Vì sao hòa đàm về Syria ở Astana thất bại?

Google News

(Kiến Thức) - Hòa đàm về Syria ở Astana (Kazakhstan) đã thất bại,  khi Thổ Nhĩ Kỳ và Iran phản đối việc thiết lập vùng giảm xung đột ở miền đông và nam Syria.

DEBKAfile đưa tin, hòa đàm về Syria lần thứ 5 bắt đầu diễn ra tại thủ đô Astana hôm 4/7 nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Hamburg (Đức) sắp tới. Chủ đề chính của cuộc hòa đàm Astana lần này là tập trung vào việc thiết lập những vùng giảm căng thẳng trên lãnh thổ Syria.
Tuy nhiên, hòa đàm Syria tại Astana đã thất bại khi Thổ Nhĩ Kỳ và  Iran phản đối việc thiết lập khu vực giảm xung đột trên biên giới Syria với Iraq, Jordan và Israel.
Vi sao hoa dam ve Syria o Astana that bai?
 Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Telegraph.
Nguồn tin của DEBKAfile cho hay, phái đoàn Iran và Thổ Nhĩ Kỳ không phản đối hai vùng phi quân sự ở Damascus và Homs, song không chấp thuận việc thiết lập vùng giảm xung đột ở miền đông và nam Syria.
Được biết, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị triển khai quân lính của họ cùng với lực lượng Nga ở hai vùng an toàn giáp ranh với Israel, Jordan và Iraq cũng như trang bị vũ khí cho binh sĩ “tự vệ”. Tuy nhiên, các đại diện đến từ Mỹ và Jordan đã từ chối yêu cầu trên, thay vào đó đề xuất thành lập lực lượng quốc tế giám sát vùng an toàn này – biện pháp mà Ankara và Tehran đều phản đối.
DEBKAfile cho biết thêm, Nga sau đó đã khiến Mỹ bất ngờ khi chuyển địa điểm diễn ra cuộc hòa đàm Syria lần thứ 6 tới Tehran (Iran). Rõ ràng, Mỹ, Jordan và các nhóm đối lập Syria sẽ không bao giờ tới thủ đô của Iran để đàm phán chấm dứt cuộc nội chiến Syria.
>>> Mời quý độc giả xem video: Giao tranh giữa lực lượng chính phủ Damascus và phiến quân IS ở Syria (Nguồn: AMN)
Cuộc hòa đàm Astana thất bại khiến dư luận đồ dồn sự chú ý vào lệnh ngừng bắn hôm 2/7 của chính phủ Damascus ở các mặt trận đông nam Syria: Daraa, cách biên giới với Jordan 1km, Quneitra và Suweydeh nằm ở phía đông Daraa.
Lệnh ngừng bắn được cho là có hiệu lực đến nửa đêm ngày 6/7 và khả năng các cuộc giao tranh sẽ tiếp diễn trong những giờ tới.
Thiên An (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)