google News

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hạ thấp sự nghiêm trọng về đợt thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, cho rằng việc này không làm ảnh hưởng đến khả năng đối thoại.

Reuters dẫn lời 2 quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 23/3 cho biết hệ thống vũ khí cấp thấp mà Triều Tiên thử nghiệm không nằm trong lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Các quan chức cho biết Mỹ và Triều Tiên có rất ít tương tác và đối thoại sau khi hội nghị thượng đỉnh năm 2019 thất bại, nhưng vụ thử này không "đóng kín cánh cửa" đàm phán giữa hai nước.
Vu Trieu Tien thu ten lua
Quân đội Triều Tiên tiến hành "diễn tập tấn công" ngày 4/5/2019. Ảnh: Reuters. 
Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Seoul đã phát hiện và theo dõi cuộc thử nghiệm này. JCS thường xuyên báo cáo các cuộc thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên, tuy nhiên họ không thông báo một số vụ thử vũ khí cấp thấp.
Tổng thống Biden đã giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của cuộc thử nghiệm khi nói rằng "không có gì thay đổi nhiều".
Khi được hỏi cuộc thử nghiệm có phải hành động khiêu khích, ông Biden đã phản bác: "Không, Bộ Quốc phòng nói đó là hoạt động thường niên, không có gì đặc biệt".
Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền ông Biden đang xem xét lại toàn bộ chính sách với Triều Tiên, và Mỹ sẽ thảo luận vấn đề này với các cố vấn an ninh của Nhật Bản và Hàn Quốc.
Lầu Năm Góc và Phái bộ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cũng từ chối bình luận về cuộc thử nghiệm.
Jenny Town, Giám đốc của 38 North - một trang web chuyên theo dõi Triều Tiên có trụ sở tại Mỹ, cho biết hành động lần này của Triều Tiên "khá nhẹ nhàng" và "đây là hoạt động phổ biến trong tập trận".
Một quan chức ngoại giao của Triều Tiên cho biết nước này sẽ không trả lời Mỹ cho đến khi Washington từ bỏ các chính sách thù địch. Họ cũng kêu gọi Mỹ nới lỏng trừng phạt lên Triều Tiên.
Vụ thử tên lửa diễn ra trước khi Mỹ cáo buộc doanh nhân Triều Tiên rửa tiền để lách lệnh trừng phạt. Theo Reuters, ông này được dẫn độ từ Malaysia, và đã xuất hiện tại tòa án liên bang Mỹ hôm 22/3.
Theo Đức Anh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)